Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 01/01/2017, 11:58 AM

Trung Quốc tuyên bố cấm buôn bán ngà voi

(NTD) - Để tận diệt bọn buôn lậu, Trung Quốc công bố một lệnh cấm tất cả các hoạt động buôn bán ngà voi và ngưng chế biến ngà vào cuối năm 2017.

Đài BBC News đưa tin ngày 1/1, các tổ chức bảo vệ động vật ca ngợi quyết định là "lịch sử" và "thay đổi cục diện" cho tương lai của loài voi. Quyết định được đưa ra sau một nghị quyết tại Công ước quốc tế buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (International Convention trade in animals and plants endangered - CITES) tại Nam Phi vào tháng 10/2016.

Trung Quốc đã ủng hộ nghị quyết của CITES và ủng hộ cho một lệnh cấm - điều gây ngạc nhiên cho các thành viên công ước. Một số đại biểu cho biết Bắc Kinh thậm chí muốn có một nghị quyết mạnh hơn. Trung Quốc hiện là thị trường ngà voi lớn nhất trên thế giới với ước tính cho thấy 70% hoạt động buôn bán quốc tế diễn ra tại đây.

ChinaElephant
Chính phủ Kenya hủy105 tấn ngà voi vào tháng 4/2016 để chống buôn lậu (Ảnh: AFP).

Ngà voi có thể bán tới giá 1.100 USD/kg tại Trung Quốc. Được biết, chính phủ Trung Quốc công bố lệnh cấm vào hôm thứ Sáu 30/12/2016. Việc chế biến ngà voi thương mại và buôn bán chúng sẽ ngưng vào 31/03/2017, sau đó, tất cả doanh nghiệp đã đăng ký sẽ bị đóng cửa dần dần nhằm ngưng toàn bộ hoạt động của thị trường này vào cuối năm nay.

Tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã quốc tế (WWF) hoan nghênh tin mới nhất của Trung Quốc, gọi đó là một "tuyên bố lịch sử ... báo hiệu sự kết thúc của thị trường ngà voi hợp pháp chủ yếu trên thế giới, và là cú hích lớn cho những nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng săn bắn trộm voi ở châu Phi".

Việc gia tăng giết voi nhiều trong bảy năm qua khiến số lượng voi châu Phi giảm tới một phần ba, còn châu Á thì giảm gần một nửa.

                                                                                                  Khánh Phương (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.