Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/03/2018, 22:22 PM

Tương lai của xe tự lái sau vụ tai nạn ở Arizona

(NTD) - Uber và các hãng xe liên quan đã tạm dừng các chương trình thử nghiệm xe tự lái sau vụ tai nạn ở Arizona. Tuy nhiên, không có nghĩa tương lai của xe tự lái đã chấm dứt…

Chưa có kết luận chính thức về tai nạn

Vụ tai nạn xảy ra lúc 10h tối Chủ Nhật 18/3 tại Tempe, bang Arizona. Nạn nhân là bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, đang dẫn bộ xe đạp băng qua đường. Chiếc xe lúc đó đang trong chế độ tự lái - với tài xế ngồi sau bánh lái - với tốc độ 61 km/h, vượt quá tốc độ cho phép trong khu vực đó là dưới 55 km/h.

Cảnh sát bang Arizona tuyên bố trong buổi họp báo sau đó rằng người phụ nữ đã bất ngờ xuất hiện trước đầu xe và vụ tông xe là không thể tránh khỏi trong bối cảnh đó, dù là xe do người lái hay xe đang ở chế độ tự lái.

“Vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra bất cứ kết luận nào”, giáo sư luật Brian Walker Smith tại Đại học South Carolina phát biểu. Giáo sư Smith là một trong số ít các chuyên gia nghiên cứu về luật áp dụng cho xe tự lái. “Có thể hệ thống lái tự động của Uber không thể phát hiện người đi bộ hoặc không thể nhận dạng nạn nhân là một người đang đi bộ và không thể đoán trước được bà ta sẽ băng qua đường…” - giáo sư Smith trả lời hãng Bloomberg trong một email.

Uber4
Thống đốc Arizona Doug Ducey tại một buổi lễ tiếp nhận xe tự lái của Uber (Ảnh: AZCentral)

Dừng toàn bộ các thử nghiệm xe tự lái

Nhiều nơi ở Hoa Kỳ đã dừng toàn bộ các thử nghiệm xe tự lái hoặc xem lại các chính sách liên quan sau tai nạn chết người ở Arizona. Tại Boston, NuTonomy Inc đã dừng các chương trình thử nghiệm sau khi chính quyền thành phố yêu cầu. Pittsburgh tuy chưa dừng các thử nghiệm, nhưng người phát ngôn của thị trưởng nói “chính quyền đang xem xét thận trọng”.

Ba ngày sau vụ tai nạn, người phát ngôn của Toyota nói “… Chúng tôi hiểu tai nạn trên sẽ ảnh hưởng tới cảm xúc của tài xế đang thử nghiệm xe tự lái. Do vậy, chúng tôi đã quyết định dừng chương trình thử nghiệm”.

Toyota đã chi 2,8 tỷ USD trong chương trình hợp tác với Uber và Amazon để sản xuất xe điện tự lái tại bang Michigan và California. Toyota cũng mua cổ phần của Uber vào năm 2016, nhưng lại không nói rõ tỷ lệ cổ phần là bao nhiêu.

Trong khi đó, các hãng xe khác có liên quan tới chương trình xe tự lái của Uber vẫn im hơi kín tiếng, đặc biệt hai hãng danh tiếng Volvo và Daimler AG. Tháng 11/2017, Uber mua 24.000 xe thể thao Volvo và dự định lắp đặt phần mềm tự lái. Daimler cũng dự định lắp phần mềm tự lái cho dòng xe Mercedes-Benz.

Uber2
Xe tự lái của Uber tại trung tâm thành phố San Francisco, bang California - nơi có luật lệ nghiêm ngặt về xe tự lái (Ảnh: Getty Images)

Arizona - cái nôi của xe tự lái

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã từng tin tưởng các loại xe thông minh sẽ góp phần giảm mạnh số người tử vong trong các vụ tai nạn trên các xa lộ ở Hoa Kỳ. Hiện số ca tử vong là 35.000 mỗi năm và phần lớn là do lỗi ở con người.

Vụ tai nạn xảy ra đã buộc các chương trình thử nghiệm xe tự lái toàn liên bang dừng lại. Thế nhưng, mọi kỳ vọng về sự đổi mới công nghệ vẫn đang hướng về Arizona - nơi luôn chào đón và tiên phong về mọi mặt trong thử nghiệm xe tự lái.

Thống đốc Doug Ducey năm 2015 đã ra sắc lệnh cho phép xe tự lái xuất hiện trên đường phố mà không có sự can thiệp của tài xế. Đó là bước đi có tính toán của vị thống đốc thuộc phe Cộng hòa để Arizona trở thành cái nôi của công nghệ xe tự lái.

Tiểu bang California có những luật lệ rất khắc nghiệt là buộc tài xế phải có lịch hành trình ghi nhận khi nào xe chạy ở chế độ tự lái và xe có người lái. Bất cứ va quệt nào cũng phải báo cáo dù là nhỏ và phải ghi rõ “xe tự lái” hay “có người đang lái”. California cũng buộc Uber dừng chương trình thử nghiệm ở San Francisco vào năm 2016.

Thống đốc Doug Ducey đã hồ hởi trên tài khoản Twitter: “Trong khi California kềm hãm các phát kiến, đầy thủ tục và quan liêu thì Arizona sẵn sàng trải thảm cho doanh nghiệp mới và công nghệ mới. California không muốn các bạn, nhưng chúng tôi luôn chào đón!”

Có nhiều lý do để Arizona ra sức thu hút các hãng chế tạo xe tự lái. Trời nắng quanh năm và thời tiết khô ráo cho phép các hãng chế tạo các bộ cảm ứng không bị “chết đứng” khi gặp tuyết rơi. Bên cạnh đó, khu công nghệ East Valley của tiểu bang có trên 10.000 kỹ sư làm việc - sẵn sàng cho các dự án phát triển xe tự lái.

Uber3
Xe tự lái của hãng Waymo quay lại xưởng chế tạo sau khi chạy thử nghiệm ở Chandler thuộc khu công nghệ cao East Valley của Arizona (Ảnh: New York Times)

Hồ Nguyên Thảo

_NTD_So 420 _In_Page_23
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.