Thứ ba, 15/06/2021, 20:54 PM

Từ ngày 1/7/2021, Bắc Giang trở lại trạng thái bình thường mới

(CL&CS) - Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Bắc Giang đang bước vào một giai đoạn mới, với chiến lược mới, cách làm mới trong phòng, chống dịch và từng bước khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

Hôm nay, 15/6/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị chuyên đề về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị chuyên đề về thực hiện “mục tiêu kép” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang

Hội nghị chuyên đề về thực hiện “mục tiêu kép” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, đồng chí Dương Văn Thái cho biết: Sau hơn một tháng dồn tổng lực chống đại dịch Covid-19, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát.  

Dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng dịch, dập dịch, đồng thời từng bước tổ chức lại sản xuất công nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và nông sản.

Một trong những quyết sách khó khăn song cũng rất phù hợp, đúng đắn, thể hiện rõ tinh thần "Bắc Giang vì cả nước" đó là: Khi dịch bùng phát trong các KCN, Bắc Giang đã cân nhắc nhiều mặt, tính toán rất kỹ lưỡng về thời điểm đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động 4 KCN, phong tỏa huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng.

Và để dịch không bùng phát ra cả nước, Bắc Giang đã quyết định giữ   khoảng 60 nghìn công nhân của 61 tỉnh, thành phố ở lại Bắc Giang.

 Đây là các quyết định khó khăn trong điều kiện cơ sở vật chất, sức người, sức của có hạn. 

Khi dịch bùng phát mạnh, phải tạm thời đóng cửa 4 KCN, Bắc Giang đã triển khai  phương án sản xuất trong điều kiện có dịch với phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”. 

Tỉnh đã thành lập 35 tổ công tác để đánh giá điều kiện sản xuất gắn với phòng, chống dịch của doanh nghiệp và đã hỗ trợ khoảng 90 doanh nghiệp sản xuất trở lại.

Đến nay, dịch bệnh trong tỉnh đã được kiểm soát, người dân được  an toàn. Dịch chỉ trong khu cách ly tập trung và khu phong tỏa.

Đến nay đã có 115 doanh nghiệp được hoạt động trở lại. Tiêu thụ nông sản bảo đảm.

Những ngày qua Bắc Giang vừa chống dịch vừa tìm mọi biện pháp thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho nhân dân. Đến nay các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như dưa, dứa, lợn, gà, vải thiều đang tiêu thụ thuận lợi, không có sản phẩm nào phải "giải cứu". Vải thiều đã thu hoạch được trên 50% sản lượng và tiêu thụ thuận lợi cả trong nước và xuất khẩu. 

Nhưng  do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh ước đạt 10,2%, thấp hơn gần 8% so với quý I/2021. 

Tình hình dịch bệnh trong nước vẫn đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm của Bắc Giang sẽ còn gặp nhiều thách thức lớn, khó khăn lớn.

Vì thế, Bắc Giang xác định nhiệm vụ hàng đầu của Bắc Giang vẫn là tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời  tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp; hỗ trợ tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh đầu tư công và thúc đẩy đầu tư tư nhân; bảo đảm an sinh xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư tỉnh Ủy Bắc Giang nhấn mạnh:  Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới, đòi hỏi phải có chiến lược mới, cách làm mới trong phòng, chống dịch, từng bước khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

Bước sang giai đoạn mới, Bắc Giang xây dựng Kế hoạch cao điểm tổng tiến công 14 ngày, phấn đấu ngày 21/6 cơ bản dập dịch, không phát sinh ca lây nhiễm mới.

Đồng thời với tiếp tục chống dịch, Bắc Giang phải thực hiện các giải pháp mới phù hợp với tình hình mới để tập trung cho phát triển sản xuất, phục hồi tăng trưởng.  

Toàn tỉnh phấn đấu, từ ngày 1/7 trở lại trạng thái bình thường mới, riêng huyện Việt Yên có thể chuyển từ cách ly xã hội sang giãn cách xã hội. Đó là quyết tâm chính trị cao mà trách nhiệm là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu trước mắt đó để chuẩn bị cho các nhiệm vụ chiến lược lâu dài.

Bắc Giang dồn tổng lực khống chế dịch Covid-19, đưa hoạt động kinh tế- xã hội trở lại bình thường

Bắc Giang dồn tổng lực khống chế dịch Covid-19, đưa hoạt động kinh tế- xã hội trở lại bình thường

Chiến lược mới, cách làm mới trong phòng, chống dịch, từng bước khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế đã được bàn tại Hội nghị.

Hội nghị đã nhất quán quan điểm về từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, khôi phục các mặt của đời sống xã hội, khôi phục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an toàn phòng dịch. 

Trong đó tập trung hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản. Chỉ đạo sản xuất vụ mùa theo kế hoạch gắn với bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Đồng thời đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức lại hoạt động sản xuất theo phương châm “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”; nghiên cứu các giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp thu hút lao động trở lại làm việc, không để gián đoạn sản xuất.

Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp tốt với DN xây dựng quy trình khép kín cho công nhân trở lại làm việc, an toàn, bảo đảm nguồn nhân lực cho DN sản xuất trở lại.

Tập trung cao thực hiện các dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đã xây dựng. Từng bước tổ chức lại hoạt động dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân, đội ngũ chuyên gia, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.