Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/10/2014, 17:12 PM

Tự phục hồi giải pháp hỗ trợ người cao tuổi

(NTD) - Việt Nam ngày càng có nhiều người cao tuổi, và trong tương lai sẽ có nhiều trường hợp cần sự chăm sóc, hỗ trợ từ xã hội khi phải nằm một chỗ hoặc mất trí nhớ.

Ở Nhật Bản, ngân sách quốc gia cho chăm sóc người cao tuổi chiếm hoảng 10% tổng ngân sách năm 2014 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đây cũng là vấn đề Việt Nam sẽ phải đối mặt trong tương lai gần. Vì vậy đề xướng của tôi trong việc chăm sóc người cao tuổi là "tự phục hồi", tức là có phải nằm một chỗ hay bị mất trí nhớ thì cũng phục hồi lại như ban đầu (tình trạng sức khỏe khỏe mạnh). Đây là phương pháp được chính phủ Nhật Bản quan tâm như một phương pháp nhằm hỗ trợ cho gia đình người bệnh và là giải pháp khắc phục tình trạng chi phí chăm sóc đang ngày càng tăng lên.

Đón tiếp giáo sư Takeuchi Takahito (tóc trắng ở giữa) đến Việt Nam.

Giáo sư Takeuchi Takahito (tóc trắng ở giữa) đến Việt Nam.

Đáng tiếc là cho đến thời điểm này, Nhật Bản mới chỉ dừng lại ở việc chăm sóc cho người phải nằm một chỗ và người bị mắc chứng mất trí nhớ mà không tích cực giúp họ phục hồi sức khỏe, điều này đã khiến cho ngân sách dành cho việc chăm sóc người già ngày càng cần nhiều hơn. Chính vì vậy từ năm sau, Nhật Bản sẽ chuyển đổi chính sách theo hướng "tự phục hồi". Với Việt Nam, để không phải trải qua thất bại này của Nhật Bản, tôi mong rằng ngay từ đầu Việt Nam sẽ lựa chọn đi theo phương châm chăm sóc "tự phục hồi". Đây cũng chính là lý do tôi tặng sách của tôi cho các bạn.

Cuốn sách này đem lại hiệu quả cao tại các nhà dưỡng lão, thực tế đã có hơn 80 cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đạt tiêu chí không dùng bỉm, nhận thức được các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ, cải thiện được tình hình sức khỏe như chuyển ăn bằng mở thông dạ dày sang ăn bằng miệng, trường học chữa bệnh mất trí nhớ để hướng dẫn gia đình người bệnh đang được phổ biến khắp cả nước. Để phổ cập những thành quả này cần phải học qua sách vàn những nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp cần được thực hành.

Tại Nhật, sau khi tốt nghiệp trường cấp 3 sẽ được đào tạo thêm 2 năm, còn ở Việt Nam thì sau khi tốt nghiệp trường điều dưỡng chỉ cần khóa học 1 năm. Tuy nhiên trước đó cần đào tạo nhân lực dạy lý thuyết này. Tôi nghĩ rằng sẽ mất vài năm nhưng đối với dân tộc anh dũng như Việt Nam, tôi tin rằng sẽ không khó khăn để có thể giải quyết được vấn đề này.

P.V

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.