Thứ năm, 19/05/2022, 08:05 AM

Phát hiện 5 ca bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp ở Bồ Đào Nha

(CL&CS) - Ngày 18/5, giới chức y tế Bồ Đào Nha cho biết đã phát hiện 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong bối cảnh Vương quốc Anh vừa thông báo có ít nhất 7 ca nhiễm kể từ khi ghi nhận ca đầu tiên vào ngày 7/5 đến nay.

Tây Ban Nha đang tiến hành xét nghiệm 8 ca nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. 5 ca bệnh bệnh đậu mùa khỉ đều là nam giới, sinh sống ở khu vực Lisbon và thung lũng Tagus nằm trong số 20 ca nghi nhiễm và hiện tất cả đều trong tình trạng ổn định.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang phối hợp với giới chức y tế Anh và Liên minh châu Âu (EU) để đánh giá về bệnh này.

Bà Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, lưu ý rằng cần "theo dõi việc tiếp xúc để bảo đảm không có thêm sự lây truyền từ người sang người, cũng như truy ngược tiếp xúc để hiểu rõ hơn về nguồn lây nhiễm của các ca bệnh.

Giới chức y tế Bồ Đào Nha đã phát hiện 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh: AP)

Giới chức y tế Bồ Đào Nha đã phát hiện 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh: AP)

Ngày 16/5, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) thông báo có thêm 4 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ sau 3 ca bệnh phát hiện vào đầu tháng 5/2022, cả 4 ca đều là nam giới, có quan hệ tình dục đồng giới hoặc tự nhận mình là đồng tính nam hoặc lưỡng tính.

Không ai trong số này có mối liên hệ với 3 ca bệnh trước, trong đó ca bệnh đầu tiên vừa đi du lịch tại Nigeria.

Virus đậu mùa khỉ hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi người tiếp xúc với loài khỉ, có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi, miệng, lây qua giọt bắn hô hấp, tỷ lệ tử vong khoảng 10%.

Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 - 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi, phát ban xuất hiện trên mặt rồi lan sang các bộ phận khác, hình thành các tổn thương da, đóng vảy và bong ra. 

Ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên đã được ghi nhận vào những năm 70 của thế kỷ trước tại CHDC Congo, đến nay đã xuất hiện ở các nước Trung và Tây Phi (Congo, Nigeria), năm 2003, xuất hiện ở Mỹ; Anh có ca nhiễm vào năm 2018 (một người đến từ Nigeria nhập cảnh vào).

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có thể gây tử vong.

Theo WHO, bệnh không có thuốc chữa và vaccine ngăn ngừa. Hiện giới chức y tế châu Âu đang theo dõi mọi ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở châu lục này. 

Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.