Thứ hai, 05/08/2024, 15:11 PM

Từng bước giúp đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Hỷ vươn lên phát triển kinh tế

(CL&CS) - Là huyện miền núi với trên 54% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, những năm gần đây, thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp và huy động hiệu quả các nguồn lực, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm tạo điều kiện để đồng bào DTTS ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Huyện Đồng Hỷ hỗ trợ người dân xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng trồng cây dược liệu, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Huyện Đồng Hỷ hỗ trợ người dân xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng trồng cây dược liệu, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Có mặt tại xã miền núi Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của địa phương. Nếu trước kia Văn Hán là xã nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thì nay, với việc tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các cây công nghiệp phù hợp điều kiện địa phương, Văn Hán đã trở thành một miền đất trù phú. Theo con đường trải nhựa đến trung tâm xã Văn Hán và những con đường bê tông về tận các thôn xóm, chúng tôi thấy đâu đâu cũng là màu xanh bạt ngàn của rừng keo, những đồi chè báp úp; hệ thống kênh mương thủy lợi trải dài đã được kiên cố… Ông Vi Ngọc Thi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Văn Hán nằm ở phía Đông Bắc của huyện Đồng Hỷ với diện tích 6.500ha, 12 nghìn dân, tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 52%, chủ yếu là các dân tộc Nùng, Tày, Cao Lan, Sán Dìu. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân tộc, xã đã tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, dự án được huyện phân bổ. Trong hai năm (2023 và 2024) địa phương đã ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư mua sắm trang thiết bị, công cụ sản xuất cho bà con như máy vò chè, máy bơm nước… Chương trình được bà con đón nhận và vô cùng phấn khởi, điều quan trọng là đã làm thay đổi nhận thức của đồng bào DTTS, đồng bào tích cực lao động sản xuất, nhờ đó, đời sống vật chất tinh thần được nâng lên đáng kể.

2

Đồng bào DTTS chung sức làm đường lên Bản Tèn, xã Văn Lăng theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi

Còn tại xã Văn Lăng, một trong những xã khó khăn nhất của huyện Đồng Hỷ, với đại đa số người dân là đồng bào DTTS, thời gian qua, thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, đời sống của người dân nơi đây đã và đang từng bước đổi thay. Bà Hoàng Thị Bích Mai, cán bộ phụ trách Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo của xã Văn Lăng cho biết: Trong giai đoạn 2021 - 2025 được sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã Văn Lăng đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, nhờ vậy số hộ nghèo của xã giảm đáng kể, từ hơn 600 hộ nghèo đến nay xã còn 455 hộ. Năm 2024, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 13%.

Là địa phương miền núi, huyện Đồng Hỷ xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung thực hiện. Thời gian qua, huyện đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình MTQG để tập trung đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là ở vùng đồng bào DTTS, địa bàn đặc biệt khó khăn. Thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn huyện đã triển khai 10 dự án với tổng kinh phí trên 121 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, huyện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trên 159km đường bê tông nông thôn. Trong 5 năm (2019 - 2024), đã có trên 41 nghìn lượt học sinh người DTTS của huyện được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 47,5 tỷ đồng; trên 55 nghìn người DTTS được cấp thẻ bảo bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh miễn phí với kinh phí hỗ trợ trên 35,3 tỷ đồng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng từng bước được xây dựng theo hướng đồng bộ. Đến nay, 100% xóm, tổ dân phố có điện lưới quốc gia; 100% đường đến trung tâm các xã, thị trấn được cứng hóa; 142/143 xóm có nhà văn hóa; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đời sống của đồng bào các DTTS ngày càng được cải thiện, nâng cao, trong 2 năm (2022 - 2023) huyện đã giảm 998 hộ nghèo đa chiều là người DTTS; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là người DTTS hiện còn 15,71%.

3

Một góc nông thôn Văn Hán. (Ảnh: Âu Ninh)

Kết quả bước đầu này đã cho thấy những chính sách, chương trình đã đi vào cuộc sống, góp phần tích cực tháo gỡ khó khăn cho đồng bào DTTS trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ khẳng định: Thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã từng bước giúp đồng bào thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động của Trung ương, của tỉnh và huyện tổ chức, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày một nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa đối với đồng bào DTTS, thông qua việc triển khai đa dạng các giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; rà soát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực ở từng xóm, từng bản, từng xã để đưa ra định hướng cũng như xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt là phù hợp với tập quán, trình độ, năng lực của đồng bào DTTS, từng vùng, miền để các chương trình, dự án khi được triển khai sẽ có hiệu quả lâu dài. Đồng thời huyện dành sự quan tâm đến công tác an sinh xã hội, qua đó, từng bước thay đổi nhận thức và hành động của người dân, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể nói, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đang tạo nền tảng vững chắc để đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của huyện. 

Theo thainguyen.gov.vn

Bình luận

Nổi bật

Lộ diện cực tăng trưởng dẫn đầu Thủ đô: Sẽ là 'hoa tiêu' dẫn dắt thị trường BĐS miền Bắc trong dài hạn

Lộ diện cực tăng trưởng dẫn đầu Thủ đô: Sẽ là 'hoa tiêu' dẫn dắt thị trường BĐS miền Bắc trong dài hạn

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 16:44

Nhờ hội tụ những lợi thế cả về vị trí, hạ tầng, quỹ đất, khu vực phía Đông TP. Hà Nội hiện đang được giới đầu tư dành sự chú ý đặc biệt, được các chuyên gia kỳ vọng sẽ trở thành hoa tiêu dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 16:43

Mặc dù từ 1/1/2025, mẫu sổ đỏ mới sẽ chính thức áp dụng, nhưng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp trước thời điểm này vẫn có giá trị pháp lý. Tuy nhiên, vẫn có 3 trường hợp người sử dụng đất phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới.

Muốn làm nhà đầu tư của 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 113.000 tỷ đồng cần đáp ứng tiêu chí nào?

Muốn làm nhà đầu tư của 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 113.000 tỷ đồng cần đáp ứng tiêu chí nào?

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 16:41

Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có năng lực về công nghệ vận hành cảng, hệ thống logistics và nguồn hàng quốc tế sẽ là yếu tố quyết định thành công của dự án.