Thứ ba, 16/05/2023, 12:48 PM

Ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm

(CL&CS)- Ngày 15/5, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức lễ giới thiệu sách; ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc CheckVN Book được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng giúp phân biệt sách thật với sách giả, sách lậu, chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm.

Theo ông Bùi Minh Cường, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật cho biết, nạn sách giả, sách lậu liên tục hoành hành với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, mang tính báo động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các tác giả và bạn đọc.

Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã tiến hành thỏa thuận hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm của nhà xuất bản; in ấn tem chống hàng giả điện tử cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm.

Theo đó, giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được xây dựng, bao gồm 3 phần: App trên điện thoại thông minh; Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book; Hệ thống quản lý, kiểm soát xuất bản và chống giả điện tử.

Kinh-doanh-sach-gia-sach-lau-bi-xu-ly-hanh-chinh-theo-luat-nhu-the-nao

ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm (Ảnh internet)

Theo đó, mỗi cuốn sách có mã số riêng giúp độc giả tương tác với nhà xuất bản. Người mua sẽ quét mã QR bằng di động và thao tác kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật kiểm tra thật giả, nhập thông tin xác thực khi thanh toán. Bằng phương thức này, độc giả mua được ấn phẩm thật của nhà xuất bản và khẳng định quyền sở hữu với cuốn sách nhờ tem thông minh gắn trên cuốn sách.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết với 1.000 bộ sách gắn mã tem thông minh vẫn còn là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Ông mong muốn nhà xuất bản phối hợp với công ty công nghệ phát triển công nghệ chống hàng giả trên xuất bản nền tảng số để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. "Nếu có bản điện tử sẽ giúp truy cập nhanh và hiệu quả hơn với người dùng và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế chuyển đổi số", Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Xuân Định cho biết thêm, trong những năm qua, Bộ KHCN đã quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển tiềm lực thông tin KHCN, thông qua các đơn vị đầu mối là Cục Thông tin KHCN quốc gia và Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng KHCN và đổi mới sáng tạo.

Lãnh đạo Bộ đánh giá cao nỗ lực của hai đơn vị trong việc tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KHCN và đổi mới sáng tạo của đất nước, đồng thời đưa những tri thức mới nhất của nhân loại tới cho bạn đọc. Các sản phẩm, dịch vụ và ấn phẩm KHCN của Cục Thông tin và Nhà xuất bản luôn được các nhà quản lý, nhà khoa học và cộng đồng đánh giá cao. 

Anh Đặng Thanh Thiện – Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, việc các cuốn sách được dán Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book sẽ giúp cho Anh và người tiêu dùng có thể mua được những ấn phẩm thật của nhà xuất bản, tránh mua phải hàng giả hàng nhái trôi nổi trên thị trường.

Cũng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm Ngày KHCN 18/5, hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Cục thông tin KHCN Quốc gia tổ chức Triển lãm Sách KHCN lần thứ II năm 2023 với chủ đề "Văn hóa đọc - Truyền cảm hứng - Đổi mới sáng tạo". 

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.