Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 28/09/2023, 14:41 PM

Việt Nam sở hữu 1 địa điểm lọt TOP đường biên giới tự nhiên đẹp nhất thế giới: Thác nước lớn nhất Đông Nam Á, kề cạnh với Trung Quốc, vẻ hùng vĩ ấp ủ đón hơn 1 triệu khách du lịch

Tờ báo hàng đầu Hong Kong South China Morning Post liệt kê những đường biên giới tự nhiên được đánh giá đẹp nhất thế giới, trong đó có thác Bản Giốc.

Trong bài viết được đăng hồi tháng 2/2023, Sound China Morning Post đã dành nhiều lời tán dương đến các biên giới trên thế giới bởi vẻ đẹp tự nhiên của những đường biên giới. Tờ báo chỉ ra điểm chung của các đường biên giới là đều có sự hòa quyện thiên nhiên với sông, núi, thác và những cảnh đẹp hùng vĩ.

Sound China Morning Post đã đề xuất những đường biên giới đẹp nhất mà khách du lịch nên ghé thăm và trong đó có thác Bản Giốc của Việt Nam.

thác bản giốc

Ảnh: UBND tỉnh Cao Bằng.

Thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn, nửa phía Đông của thác bên phải thuộc chủ quyền của Trung Quốc tại thôn Đức Thiên, trấn Thạc Long, huyện Đại Tân, thành phố Sùng Tả. Sông Quây Sơn bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy vào Việt Nam đoạn cột mốc 784 tại khu vực Pò Peo, xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh. Sau khi đổ xuống chân thác thì sông quay hẳn vào địa phận Trung Quốc.

Thác nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ nguyên vẹn, là ngọn thác hùng vĩ, được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á và là thác tự nhiên lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm ở biên giới các quốc gia. Đường dẫn tới thác quanh co, uốn lượn lưng núi tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn, thu hút du khách khám phá.

cao-bang-ban-gioc-waterfall-0014-text

Nhìn từ chân thác, hai phần thác bên trái là thác phụ (thác Cao), phần bên phải là thác chính (thác Thấp). Thác phụ và một nửa thác chính bên tay trái thuộc về chủ quyền Việt Nam. Nửa còn lại bên phải của thác chính thuộc về Trung Quốc.

Thác Bản Giốc như bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, mê đắm lòng người. Với chiều cao hàng chục mét, thác có nhiều khối nước lớn đổ xuống qua nhiều tầng đá vôi, tạo thành một màn bụi nước trắng xóa. Ở giữa có một mô đá rộng phủ đầy cây đã xẻ dòng nước thành 3 luồng như ba dải lụa trắng nổi bật giữa nền trời và rừng xanh.

Vào những hôm nắng đẹp trời, những tia sáng ấy chiếu vào dòng thác cộng hưởng với làn nước bụi mịt mờ tạo nên những chiếc cầu vồng sắc màu, lung linh huyền ảo. Dưới chân thác là mặt sông Quây Sơn phẳng lặng như gương, nước xanh trong vắt soi bóng núi, mây trời.

Cũng bởi lợi thế địa hình đón gió nơi địa đầu Tổ quốc nên khí hậu ở thác Bản Giốc được phân chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, nơi đây sẽ có những cơn mưa rào, khiến dòng nước chảy càng ồ ạt, xiết mạnh đổ xuống tung bọt trắng xóa. Đây chính là khoảng thời gian lý tưởng nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp và cảm nhận sức mạnh hùng vĩ của thiên nhiên.

Empty

Ảnh: Vivu.

Còn khoảng từ tháng 9 trở đi, thác Bản Giốc bước vào mùa thu và cũng là thời gian khô ráo nhất. Bầu trời trong xanh và khí hậu lúc này vô cùng mát mẻ. Điều đặc biệt nhất là bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng dòng sông Quây Sơn ánh lên màu xanh ngọc bích huyền ảo, tĩnh lặng, trầm mặc. Phía xa, theo gió, những ruộng lúa chín ngả nghiêng như múa lượn, tạo bức tranh thiên nhiên sinh động, nhiều màu sắc.

Đến du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách có thể thăm chùa Phật Tích Trúc Lâm, hồ Thang Hen hình thoi độc đáo, di tích hang Pác Bó, suối Lê Nin, làng nghề rèn truyền thống Phúc Sen,...

Empty

Chùa Phật Tích Trúc Lâm cách thác Bản Giốc khoảng 500m.

Bên cạnh đó, không thể nào bỏ qua những món ăn nổi tiếng, đặc sản của người dân tộc Tày Cao Bằng như vịt quay bảy vị, cá trầm hương nướng, bánh trứng kiến, bánh cuốn... Thác Bản Giốc vẫn luôn là điểm đến hàng đầu, không thể bỏ qua của du khách khi đến với Cao Bằng.

Với nét đẹp thiên nhiên quyến rũ hòa cùng vẻ thanh bình của làng quê, từ năm 1997, thác Bản Giốc đã được được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận là thắng cảnh cấp Quốc gia. Những năm gần đây, du lịch thác Bản Giốc ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tìm tới thưởng ngoạn.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch thác Bản Giốc. Theo đó, nơi đây sẽ được xây dựng thành trọng điểm du lịch của tỉnh Cao Bằng và quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực gắn với bảo vệ an ninh - quốc phòng. Theo tính toán, năm 2030 thu hút khoảng 1.200.000 lượt du khách.

​Năm 2022, thác Bản Giốc cũng được Tạp chí du lịch Mỹ Travel + Leisure bình chọn là 1 trong 21 thác nước đẹp nhất trên thế giới. Travel + Leisure miêu tả Bản Giốc bao gồm một hệ thống các thác nước nằm ở biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ngọn thác tuyệt đẹp này thể hiện sự hùng vĩ, sức mạnh vô tận của nước khi chảy qua các hồ, qua tầng tầng lớp lớp các vách đá có hình móng ngựa độc đáo.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.