Việt Nam và Trung Quốc sẽ nối ray đường sắt từ năm 2025
Dự kiến, dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng trên tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (Trung Quốc)
Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) hiện đang làm việc với Cục Đường sắt Quốc gia Trung Quốc thống nhất điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm giữa hai bên tại Lào Cai, triển khai từ năm 2025.
Theo đó, cục đường sắt hai nước sẽ thúc đẩy việc xây dựng thỏa thuận liên Chính phủ về phương án, điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
Đây sẽ là cơ sở để triển khai xây dựng đoạn tuyến này vào năm 2025, chuẩn bị sẵn sàng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Việt Nam sẽ phối hợp Trung Quốc sẽ nối ray từ năm 2025
Hiện, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc đã được đề xuất đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.206 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng (1.000mm và 1.435mm) với điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (Trung Quốc). Trong đó, xây dựng mới 2,85km tuyến đường lồng từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều.
Phía Trung Quốc cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng đường sắt khổ lồng từ ga Hà Khẩu Bắc đến cầu Hồ Kiều mới để nối ray với đường sắt Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, hai bên đã trao đổi về nội dung hỗ trợ nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lập quy hoạch các tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
Hai bên cũng đã trao đổi về việc phối hợp sửa đổi Hiệp định Đường sắt biên giới Việt - Trung thay thế Hiệp định Đường sắt biên giới ký giữa Bộ Giao thông Vận tải & Bưu điện Việt Nam và Bộ Đường sắt Trung Quốc năm 1992.
Mục tiêu hướng tới tách bạch quản lý nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp vận tải trong hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt; tăng cường chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức và chức năng của các cơ quan hữu quan, doanh nghiệp đường sắt của Việt Nam để cùng nghiên cứu điều chỉnh dự thảo hiệp định cho phù hợp với cơ cấu tổ chức đường sắt của hai nước.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Chậm nhất năm 2027, Việt Nam phải chế tạo chíp bán dẫn
sự kiện🞄Thứ tư, 06/08/2025, 14:41
(CL&CS)- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.
Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân
sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 06:27
(CL&CS) - Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo
sự kiện🞄Thứ năm, 24/07/2025, 10:20
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Công điện số 118/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024 của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.