VEC "hé lộ" nguyên nhân gây sụt lún đường cao tốc Dung Quất (Quảng Ngãi) không phải do chất lượng công trình
(NTD) - Chiều 5/11, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, hiện tượng sụt lún hơn 1m ở nút giao Dung Quất (Quảng Ngãi) là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình.
Hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại của dự án để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao Dung Quất. Nhưng hiện ở nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào đường Trì Bình – Dung Quất (Quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt và cần khoảng thời gian 300 ngày để xử lý.
Nút giao Dung Quất (Km101+740), là một hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên, Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Nút giao có hình dạng trumpet, đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m). Hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết.
![]() |
Theo VEC, hiện nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào đường Trì Bình – Dung Quất bị sụt lún không phải do chất lượng công trình (ảnh: H.Tân) |
Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành. Nên theo VEC, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình.
VEC thông tin thêm về dự án đường Trị Bình – Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất). Dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện; chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm. Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất; 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình – Dung Quất.
Hoàng Tân
Bình luận
Nổi bật
Xu hướng phát triển truy xuất nguồn gốc trong tương lai
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/03/2025, 19:10
(CL&CS) - Nhận định về xu hướng phát triển truy xuất nguồn gốc trong tương lai, các chuyên gia cho rằng công nghệ sẽ là yếu tố then chốt, cụ thể: Ứng dụng Blockchain trong truy xuất nguồn gốc đảm bảo dữ liệu minh bạch, không thể sửa đổi; Kết hợp IoT (Internet of Things) giúp theo dõi sản phẩm theo thời gian thực; Trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu truy xuất nguồn gốc cung cấp thông tin dự báo về chất lượng sản phẩm;…
Xuất khẩu thủy sản tích cực trong 2 tháng đầu năm
sự kiện🞄Thứ hai, 10/03/2025, 07:38
(CL&CS)- Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực trong 2 tháng đầu năm, đặc biệt là tôm và cá tra.
Chất lượng - ‘chìa khóa’ tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ bảy, 08/03/2025, 13:29
(CL&CS) - Chất lượng cao có thể là một lợi thế cạnh tranh, tạo dựng uy tín cho thương hiệu và là chìa khóa để phát triển bền vững. Mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ đều phải nhận thức rõ vai trò của chất lượng trong việc thúc đẩy sự thỏa mãn khách hàng, tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.