Thứ hai, 06/06/2022, 08:37 AM

Virus bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan khắp thế giới

(CL&CS) - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ ngày 13/5-2/6, các cơ quan y tế đã ghi nhận 780 ca mắc đậu mùa khỉ tại 27 nước. Bệnh này không phải là bệnh đặc hữu, có một số trường hợp đã phải nhập viện để điều trị, nhiều người phải thực hiện cách ly.

Vương quốc Anh có số ca mắc đậu mùa khỉ cao nhất: 207 ca, Tây Ban Nha xếp thứ hai: 156 ca, Bồ Đào Nha 138, Canada 58, Đức 57 ...

Ngoài châu Âu và Bắc Mỹ, virus gây bệnh đậu mùa khỉ cũng đã lan ra các nước hiếm khi xuất hiện căn bệnh này gồm Argentina, Australia, Morocco và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), mỗi nước có dưới 10 ca mắc.

Ở những nước mà bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu, chỉ một ca mắc bệnh cũng được coi là bùng phát ổ dịch.

SKQT65a

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan khắp thế giới (Ảnh: Reuters)

Các nước coi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu gồm Cameroon, Trung Phi, CH Congo-Brazzaville, CHDC Congo, Liberia, Nigeria, Sierra Leone, Gabon, Côte d'Ivoire và Ghana - nơi mới ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ ở động vật.

Trong số 7 nước đầu tiên được liệt kê, 66 ca tử vong do mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận trong 5 tháng đầu năm 2022.

Theo WHO, mặc dù hiện nay nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng vẫn ở mức thấp, nhưng nguy cơ có thể gia tăng nếu virus gây bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh ở những nước chưa từng xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ, chưa từng có trường hợp nào tử vong, chỉ có tại những nước là bệnh đặc hữu, số ca mắc và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng.

Tuần trước, WHO đã triệu tập cuộc họp trực tuyến với hơn 500 chuyên gia và 2.000 người tham gia thảo luận, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu lâm sàng về vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ và phương pháp điều trị, cũng như nghiên cứu về dịch tễ học và sự lây truyền của virus.

WHO cảnh báo virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm nhiều nước khác báo cáo các trường hợp mắc bệnh này.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 14:46

(CL&CS) - Có những bệnh nhân đối mặt với ranh giới sinh tử, được các bác sĩ cứu sống đã quay lại cống hiến cho ngành y để trả ơn cuộc đời. Vượt qua bạo bệnh, họ nỗ lực ở nhiều vị trí khác nhau, trở thành “người truyền lửa”, động lực cho hàng ngàn bệnh nhân khác vẫn đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo mỗi ngày.

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 15:30

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết, thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành, chính quyền các địa phương, công tác phòng chống các dịch bệnh ở nước ta đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.