Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/06/2014, 09:23 AM

Ước mơ của cậu bé khuyết tật bán vé số

Khi đưa vé số và trả lại tiền cho khách, Tâm luôn tươi cười và cố gắng dùng 2 cánh tay không lành lặn. Em không bao giờ lấy nhiều hơn số tiền bán cho khách.

Đối với nhiều khách uống cà phê sáng tại một quán nước trên đường Nguyễn Thái Học (thành phố Pleiku, Gialai), hình ảnh cậu bé bán vé số bị khuyết tật 2 cánh tay xuất hiện mỗi sáng sớm đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Lúc đầu, không nhiều người để ý đến em ở nơi phố thị vốn có cả một đội quân bán vé số như thế. Dần dần, với nụ cười rạng rỡ, cách mời mua vé số lịch sự, cách ứng xử đúng mực của em đã chiếm được tình cảm của nhiều vị khách ở khu vực này.

Cậu bé với đôi tay tí hôn Nguyễn Văn Tâm vui vẻ mời khách mua vé số. Ảnh: Phú Thi.

Dù bị khuyết tật đôi tay, song khi đưa vé số và trả lại tiền cho khách, Nguyễn Văn Tâm luôn đưa bằng 2 tay và niềm nở cười tươi. Có khi nhiều người thương, sau khi trả tiền vé số còn cho thêm vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, cậu bé đều lễ phép gửi lại và nói: “Con cảm ơn chú bác, con chỉ xin đúng số tiền vé thôi ạ”.

Mỗi tối Tâm về căn phòng trọ ọp ẹp nằm sâu trong con hẻm thuộc phường Yên Đỗ. Cậu bé mồ côi cha từ lúc mới sinh, lớn lên trong vòng tay yêu thương của người mẹ nghèo bán vé số. Ý thức về sự thiệt thòi của mình, về cả hình thể cũng như hoàn cảnh gia đình, Tâm đã cố gắng tự lập từ rất sớm.

Em hàng ngày luyện tập để có thể sử dụng hiệu quả đôi tay ngắn ngủn ấy. Những buổi tập viết mà mồ hôi rơi ướt từng trang vở, những lần cố gắng vệ sinh cá nhân kèm theo những cơn đau chảy nước mắt … Ngày qua ngày, với sự cố gắng hết mình, Tâm đã dần sử dụng được đôi tay theo ý mình.

Ảnh chụp học bạ của Tâm năm lớp 8 xếp loại giỏi. Ảnh: Phú Thi.

Tâm vừa học xong lớp 8 tại trường THCS Trưng Vương (Pleiku), chuẩn bị lên lớp 9. Cậu bé cho biết, trong 8 năm qua, mỗi ngày ngoài giờ học, em đều đi bán vé số để có tiền giúp trang trải sinh hoạt gia đình, mãi đến tối mới tranh thủ thời gian làm hết bài tập thầy cô giao về nhà.

Nhận xét về Tâm, cô giáo chủ nhiệm lớp 8 của em cho biết năm vừa qua, Tâm là một trong những học sinh giỏi của lớp. Ngoài ra, em còn tham gia thi giải toán qua mạng Internet, thi vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Không có điều kiện học thêm như một số bạn khác, nhưng Tâm biết cách học hỏi từ thầy cô, bạn bè. Trong giờ học em luôn cố gắng tập trung, nhờ đó mà Tâm tiếp thu bài rất nhanh.

Theo thầy Lê Cảnh Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương, Nguyễn Văn Tâm xứng đáng là một tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập. Điều kiện học tập thua kém nhiều bạn khác nhưng em vẫn là học sinh giỏi nhiều năm liền. Trong lớp Tâm tích cực tham gia các hoạt động của lớp trong khả năng có thể.

“Dù hoàn cảnh khó khăn, được đề nghị miễn giảm nhiều khoản đóng góp cho nhà trường nhưng Tâm vẫn tự nguyên đóng góp các khoản tiền quy định. Em từng nói với tôi rằng ‘Con muốn để dành sự ưu tiên đó cho các bạn nào còn khó khăn hơn con’”, hiệu trưởng cho biết.

Một “khách hàng thân thuộc” rất quý cậu bé vé số vui tính. Ông cho biết ngày nào cũng mua 2 tấm vé để ủng hộ Tâm. Ảnh: Phú Thi.

Nhắc đến dự định trong năm học tới, Tâm cười hiền bẽn lẽn cho biết năm vừa rồi, kết quả học tập chưa được tốt lắm vì em không đạt giải Vi-Olympic toán cấp thành phố. “Tại con sử dụng máy vi tính chưa thành thạo lắm. Con ước gì có được một cái máy vi tính cũ để có cơ hội luyện kỹ năng sử dụng máy cũng như luyện tập kỹ năng thi trên máy”, cậu bé nói.

Còn hiện tại em chỉ mong tranh thủ mùa hè này bán được thật nhiều vé số để có thêm tiền chuẩn bị cho năm học mới. “Con sẽ mua thêm sách toán để tự học, để được vào đội tuyển học sinh giỏi và đủ tiêu chuẩn vào trường chuyên. Con muốn làm cho mẹ vui lòng, chỉ tiếc là mùa hè năm nay mưa sớm quá không biết có bán được nhiều vé không”, Tâm nói, gương mặt thoáng chút buồn.

Phú Thi

Theo VnExpress

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.