Thứ năm, 02/11/2023, 16:10 PM

Trung Quốc nỗ lực vượt cơn "bĩ cực" bất động sản: Phát voucher giảm giá, "bia kèm lạc" khi mua nhà

Trong tình hình các ông lớn bất động sản thi nhau tuyên bố phá sản, Trung Quốc tung hàng loạt chính sách nhà đất mới.

5eb224a0a310a8b2fa4362e5-jpeg-7493-1692089663

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá nhà đất ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã và đang tụt dốc không phanh nhưng lại chẳng mấy người dân 'ngó' đến.

Tin tức từ Sina, Trung Quốc đang bắt đầu các chiến dịch vực dậy nền kinh tế. Quảng Châu là thành phố hạng 1 đầu tiên thực hiện chiến dịch này. Chính quyền thành phố đã cấp voucher (phiếu) mua nhà để bồi thường cho người dân phải di dời chỗ ở. Đây là một động thái mà các nhà phân tích cho rằng sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở địa phương và giảm bớt áp lực lên chính quyền thành phố.

Ông David Lai, đồng giám đốc đầu tư của Premia Partners - một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại HongKong (Trung Quốc), cho biết: “Voucher mua nhà chỉ là một trong nhiều biện pháp có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thị trường bất động sản. Các thành phố khác nhau sẽ phải cân nhắc hoàn cảnh của chính mình trước khi thực hiện bất kỳ biện pháp mới nào”.

Những người dân đang ở những khu nhà dột nát, xuống cấp sẽ được nhận voucher. Cư dân được suất mua nhà trong các khu vực được chính quyền địa phương chỉ định với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng chung.

Theo ông Wang Xingping - nhà phân tích cấp cao tại cơ quan xếp hạng Fitch Bohua, với sáng kiến voucher, người dân sẽ không phải chịu tác động từ xu thế giá nhà ở tăng cao đang diễn ra trên toàn quốc. Voucher cũng sẽ bao gồm một phần hỗ trợ từ chính quyền và được ưu tiên vay từ những tổ chức cho vay chính sách như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên người dân được phát voucher mua nhà. Chính sách này đã có từ năm 2015 nhưng tạm dừng vào năm 2018 khi thị trường bất động sản lên cao. Sau 4 năm, chính sách tiếp tục hoạt động trở lại trong bối cảnh doanh số bán nhà sụt mạnh.

Theo dữ liệu của China Index Academy - một cơ sở dữ liệu bất động sản, kể từ năm 2022, khoảng 20 thành phố trên cả nước, bao gồm cả Trịnh Châu, Nam Kinh và Hạ Môn, đã triển khai các chương trình voucher để thúc đẩy nhu cầu nhà ở và giảm số lượng nhà chưa được bán.

Ngoài chính sách tặng voucher giảm giá, nhiều nhà phân phối bất động sản cũng tung chính sách "bia kèm lạc" để kích cầu thị trường. Một số công ty đã đưa ra chương trình giảm giá bằng cách tặng miễn phí đồ gia dụng, chỗ đậu xe hoặc thậm chí là tặng vàng cho những người mua căn hộ.

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM 'hy sinh’ gần 6.000 căn nhà ‘ổ chuột’ để cải tạo cảnh quan đô thị

TP. HCM 'hy sinh’ gần 6.000 căn nhà ‘ổ chuột’ để cải tạo cảnh quan đô thị

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 22:22

Dự kiến, TP. HCM sẽ triển khai cải tạo nhà “ổ chuột” trên địa bàn các quận như: Bình Thạnh, Gò Vấp…

Vì sao khách sạn luôn có mảnh chăn nhỏ chưa đầy 50cm? 90% người dùng sai công dụng

Vì sao khách sạn luôn có mảnh chăn nhỏ chưa đầy 50cm? 90% người dùng sai công dụng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 22:22

Ở hầu khắp các khách sạn, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những tấm khăn nhỏ hình chữ nhật dài đặt ở cuối giường. Nhưng không phải ai cũng biết mục đích và tác dụng của nó.

Hé lộ những toà nhà kết nối ga ngầm tuyến metro số 1

Hé lộ những toà nhà kết nối ga ngầm tuyến metro số 1

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 22:21

Trong số các toà nhà kết nối có cả toà nhà thuộc khu phức hợp bất động sản hàng hiệu Grand Marina.