Thứ năm, 17/06/2021, 14:37 PM

Trong cuộc chạy đua tiêm phòng COVID-19, châu Phi vẫn giẫm chân tại chỗ

(CL&CS) - Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Ở Nigeria (trên 200 triệu dân), chỉ 0,1% dân số được tiêm chủng đủ liều. Tỉ lệ tiêm chủng ở Kenya, quốc gia 50 triệu dân, thậm chí còn thấp hơn.

Chính phủ Uganda đã phải thu hồi lượng vaccine phân phối ở nông thôn vì không có đủ nguồn lực để đối phó với các ổ dịch bùng phát tại những thành phố lớn.

Tại Nam Phi, nơi có số lượng ca mắc COVID-19 nhiều nhất, chỉ 0,8% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Nhiều người trong số hàng trăm nghìn nhân viên y tế của nước này có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn đang chờ đợi được tiêm phòng.

Cộng hòa Chad ở Trung Phi chỉ mới khởi động chương trình tiêm chủng từ đầu tháng 6/2021. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (ACDC), ít nhất 5 nước châu Phi khác chưa tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19 nào.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vào tuần trước lục địa 1,3 tỉ dân này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vaccine trầm trọng giữa bối cảnh làn sóng dịch bệnh mới đang bùng phát trên khắp châu lục: hiện thiếu khoảng 700 triệu liều vaccine trong khi các chuyến hàng vaccine đến châu lục này đã sắp phải dừng lại.

SKQT22b

Châu Phi vẫn giẫm chân tại chỗ trong cuộc chạy đua tiêm phòng COVID-19 (Ảnh: Reuters)

Từ năm 2020, các nước nghèo hơn đã được cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng tiêm chủng vì lo ngại các quốc gia giàu có sẽ tích trữ vaccine.

Tiến sĩ John Nkengasong, nhà virus học người Cameroon, đã kêu gọi lãnh đạo các quốc gia G7 chia sẻ nguồn vaccine dự phòng, giống như Mỹ đã làm, để ngăn chặn một "thảm họa về mặt đạo đức".

Uganda vừa phân phối lô 3.000 liều vaccine ở thủ đô Kampala, một lượng rất nhỏ đối với thành phố 2 triệu dân, dể duy trì chương trình tiêm chủng dường như không tồn tại. Không chỉ Uganda mà còn nhiều nơi khác, người dân đang sợ hãi và không biết làm cách nào để thoát khỏi những làn sóng bùng phát tồi tệ nhất của dịch COVID-19.

Tại Zimbabwe, Chipo Dzimba đã bắt tay vào việc tìm kiếm vaccine sau khi chứng kiến những ca tử vong do COVID-19 tại cộng đồng của cô. Dzimba đã đi bộ hàng km đến khắp các bệnh viện gần đó, nhưng các y tá ở đây nói rằng họ còn chưa được tiêm vaccine.

Các nhân viên y tế Nam Phi cũng phải đối mặt với nỗi thất vọng tương tự. Vào tháng trước, một số người đã tuyệt vọng chen chúc đến một bãi đỗ xe với hy vọng được tiêm chủng mà bỏ qua các quy định giãn cách xã hội, nhưng nhiều người đã phải quay về mà không được tiêm mũi vaccine nào. 

Femada Shamam, người phụ trách một nhóm người cao tuổi tại viện dưỡng lão ở thành phố Durba, Nam Phi, cho biết chỉ khoảng một nửa trong số 1.600 người già yếu mà cô chăm sóc được tiêm chủng…

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.