Thứ năm, 21/10/2021, 14:35 PM

Từ 21/10, hành khách vùng xanh đi tàu không cần xét nghiệm

(CL&CS) - Hành khách không cần xét nghiệm nếu đi từ vùng xanh, vàng, cam; chỉ xét nghiệm nếu từ vùng đỏ, vùng phong toả hoặc có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Bỏ quy định xét nghiệm Covid với hành khách đi tàu hoả (Ảnh:TS)

Bỏ quy định xét nghiệm Covid với hành khách đi tàu hoả (Ảnh:TS)

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký Quyết định 1839 tối 20/10 về ban hành Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đây là một trong những nội dung tại kế hoạch vận chuyển và quy định với hành khách đi tàu trong giai đoạn mới (từ 21/10) do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Cụ thể, hành khách tham gia giao thông vận tải đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu: tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Hành khách chỉ xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng như: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở….

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp sau: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3, cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và F0 đã khỏi bệnh COVID-19: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế, theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4, hành khách phải thực hiện các điều kiện sau: Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng hướng dẫn hành khách cần thường xuyên đeo khẩu trang; không đi lại từ toa này sang toa khác. Người lên tàu từ khu vực cấp độ dịch 4 được bố trí toa riêng; xuống theo lối riêng hoặc tách nhóm để hạn chế tiếp xúc. Khách đi từ ga về nơi cư trú cần hạn chế dừng và không tiếp xúc đông người, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú; tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly theo yêu cầu của địa phương.

Các nhà ga được yêu cầu bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR và điểm xét nghiệm test nhanh, phòng cách ly tạm thời.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát, theo thông tin từ Bộ Công an.

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.