Thứ bảy, 29/05/2021, 18:24 PM

Vi khuẩn xuất hiện trên khẩu trang sau 12 giờ sử dụng

(CL&CS) - Khẩu trang đeo nhiều lần, trong thời gian dài dễ bám bụi, mồ hôi và các loại vi khuẩn. Phòng thí nghiệm Eurofins (Singapore) vừa thực hiện thử nghiệm liên quan khẩu trang dùng một lần và tái sử dụng được đeo trong 6 giờ, 12 giờ.

Họ phát hiện số lượng lớn vi khuẩn, nấm men và nấm mốc phát triển ở khẩu trang được sử dụng trong thời gian dài.

Các mẫu khẩu trang được thử nghiệm không có 2 chủng thường gây nhiễm trùng và phát ban da là Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa. Tuy nhiên, nồng độ nấm men, nấm mốc và tổng số lượng vi khuẩn lại cao hơn nhiều trên khẩu trang đã đeo trong 12 giờ, và khẩu trang tái sử dụng thường chứa nhiều vi khuẩn hơn loại dùng một lần.

Giáo sư William Chen, Giám đốc chương trình Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Công nghệ Nanyang, cho biết: "Môi trường xung quanh chúng ta đều có vi khuẩn, cả trong hệ tiêu hóa (miệng và ruột). Vì vậy, không có gì lạ khi tìm thấy vi khuẩn trên khẩu trang".

Các khoa học gia sẽ nghiên cứu sâu hơn để xác định loại vi khuẩn được tìm thấy trên khẩu trang có khả năng gây bệnh hoặc ảnh hưởng làn da hay không. Tiến sĩ Joel Lee, Giám đốc trường Khoa học Ứng dụng thuộc Đại học Bách khoa Nanyang, cho biết chất liệu của khẩu trang có tác động đến việc vi khuẩn tích tụ sau khi sử dụng trong 12 giờ.

SKQT14c - Copy

Dùng khẩu trang sau 6 và 12 giờ, sẽ có nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào (Ảnh: ST)

Khẩu trang dùng một lần cung cấp khả năng lọc vi khuẩn và độ thoáng khí tốt hơn. Trong khi đó, khẩu trang tái sử dụng được làm bằng vật liệu vải dệt, dễ tạo khoảng cách giữa các sợi lớn, do đó, cung cấp khả năng lọc vi khuẩn kém hơn.

Tiến sĩ Joel Lee, Giám đốc trường Khoa học Ứng dụng thuộc Đại học Bách khoa Nanyang, cho biết khẩu trang không được giặt thường xuyên có thể bám bụi, bẩn, mồ hôi và nhiều loại vi khuẩn khác. Điều này có thể gây mẫn cảm, kích ứng da hoặc nhiễm trùng.

Tiến sĩ John Chen, trợ lý giáo sư tại khoa vi sinh và miễn dịch học tại Trường Y Yong Loo Lin, Đại học Quốc gia Singapore, cho biết trong đa số trường hợp, vi khuẩn trên khẩu trang không có khả năng gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, những vi khuẩn cư trú trên da khỏe mạnh có thể phát triển quá mức trên khẩu trang bẩn và gây bệnh.

Các nhà vi trùng học nhận định môi trường vi sinh ấm và ẩm trong khẩu trang tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, nhưng không phải tất cả vi sinh đều có hại. Họ cũng khuyến cáo vì rất khó để xác định liệu có vi khuẩn có hại trên khẩu trang hay không, mọi người nên giặt khẩu trang thường xuyên hoặc sau mỗi lần sử dụng.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.