Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/08/2018, 16:39 PM

Vai trò mới của ASEAN trong thương mại đa phương, an ninh mạng và giải trừ hạt nhân

(NTD) – Các nước thành viên ASEAN cần thúc đẩy hợp tác nội bộ để giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại đa phương, an ninh mạng và giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, các nhà quan sát quốc tế nhận định về vai trò của ASEAN trong bối cảnh mới.

ARF1
Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vào sáng 2/8/2018. (Ảnh: Reuters)

Khi hệ thống thương mại đa phương trải qua các biến cố khó lường, các nước ASEAN phải kiên định con đường đã chọn và tăng cường hội nhập kinh tế giữa những thành viên để ứng phó với các thách thức tương lai, Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu sáng nay tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN. Ông Lý nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa những thành viên ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. “Điều quan trọng đối với ASEAN là tiếp tục hỗ trợ hệ thống đa phương và làm việc với các đối tác để tăng cường mạng lưới hợp tác của khối”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Ông Lý cũng cho rằng ASEAN phải tận dụng thế mạnh công nghệ mới để tăng mối hợp tác trong khối, xây dựng các kênh hợp tác công nghệ số (Digital) và chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai.

Cuộc họp Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 51 và các cuộc họp mở rộng giữa ASEAN với các đối tác Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU diễn ra tại Singapore từ ngày 30/7 - 4/8. Ngoài các vấn đề kinh tế, ASEAN cũng thảo luận với các đối tác về quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên, an ninh khu vực và an ninh mạng…

Hy vọng vào thỏa thuận chung với Nga về an toàn mạng

Reuters đưa tin ASEAN hy vọng sẽ ký thỏa thuận chung với Nga về an ninh mạng khi các cuộc họp kết thúc vào ngày 4/8 sắp tới. “Chúng tôi trông chờ vào sự tăng cường hợp tác an ninh mạng thông qua việc ra tuyên bố chung giữa các Ngoại trưởng ASEAN và Nga về hợp tác trong lĩnh vực này”, bản dự thảo của ASEAN viết.

Tuần trước, nước chủ nhà Singapore đã vất vả đối phó trước các đợt tấn công của hacker khi dữ liệu y tế của 1,5 triệu người bị đánh cắp, trong đó có cả hồ sơ của Thủ tướng Lý Hiển Long. Đầu năm 2018, Malaysia cũng tuyên bố đã phá được đợt tấn công mạng nhắm vào ngân hàng trung ương của nước này.

Cả Singapore lẫn Malaysia không tuyên bố hacker là ai và cũng không ám chỉ bất cứ sự liên quan nào đến Nga.

ARF3
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tại cuộc họp với các Ngoại trưởng ASEAN tại Vientiane, Lào vào cuối tháng 7/2016. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng hai miền Triều Tiên lần đầu tiên gặp gỡ và đối thoại

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho dự kiến sẽ đến Singapore trong ngày mai 3/8 và sẽ gặp các vị đồng cấp ASEAN vào ngày 4/8 trong Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

“Các nước ASEAN sẽ hoan nghênh những phát triển tích cực trong quan hệ song phương giữa hai miền Triều Tiên và giữa nước này với Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua”, Shawn Ho, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) ở Singapore, phát biểu.

ASEAN sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tương lai của nước này. “ASEAN sẽ tiếp tục giữ vững quan điểm về các biện pháp trừng phạt đa phương chống lại Triều Tiên. Tuy nhiên, ASEAN cũng khuyến khích một nghị quyết hòa bình bằng cách đề nghị triệu tập các cuộc họp về vấn đề này và hỗ trợ sự phát triển của Triều Tiên thành công”, Tiến sĩ Bhubhindar Singh thuộc RSIS phát biểu.

Ngoại trưởng Triều Tiên dự kiến cũng sẽ gặp riêng lẻ hay cùng lúc bốn vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật, và Hàn Quốc. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung –wha đang nỗ lực sắp xếp một cuộc họp riêng với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Nếu ông Ri đồng ý, đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa hai vị Ngoại trưởng hai miền trong 11 năm qua.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.