Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/06/2015, 11:00 AM

Vải thiều: Sao phải “giải cứu”?

(NTD) – “Đội giải cứu nông sản” dự định chiến dịch giải cứu giống như dưa hấu khi vải đang vào mùa thu hoạch. Có điều vải thiều giá đang tốt và đầu ra ổn. Tại sao phải “giải cứu”?

“Cả nhà ơi! Tinh thần là sau vụ dưa hấu, giờ đến vải thiều GlobalGAP có tận 100ha để xuất đi Mỹ, đã ký hợp đồng nhưng mỗi tuần chỉ bay 1 chuyến được 1 tấn, mà vải đã chín giờ lại chạy mất hút rồi. Em xin phép cùng kêu gọi bà con ủng hộ vụ này trên tinh thần cần thì mua thôi, không phải từ thiện. Nên nếu thấy hợp lý thì ủng hộ ạ”- đó là lời kêu gọi vừa đăng lên Facebook.

Theo lời của thành viên này, nếu đăng ký đủ 500kg, thì sẽ lấy hàng về để phân phối cho những ai đăng ký với giá bán 20.000 đồng/kg, chỉ chênh 2.000 đồng/kg so với giá nhập để bù tiền túi nylon, hao hụt và các chi phí phát sinh. Ngay sau lời kêu gọi trên, đã có hàng loạt người đăng ký mua với số lượng từ 3-5kg, có người đặt mua 10kg...

hiện quả vải lai Thanh Hà đang được thương nhân mua với giá cao nhất là 25.000 đồng/kg. Đối với vải thiều chính vụ, tại khu vực phố Kép, xã Hồng Giang đại lý thu mua vải loại 1 (chất lượng quả tốt, to đều, chín đỏ đẹp, ăn thơm ngon và ngọt) được giá cao nhất từ 20.000 - 22.000 đồng/kg. 

vaithiii

Đầu ra của vải thiều là rất tốt, chỉ thiếu kênh phân phối

Giá vải thiều cụ thể trong buổi sáng như sau: Vải lai Thanh Hà dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/kg; vải U hồng từ 10.000 - 18.000 đồng/kg; vải thiều chính vụ từ 10.000 - 22.000 đồng/kg, tuỳ chất lượng quả.

Thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Đại diện tập đoàn Antico của Australia do ông John Antico dẫn đầu vừa đến thăm và làm việc tại Lục Ngạn. Sau khi được đi thực tế và nghe lãnh đạo huyện giới thiệu về vùng cây ăn quả Lục Ngạn, đặc biệt là vải thiều, ông John Antico đã bày tỏ mong muốn được tìm hiểu và nghiên cứu về chất lượng của vải thiều. Nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng, ông sẽ tiến hành trực tiếp thu mua, bảo quản bằng công nghệ cao, để đưa vải thiều nhập khẩu vào thị trường của Australia. 

Đến thời điểm này, vải thiều của huyện Yên Thế đang chín rộ, các hộ dân đang tập trung thu hoạch. Qua tổng hợp, một ngày trên địa bàn huyện Yên Thế tiêu thụ từ 700 - 800 tấn vải thiều tươi, trong đó 40% sản lượng được các hộ thu mua đưa vào sấy khô. Các hộ thu mua vải thiều sấy chủ yếu là các xã vùng cao của huyện. Chỉ tính riêng xã Canh Nậu có hơn 10 lò sấy, công suất lò sấy loại to có thể sấy được gần 10 tấn vải thiều tươi/mẻ, loại nhỏ sấy được từ 4 - 5 tấn/mẻ. Giá thu mua để sấy đối với vải mẫu mã đẹp là 6.000 đồng/kg, trung bình từ  4.000 - 5.000 đồng/kg.

 Tại hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ hàng nông sản giữa Hà Nội và Hải Dương, bà Nguyễn Thị Mận, Công ty chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà (Hải Dương), cho biết trái vải đang được tiêu thụ khá tốt tại một số thị trường châu Á, châu Âu, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để tăng sản lượng xuất khẩu, bà Mận cũng như một số doanh nghiệp khác cho rằng cần tăng cường công tác quảng bá và tạo dựng thương hiệu riêng tại các thị trường trên.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng - phó tổng giám đốc BigC Thăng Long, đơn vị này đã giới thiệu trái vải tại hệ thống công ty mẹ ở Pháp và được đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Nhu cầu của người tiêu dùng Hà Nội đối với quả vải nói riêng và các sản phẩm đặc thù là rất lớn song vẫn phụ thuộc rất lớn vào các kênh mua bán chợ truyền thống, chợ cóc ven đường. Các khâu bán hàng qua nhiều trung gian nên giá tăng và chất lượng không đảm bảo. Hiện quả vải đã được cấp giấy chứng nhận xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc tuy nhiên thị trường nội địa sẽ tiêu thụ khoảng 40% vải thiều. Chúng ta cần tập trung đưa những sản phẩm đặc thù, không chỉ quả vải mà còn nhiều đặc sản khác đến tận tay người tiêu dùng”.

Như vậy nhu cầu rất lớn, việc còn lại chỉ là kênh phân phối. Có đến nỗi nào đâu mà cần phải “giải cứu”.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.