Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 22/10/2023, 21:43 PM

Vẻ đẹp tuyệt sắc linh thiêng của ngọn núi 705m cao nhất Đồng bằng sông Cửu Long, trên đỉnh đặt tượng Phật Di Lặc lớn nhất châu Á

Nơi đây được mệnh danh là vùng đất tâm linh có tiếng ở Việt Nam.

Núi Cấm còn có tên gọi khác là Thiên Sơn Cấm, tọa lạc tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm là điểm tham quan tâm linh, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng đón hàng nghìn du khách mỗi năm. Núi Cấm cao chót vót, có độ cao gần 705m nếu so với mực nước biển, thời tiết ở đây phần lớn là mát mẻ và khô thoáng nên rất thuận tiện cho du lịch. Đỉnh Bồ Hong trên núi Cấm là đỉnh cao nhất trong các dãy núi hùng vĩ Thất Sơn.

nc2

Cái tên Núi Cấm xuất phát từ lời truyền miệng xa xưa trong lịch sử. Tương truyền rằng, Núi Cấm là nơi trú ẩn của chúa Nguyễn khi đối mặt với sự truy đuổi của nghĩa quân Tây Sơn, để bảo vệ sự an toàn cho Chúa Nguyễn, các đại thần thân kính đã tung tin đồn, núi có rất nhiều thú dữ để cấm người dân lên núi, từ đó tên Núi Cấm ra đời.

nc1

Chùa Vạn Linh nằm trên đỉnh núi Cấm là một trong những điểm cúng bái không thể bỏ qua khi đến vùng Thất Sơn. Ngôi chùa này có vị thế đặc biệt tựa lưng vào sườn hồ Bồ Hong, mặt hướng về hồ Thủy Liêm, khuôn viên trồng nhiều hoa, cây cảnh… vừa vững chãi, uy nghi vừa thoáng đãng. Phần chính điện là nơi an vị các tượng Phật sơn son thếp vàng lộng lẫy, trang nghiêm, trầm mặc tạo ra một ấn tượng thẩm mỹ giữa phong cảnh u tịch của núi rừng.

nc4

Bên cạnh đó, một kiến trúc Phật giáo khác tại Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm, An Giang đó là chùa Phật Lớn. Chùa Phật Lớn hay còn gọi là Thiền viện chùa Phật Lớn được khởi công xây dựng năm 1912. Nếu Khu du lịch Cáp treo Núi Sam nổi tiếng với tượng Phật ngọc thì tại đây có bức tượng Phật Di Lặc khổng lồ có thể được nhìn thấy từ tít phía xa. Tượng cao 33,6 mét và được sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là tượng Phật Di Lặc lớn nhất.

nc5

Ngày 29/5/2013, UBND tỉnh An Giang cùng tổ chức Kỷ lục châu Á đã công bố tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) là "Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi" lớn nhất ở châu Á.

nc6

Tượng có chiều cao từ chân đến đỉnh là 33,6 m, diện tích bệ 27x27 m, khuôn viên tượng Phật rộng 2,2 ha. Bức tượng đặc tả rõ nét nụ cười an nhiên, từ bi, hỉ xả và bụng to đặc trưng của Phật Di Lặc. Chân đế bệ tượng làm bằng đá gắn kính phản xạ cao cấp màu xanh ve mang ý nghĩa một khối kim cương. Đứng ở vị trí nào trên núi Cấm đều thấy tượng Phật Di Lặc màu trắng sáng, ngồi uy nghiêm giữa không gian xanh ngát với nụ cười hiền hậu.

nc3

Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh Núi Cấm đạt độ thẩm mỹ cao về kiến trúc, hài hòa giữa không gian núi rừng, các chi tiết nghệ thuật thể hiện tượng Phật từ nụ cười đến vành tai, tay, tư thế ngồi, hướng nhìn của Phật Di Lặc. Đây là công trình văn hóa nghệ thuật tôn nghiêm, có quy mô, độc đáo và lớn nhất Việt Nam. Công trình văn hóa nhân tạo – tượng Phật Di Lặc trên đỉnh Núi Cấm mang giá trị to lớn về văn hóa tâm linh, tạo ra biểu tượng văn hóa cho vùng đất An Giang, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm là một điểm đến tuyệt vời mà không nên bỏ qua khi đến với vùng đất An Giang. Không chỉ những danh lam thắng cảnh mà cả phong cảnh núi rừng tại đây cũng mang lại cho chúng ta cảm giác thiêng liêng và hùng vĩ.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 12:48

Khối bộc phá 960kg trên đồi A1 à một minh chứng rõ ràng cho sự can đảm, tinh thần hy sinh của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ vĩ đại.

Cụ ông 100 tuổi vẫn chơi trống trong sinh nhật, sống thọ nhờ 3 ‘gạch đầu dòng’ ai cũng biết nhưng lười làm

Cụ ông 100 tuổi vẫn chơi trống trong sinh nhật, sống thọ nhờ 3 ‘gạch đầu dòng’ ai cũng biết nhưng lười làm

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 12:47

Cụ ông Roger Wonson đã bước sang tuổi 100, vẫn khỏe mạnh nhờ duy trì những bí quyết sống thọ thú vị.

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.