Trung Quốc trở thành cường quốc kinh tế số 1 thế giới

(NTD) – Chính thức vượt mặt Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ vươn lên vị trí dẫn đầu.

Ngôi vị quán quân của kinh tế thế giới đã chính thức thay đổi với việc  Hoa Kỳ - nền kinh tế số 1 thế giới đã chính thức đánh mất vị trí dẫn đầu mà mình đã nắm giữ từ năm 1872 dưới thời Tổng thống thứ 18 Hiram Ulysses S. Grant vào tay của đối thủ đến từ châu Á - Trung Quốc. 

Quốc gia được coi là công xưởng của thế giới  này vượt qua Mỹ với con số khá ấn tượng, 200 tỷ thực sự là  con số đáng kể về sự tăng trưởng vượt bậc của Trung Quốc khi chỉ cách đây hơn 1 thập kỷ, vào năm 2000, sản lượng này của họ còn kém 3 lần so với Mỹ. 

Thực tế thì những dấu hiệu tụt bậc của cường quốc châu Mỹ đã lộ ra từ năm ngoái sau khi sản lượng thương mại toàn cầu đã không thể theo kịp đất nước đông dân nhất thế giới.

Thống kê của IMF cho thấy, vào cuối năm nay, tổng thu nhập kinh tế của Trung Quốc sẽ cán mốc 17,6 nghìn tỷ USD với vị trí số 1 thế giới. Trong khi đó, Mỹ sẽ “ngậm ngùi” tụt xuống vị trí thứ 2 với tổng thu nhập 17,4 tỷ USD. 

Tờ Marketwatch cho hay, chỉ cách đây hơn một thập kỷ, kinh tế Mỹ còn gấp ba lần kinh tế Trung Quốc. Thậm chí, theo tờ Financial Times (FT), vào thời điểm năm 1980, Bắc Kinh còn bị Washington cho “ngửi khói” khi đạt sản lượng gấp 10 lần quốc gia châu Á.

Như vậy, với tổng thu nhập năm 2014 lên đến 17,4 nghìn tỷ USD kinh tế Trung Quốc hiện chiếm 16,5% nền kinh tế thế giới và Hoa Kỳ nắm giữ 16,3%. Để có được những con số ấn tượng trên, IMF đã tiến hành thực hiện nhiều phép tính thông qua việc đo lường sức mua tương đương (PPP) và bỏ qua những biến động về tỷ giá hối đoái. 

nhan danh te
Liệu người tiêu đùng thế giới có chuyển sang dự trữ đồng nhân dân tệ

 IMF dự đoán tốc độ tăng trưởng năm nay của Trung Quốc là 7,4%. Tuy con số tăng trưởng của Trung Quốc có giảm trong mấy năm vừa qua nhưng vẫn được coi là một con số lớn theo tiêu chuẩn của phương Tây. Trái lại, con số của Mỹ khiêm tốn ở mức 2,2% và dự đoán năm sau sẽ chỉ lên tới 3,1%.

 IMF nhận định rằng Mỹ và Vương Quốc Anh đang tiến tới tình trạng kinh tế tăng vọt trở lại khi các quốc gia này vừa thoát khỏi suy thoái. Nhưng Olivier Blanchard – một nhà kinh tế học kiêm giám đốc quản lí IMF, cảnh báo “mức độ tăng trưởng tiềm năng của Mỹ và Anh vẫn thấp hơn so với con số đầu năm 2000 tại các quốc gia phương Tây.

Các nhà kinh tế học tính toán tổng số tiền phải bỏ ra với cùng số lượng của cùng một thứ hàng hóa khi bán ở hai nước khác nhau bằng đơn vị tiền tệ của hai nước đó, rồi từ đó so sánh giá trị hai đơn vị tiền tệ.

Tuy sự kiện “Trung Quốc soán ngôi Mỹ” ít nhiều gây chấn động đối với dư luận, nhưng sự thực từ lâu, các chuyên gia kinh tế trên thế giới đã sớm dự đoán viễn cảnh này. Từ năm 1872, sau khi vượt qua Vương quốc Anh, Mỹ đã liên tục ngự trị trên đỉnh cao kinh tế thế giới trong nhiều năm liền.

 Tuy nhiên, tờ Financial Times (FT) nhận định, nếu xét trên phương diện “Tổng sản phẩm quốc nội tính trên đầu người (GDP)”, GDP của Trung Quốc vẫn chưa bằng 1/4 Mỹ. Vì vậy, còn phải đợi một thời gian dài, quốc gia đông dân nhất thế giới mới có thể vươn lên trở thành quốc gia giàu có nhất thế giới.

Các chuyên gia đang lo ngại điều tương tự sẽ xảy ra với Mỹ trong thời gian tới trước sự tăng trưởng chóng mặt của Trung Quốc. Tuy nhiên, với những nhận thức sớm hơn về vấn đề này, Hoa Kỳ có thể sẽ nhanh chóng giành lại ngôi vị số một của mình trong tương lai không xa. 

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.