Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 01/04/2024, 23:03 PM

Vị Hoàng đế cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam và cuộc đời kỳ lạ gắn liền với con số 13

Cuộc đời của ông từ khi sinh ra cho tới khi qua đời không biết vô tình hay hữu ý mà luôn gắn liền với con số 13.

Bảo Đại sinh ngày 22/10/1913, tên khai sinh là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, là vị hoàng đế thứ 13 và là vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn. Bảo Đại vốn là niên hiệu của ông, tục lệ các vị Hoàng đế nhà Nguyễn chỉ giữ một niên hiệu nên dân gian hay dùng niên hiệu để gọi vị Hoàng đế đó. Ông lên ngôi năm 1925 khi Đại Nam vẫn còn dưới thời Pháp thuộc.

Ngay khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Bảo Đại ban bố chiếu thoái vị, chấm dứt triều đại nhà Nguyễn từ năm 1802. Sau đó, ông nhận làm Cố vấn tối cao cho Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Sự kiện ông rời khỏi ngai vàng cũng là sự kết thúc của chế độ quân chủ tại Việt Nam.

Vua Bảo Đại

Vua Bảo Đại

Vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam không biết vô tình hay hữu ý mà cuộc đời lại gắn liền với con số 13, một con số mang lại vận đen theo quan niệm phương Tây. Con số này giống như dự báo về cuộc đời nhiều thăng trầm của vị vua cuối cùng của Việt Nam.

Vua Bảo Đại sinh năm 1913

Vua Bảo Đại sinh năm 1913 (ngày 22/10/1913 tức 23/9 năm Quý Sửu) tại kinh thành Huế. Ông là hoàng tử duy nhất của vua Khải Định và cung nữ Hoàng Thị Cúc (tức Thái hậu Từ Cung, phong hiệu chính thức là Đoan Huy Hoàng thái hậu).

Vua Bảo Đại lên ngôi năm 13 tuổi

Năm 9 tuổi, chính xác là ngày 28/4/1922, Hoàng tử Vĩnh Thụy được xác lập là Đông cung Hoàng Thái tử. Sau đó, ông trở thành con nuôi của vợ chồng cựu Khâm sứ Trung Kỳ là Jean François Eugène Charles và được đưa sang Pháp học.

Hoàng tử Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy được tấn phong Đông cung Hoàng Thái tử năm 1922

Hoàng tử Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy được tấn phong Đông cung Hoàng Thái tử năm 1922

Ngày 6/11/1925 vua Khải Định qua đời, triều đình đã mời Vĩnh Thụy về nước để lên ngôi hoàng đế thay cha. Ông được trao ngôi khi du học ở Pháp trở về nước thọ tang cha tháng 11/1925. Lễ tấn phong được tổ chức vào ngày 8/1/1926 lấy niên hiệu là Bảo Đại khi ông vừa tròn 13 tuổi.

Vị vua thứ 13 của triều Nguyễn

Triều Nguyễn thành lập năm 1802 và với việc nối ngôi Khải Định, Bảo Đại trở thành vị vua thứ 13 của nhà Nguyễn. Triều đại này bắt đầu từ Gia Long và những vị vua tiếp theo đó gồm Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Dục Đức, Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại.

Bảo Đại là vị vua cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam

Bảo Đại là vị vua cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam

Bảo Đại vừa là vị vua thứ 13 của triều Nguyễn, và cũng là vị vua cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Vua Bảo Đại trị vì trong 13 năm

Tính từ lúc được tôn làm vua (sau khi vua cha qua đời) đến khi thoái vị, Bảo Đại ở ngôi 19 năm. Tuy nhiên thời gian ông chính thức trị vì chỉ có 13 năm, tính từ năm 1932 khi ông chấm dứt thời kỳ du học, từ Pháp trở về nước chấp chính. Tới năm 1945, vua Bảo Đại thoái vị, trở thành công dân Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, nhận lời làm cố vấn của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Câu nói nổi tiếng của ông giai đoạn này là "Trẫm muốn được làm dân một nước tự do, hơn làm vua một nước nô lệ".

Có 13 người con được ghi nhận

Cho đến nay, có 13 người con của vua Bảo Đại được biết đến, trong đó có 5 người con chính thức do Hoàng hậu Nam Phương sinh ra. Những người con ngoại hôn là của các bà Mộng Điệp (2 trai, 1 gái), Phi Ánh (1 trai, 1 gái), Hoàng Tiểu Lan - người Trung Quốc (1 con gái), Vicky - người Pháp (1 con gái) và một người con nữa không rõ. Ngoài ra, Thứ phi Mộng Điệp cho biết, trong sổ gia đình của vua Bảo Đại do bà Từ Cung giữ còn có thông tin về một người con nữa nhưng không ghi mẹ là ai.

Nam Phương hoàng hậu chụp cùng các con

Nam Phương hoàng hậu chụp cùng các con













Được an táng lúc 13h

Ông vua cuối cùng của Việt Nam qua đời lúc 5h ngày 31/7/1997 tại Bệnh viện Quân y Val-de-Grâce (Paris, Pháp). Đến ngày 6/8, ông được chôn cất tại nghĩa trang Thiên Chúa giáo Passy (Paris).

Chân dung vua Bảo Đại

Chân dung vua Bảo Đại

Thông tin ghi lại, trời thu Paris tháng 8 rất trong xanh nhưng khi sắp đến giờ hạ huyệt (giờ tốt đã chọn trước) thì mưa đột ngột đổ xuống, huyệt mộ ngập nước. Trời mưa làm huyệt mộ ngập nước nên không thể tiến hành nghi lễ hạ huyệt. Sợ trễ giờ tốt, mọi người ra sức tát cạn nước và khi nước cạn, trời bớt mưa thì đồng hồ điểm đúng 13h. Cựu hoàng được hạ huyệt ngay lúc đó.

Tham khảo: 
- Bảo Đại - Vị Hoàng đế cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam - Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (14/09/2016)
- Vua Bảo Đại và cuộc đời gắn liền con số 13 bí ẩn - Báo Vietnamnet (14/06/2023)

Nam Trần

Bình luận

Nổi bật

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

Vị tướng dân tộc Tày là Tham mưu trưởng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hai lần xung phong Nam tiến, từng được điều động làm Phó giám đốc Học viện Quốc phòng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:31

Ông cũng đã từng giữ tới chức vụ Đại đội trưởng đơn vị bảo vệ Bác Hồ và có nhiều chiến công vang dội.

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

Tháng 5 hành hương đến 'nóc nhà Nam Bộ' đón Đại lễ Phật đản

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Đại lễ Phật Đản là ngày lễ quan trọng nhất đối với Phật tử trên toàn thế giới nhằm kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vào thế kỷ thứ 7 TCN.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.