Vasep dự báo xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ tăng khoảng 7% trong năm nay

(CL&CS) -Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong quý 3 năm nay, để bù đặp nguồn cung giảm từ Ecuador và Ấn Độ.

Đầu tháng 07/2020, Ecuador gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu tôm sang Trung Quốc do 3 công ty xuất khẩu tôm lớn của nước này bị cấm xuất sang Trung Quốc vì phát hiện vi-rút Corona, chủng mới gây bệnh Covid-19, trên bao bì của tôm trắng đông lạnh.

Ngoài ra, một số lô tôm xuất từ Ấn Độ sang Trung Quốc bị chậm thông quan, cộng với xung đột căng thẳng tại đường biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc nên VASEP dự đoán xuất khẩu tôm từ 2 nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc là Ecuador và Ấn Độ sang Trung Quốc sẽ giảm trong quý 3 năm nay. 

Do vậy, nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc dự báo sẽ không giảm và dự kiến, lượng tôm xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tăng khoảng 7% trong năm 2020.

che-bien-tom_1538713124

Ngành tôm Việt Nam cần chủ động trong việc kiểm soát, quan trắc dịch bệnh như chú trọng môi trường ao nuôi, con giống, dinh dưỡng...

Theo đó, Vasep khuyến nghị các đơn vị xuất khẩu tôm Việt Nam cần lưu ý về khả năng Trung Quốc sẽ kiểm tra khắt khe hơn về dịch bệnh trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó, có thể không chỉ kiểm tra tôm sống và các dạng sản phẩm khác như ướp lạnh, đông lạnh. 

Vì vậy, ngành tôm Việt Nam cần chủ động trong việc kiểm soát, quan trắc dịch bệnh như chú trọng môi trường ao nuôi, con giống, dinh dưỡng…, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh trong sản phẩm xuất khẩu không chỉ sang thị trường Trung Quốc mà cả các thị trường khác.

Quý 2/2020, Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt hơn 157 triệu USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.  Lũy kế 6 tháng, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm sú lớn nhất của Việt Nam. 

Nửa đầu năm 2020, tôm chân trắng chiếm hơn 39%  trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất sang Trung Quốc, theo  sau là tôm sú với gần 33% và phần còn lại là tôm biển. 

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập gần 340.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh, trị giá xấp xỉ 2 tỷ USD. 

Trong đó, Ecuador, nguồn cung tôm lớn nhất cho Trung Quốc (chiếm 2/3 lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 6) đã xuất sang Trung Quốc 50.000 tấn tôm, tăng 72% so với tháng 05/2020.

Ấn Độ, nguồn cung lớn thứ hai của Trung Quốc, cung cấp 14.500 tấn tôm (tương đương lượng xuất trong tháng 5) và Thái Lan, Việt Nam, Argentina là các nguồn cung tôm lớn tiếp theo cho Trung Quốc, mỗi nước cung cấp khoảng 2.400-2.500 tấn.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.