Thứ hai, 01/03/2021, 08:04 AM

2 tháng đầu năm, hàng hóa thông qua cảng biển đạt 113,5 triệu tấn

(CL&CS) - Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt hơn 113,5 triệu tấn.

Trong tháng 1/2021, hàng hóa thông qua cảng khu vực TP.HCM đạt 14,8 triệu tấn. (Ảnh: Tân Cảng Cát Lái).

Trong tháng 1/2021, hàng hóa thông qua cảng khu vực TP.HCM đạt 14,8 triệu tấn. (Ảnh: Tân Cảng Cát Lái).

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 26 triệu tấn, bằng với cùng kỳ năm trước (YoY); hàng nhập khẩu đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14% YoY; hàng nội địa ước đạt gần 52 triệu tấn, tăng 15% YoY. Riêng hàng container, trong 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,8 triệu TEUs, tăng 25% YoY.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tháng 1/2021 là tháng có mức tăng trưởng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cao nhất, tăng 17% YoY.

Các khu vực cảng biển tăng mạnh như: Đồng Tháp tăng 190% YoY, tăng chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp; Thừa Thiên - Huế tăng 124% YoY, tăng chủ yếu là hàng lỏng; Thái Bình tăng 99% YoY; khu vực Quảng Nam tăng gần 95% YoY.

Tuy nhiên, một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như: Cảng biển Mỹ Tho giảm 41% YoY; khu vực Quảng Trị, An Giang giảm 17% YoY; khu vực Quảng Ninh có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhưng giảm 6% (520.569 tấn) so với cùng kỳ năm trước. 

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực TP.HCM dẫn đầu cả nước đạt 14,8 triệu tấn; kế đến là Vũng Tàu đạt 10,4 triệu tấn; Quảng Ninh đạt 7,9 triệu tấn; Hải Phòng đạt 8,2 triệu tấn.

Hàng container có mức tăng trưởng cao nhất, 28% YoY trong vài năm gần đây. Trong đó, khu vực có khối lượng hàng container thông qua tăng cao nhất là Đồng Tháp tăng 125% YoY; Quảng Nam, An Giang tăng 55% YoY; khu vực TP.HCM tăng 30,4% YoY; Vũng Tàu tăng 29% YoY; Hải Phòng tăng 26,3% YoY; Đồng Nai tăng 22% YoY.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, ngoài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.

N.N

Bình luận

Nổi bật

Hội thảo đánh giá giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây thanh long

Hội thảo đánh giá giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây thanh long

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 14:59

(CL&CS) - Ngày 6/11, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng khoa học - công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, tổ chức hội thảo khoa học ứng dụng giải pháp kỹ thuật tổng hợp phòng trừ sâu bệnh hại chính trên cây Thanh long ruột đỏ tại tổ dân phố Hố Sếu, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Phòng. Dự hội thảo có đồng chí Lê Lương Thịnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng

Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng

Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động, rủi ro không còn là điều bất ngờ mà là yếu tố tất yếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các doanh nghiệp ngành xây dựng, nơi mỗi dự án là một chuỗi hoạt động phức tạp, việc quản lý rủi ro càng trở thành yếu tố sống còn. Công cụ Đăng ký rủi ro (Risk Register) không chỉ là bảng theo dõi sự cố, mà là “bản đồ an toàn” giúp doanh nghiệp chủ động nhận diện, kiểm soát, và tối ưu hóa năng suất cũng như chất lượng công trình.

Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri

Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải có công cụ để biến tầm nhìn ấy thành hiện thực. Hoshin Kanri hay còn gọi là quản lý chính sách, cùng với ma trận X đang trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp chuyển hóa mục tiêu chiến lược từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm một cách bền vững.