Thứ tư, 28/10/2020, 12:03 PM

Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu tôm tươi, chanh leo vào Úc

(CL&CS) - Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông, thủy sản như tôm tươi nguyên con, chanh leo… vào thị trường Úc.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, từ năm 2015 đến nay, trao đổi thương mại Việt Nam - Úc phát triển khá ổn định. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc tăng trung bình 8,2%/năm giai đoạn 2010 – 2019.

Thống kê cho thấy, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2018. Riêng 9 tháng năm 2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, thương mại Việt - Úc vẫn đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong một cuộc họp mới đây, Việt Nam đã đề nghị phía Úc tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Úc như mở cửa thị trường cho sản phẩm nông, thủy, sản của Việt Nam: tôm tươi nguyên con, chanh leo; tăng cường hợp tác trong phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh, công nghiệp và năng lượng, điều tiết điện lực, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư…; hỗ trợ kỹ thuật đối với việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do mà hai nước cùng là thành viên.

Về phía Úc, Úc cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong thương mại của Úc và đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, khai khoáng, du lịch…

Việt Nam cũng chia sẻ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Úc trong hỗ trợ triển khai các ưu tiên hợp tác về giáo dục đào tạo, triển khai khung trình quốc gia, quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trao đổi sinh viên và giáo viên…

Việt Nam và Úc đang cùng các nước thành viên thực hiện nghiêm túc các cam kết trong CPTPP; cùng nhau đưa các biện pháp tích cực giải quyết các vấn đề chung như liên quan đến chứng nhận xuất xứ trong CPTPP; quyết tâm phấn đấu sớm ký kết RCEP trong năm 2020 và chia sẻ quan điểm về cải cách trong WTO…

Huyên Phương

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:04

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

[Infographic] Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

[Infographic] Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 10:20

(CL&CS) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định của thị trường chứng khoán.