Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2013, 17:51 PM

Vàng ngày càng kém hấp dẫn

Triển vọng kinh tế toàn cầu lạc quan sẽ khiến vàng tiếp tục giảm giá năm tới. Theo UBS, vàng có thể xuống 1.050 USD một ounce trong năm 2014.

Kim loại quý được coi là công cụ chống lạm phát và kênh đầu tư an toàn khi kinh tế biến động. Giá vàng đã tăng 872% trong thời gian 1999-2012, từ 172 USD lên 1.674 USD một ounce, theo số liệu từ Reuters và Hội đồng vàng Thế giới (WGC).

Tuy nhiên, giá kim loại quý này lại đang hướng tới lần giảm giá đầu tiên sau 12 năm. Nguyên nhân là nhà đầu tư lo sợ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chấm dứt gói nới lỏng, yếu tố đã chống đỡ giá vàng nhiều năm qua. Bên cạnh đó, cả chứng khoán và kinh tế toàn cầu cũng đang khởi sắc. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng chỉ còn 1.230 USD một ounce, giảm 26% từ đầu năm và hơn 1% so với đầu tháng.

“Quan điểm của chúng tôi là vàng sẽ bám chặt vào diễn biến của gói nới lỏng tiền tệ (QE), ít nhất là tại thời điểm này. Khoảng hai phần ba mức giảm của vàng năm nay rơi vào các phiên có tuyên bố về rút kích thích của FED”, hai chiến lược gia của UBS – Stephane Deo và Ramin Nakisa cho biết.

UBS dự đoán vàng sẽ tiếp tục giảm trong năm tới. Ngân hàng này  cho rằng kim loại quý sẽ về trung bình 1.200 USD trong năm 2014, nhưng cũng có thể xuống 1.050 USD.

“Triển vọng kinh tế toàn cầu càng tươi sáng, rủi ro càng giảm sẽ khiến nhu cầu trú ẩn không còn. Vàng cũng theo đó mà kém hấp dẫn. Diễn biến giá năm nay cho thấy vàng đang dần mất vị thế và phải cần thay đổi rất lớn về kinh tế vĩ mô mới có thể đảo chiều”, UBS cho biết trong một báo cáo về kim loại quý.

“Khi 2013 sắp kết thúc, năm mới có thể khiến nhiều nhà đầu tư thoát khỏi kênh trú ẩn hơn, đặc biệt là vàng. Vàng đã trở thành quá khứ rồi, và họ đang hào hứng tìm kiếm những kênh khác để đổ tiền vào”, báo cáo nhận định.

Goldman Sachs dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.230 USD trong 6 tháng tới, rồi giảm thêm xuống 1.100 USD trong vòng 1 năm.

Còn trong ngắn hạn, kim loại quý có thể xuống 1.175 USD một ounce, Anthony Grisanti – nhà phân tích tại New York Mercantile Exchange cho biết trên CNBC. “Tôi không nhận thấy nhiều dấu hiệu có thể nâng giá vàng lên tại thời điểm này. 1.175 USD trong vài tuần tới là con số hợp lý cho đà giảm. Với tôi, việc này cứ như đi thuyền trên sông vậy, dù bạn có cố chèo đến thế nào, dòng nước vẫn cứ đẩy bạn đến nơi khác”, ông nhận xét.

Hà Thu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.