Dữ liệu cũ
Thứ năm, 17/12/2015, 06:50 AM

Vì sao người dân không có nơi sinh hoạt cộng đồng?

Tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, chính quyền thôn Văn Điển cho công ty dược thuê Nhà văn hóa thôn làm nơi sản xuất sai quy định. Khi người dân yêu cầu trả lại nơi sinh hoạt cộng đồng lại chậm trễ trong thực hiện.

Theo phản ánh của người dân, Công ty Cổ phần Dược Sơn Lâm đã thuê Nhà văn hóa thôn Văn Điển làm kho chứa hàng từ 7 năm về trước. Dù đã nhiều lần người dân gửi đơn phản phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết triệt để.

Cuối tháng 11/2015, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dẫn đầu đoàn công tác, cùng chính quyền xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì làm việc với Công ty Dược Sơn Lâm về vấn đề di chuyển kho bãi sau hàng loạt sai phạm mà doanh nghiệp này mắc phải.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty Dược Sơn Lâm thừa nhận sai phạm và hứa sẽ chấp hành việc di dời theo quyết định của chính quyền địa phương.

ha_noi_xu_ly_diem_nong_cua_y_te_thoi_gian_qua

Việc Công ty Cổ phần Dược Sơn Lâm sử dụng Nhà văn hóa khu dân cư làm nơi sản xuất thuốc là không đúng các quy định. Ảnh: ND

Bà Ngô Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp cho biết, sai phạm cho thuê kho bãi này do chính quyền thôn Văn Điển tự đứng ra thỏa thuận, không có hợp đồng giữa các bên. Việc thu chi thôn Văn Điển trực tiếp thực hiện mà không thông qua xã.

Trước đó, vào tháng 10/2014, ông Trương Đức Long - Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp đã có văn bản thông báo, yêu cầu các thôn trên địa bàn chấm dứt việc cho thuê kho bãi ở nhà văn hóa, yêu cầu gia đình, cá nhân, doanh nghiệp thuê phải di dời kho, bãi tập kết ra khỏi nhà văn hóa. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày (từ ngày 7/10/2014 đến ngày 22/10/2014).

“Quá thời gian trên nếu thôn nào cố tình không chấp dứt hợp đồng, yêu cầu người thuê di dời hàng hóa ra khỏi nhà văn hóa thì UBND sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định” - Công văn số 89 do ông Trương Đức Long ký ngày 7/10/2014 nêu rõ.

Việc chấm dứt này được khẳng định để duy trì trật tự và văn minh đô thị, gắn với duy trì chuẩn nông thôn mới trên địa bàn, đồng thời đảm bảo nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Trao đổi với phóng viên sáng ngày 9/12, bà Ngô Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp cho biết: “Đầu tháng 12/2015, chúng tôi có văn bản làm việc cuối cùng về những sai phạm mà Công ty  Dược Sơn Lâm đang mắc phải trên địa bàn. Chúng tôi gia hạn chậm nhất đến ngày 31/12/2015, Công ty Dược Sơn Lâm phải dời kho bãi ra khỏi Nhà Văn hóa thôn Văn Điển. Văn bản này Sở Y tế Hà Nội chắc chắn cũng nhận được”.

Trước đó, ngày 7/12, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng nhiều cán bộ phụ trách khác của đơn vị đã có buổi làm việc với báo chí, thông tin về những sai phạm của Công ty Dược Sơn Lâm, địa chỉ Khu Chợ, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì. Theo đó, Công ty Dược Sơn Lâm đã có nhiều sai phạm trong việc nhập khẩu dược liệu, vị thuốc trong thời gian qua. Ngày 27/10, cơ quan liên ngành của TP Hà Nội cũng đã vào cuộc thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm mà doanh nghiệp này đang mắc phải.

Chính quyền UBND xã Tứ Hiệp đã ra quyết định buộc ông Phạm Văn Cách - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Sơn Lâm phải di dời kho bãi ra khỏi khuôn viên Nhà văn hóa thôn Văn Điển. Tính đến ngày 9/12, doanh nghiệp Sơn Lâm mới bắt đầu di dời kho bãi máy móc, bộ phận hành chính, hàng hóa (dược liệu, vị thuốc Đông y) ra khỏi nhà văn hóa như yêu cầu.

Rõ ràng Công ty Dược Sơn Lâm đang không đủ điều kiện kinh doanh vì không có kho bãi theo đúng Nghị định số 79/2006/NĐ-CP về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược, nhưng không hiểu sao Sở Y tế Hà Nội vẫn để cho công ty này hoạt động?

Theo lãnh đạo xã Tứ Hiệp, việc chậm trễ rút giấy phép vận hành kho Công ty Dược Sơn Lâm một ngày là thêm một ngày doanh nghiệp hoạt động, vận hành kho bãi trái luật, ảnh hưởng tới uy tín địa phương.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trong tháng 11/2015, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra, xử lý đối với Công ty Cổ phần Dược Sơn Lâm 29 triệu đồng với các hành vi chưa thực hiện việc ghi chép sổ sách đầy đủ để theo dõi hoạt động mua thuốc, bán thuốc theo quy định của pháp luật; kinh doanh thuốc tại địa chỉ chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; bán thuốc dược liệu đã qua sơ chế không đảm bảo chất lượng.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu công ty chấm dứt ngay việc kinh doanh thuốc tại tầng 3 tòa nhà Trung tâm thương mại dịch vụ Thanh Trì cho đến khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Thực hiện nghiêm túc các quy định kinh doanh thuốc theo Luật Dược và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Với 2 mẫu dược liệu không đạt tiêu chuẩn về độ ẩm công ty phải phơi sấy đảm bảo đúng quy định về độ ẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Báo Thanh tra

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.