Triển vọng thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trước thềm hiệp định TPP

(NTD) – Trước thềm gia nhập TPP, Thương mại Việt Nam đang dần định hình và thay đổi để phù hợp, vượt qua rào cản thương mại Quốc tế.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ trong vòng 12 năm từ năm 2001 đến năm 2013 tăng gấp 23 lần, mức xuất khẩu năm 2013 đạt con số ấn tượng là 23 tỷ USD. Mức nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ sang Việt Nam dừng ở mức 4,8 tỷ USD. Con số này cho thấy Hoa Kỳ là một thị trường xuất khẩu rất tiềm năng của Việt Nam khi nước ta có mức xuất siêu hơn 18 tỷ USD.

Mặc dù con số là khá khủng nhưng có thể nói so với lượng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, thị phần xuất khẩu của Việt Nam còn quá nhỏ khi chỉ đạt mức 0,98%, 99% thị trường còn lại còn quá rộng lớn để chúng ta khai thác.

Cơ hội rộng mở trước thềm TPP

Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ chủ yếu với mặt hàng dệt may, giày dép, các mặt hàng gỗ và nông sản,... Nước ta xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ đứng thứ hai và xuất khẩu giày dép đứng thứ 3. Thống kê cho thấy nếu như năm 2001 xuất khẩu hàng dệt may chỉ đạt 47 triệu $ thì 12 năm sau con số tăng lên tới 8 tỷ $.

Hoa Kỳ đã, đang và sẽ là quốc gia xuất khẩu tiềm năng hàng đầu của Việt Nam nếu như tính trên đơn vị quốc gia vì vậy hợp tác song phương với Hoa Kỳ vẫn là mối quan tâm hàng đầu của thương mại Việt Nam.

Hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực kinh tế đã, đnag và sẽ là mối quan tâm hàng đầu của xuất khẩu Việt Nam
Hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực kinh tế đã, đnag và sẽ là mối quan tâm hàng đầu của xuất khẩu Việt Nam

TPP là một hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương trên cơ sở hợp tác kinh tế toàn diện và sâu rộng. Hiệp định này bao gồm khối 12 quốc gia và chiếm tới 40% sản lượng kinh tế thế giới. Nếu như ra nhập thị trường này, sản phẩm của nền kinh tế Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Hoa Kỳ mà còn mở rộng ra 11 nước thành viên còn lại. Mục đích của TPP là gỡ bỏ tất các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với thương mại và đầu tư sẽ rất thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước cùng khối. Đây là một sân chơi tích cực, bình đẳng với lợi ích chia đều cho các bên.

Hợp tác kinh tế giúp Việt Nam tăng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, nâng cao vị thế của Việt nam và thúc đẩy được các mối quan hệ chủ chốt.

Những thách thức to lớn trước thềm TPP

Đàm phán TPP của Việt Nam đã bước qua 19 phiên đàm phán chính thức bao gồm các lĩnh vực đàm phán: Mở cửa thị trường, phương thức cung cấp dịch vụ qua biên giới, dịch vụ tài chính, di chuyển thể nhân, các biện pháp bảo lưu không tương thích trong dịch vụ và đầu tư, quy tắc ứng xử đầu tư, các ván đề xuyên suốt, hợp tác và nâng cao năng lực, mua sắm chính phủ, môi trường, chính sách cạnh tranh, lao động, sở hữu trí tuệ, pháp lý và thể chế, thương mại điện tử, viễn thông, rào cản kỹ thuật, kiểm dịch động thực vật, phòng vệ thương mại.

Với nhiều nội dung như vậy ông Trần Bá Cường- Trưởng phòng WTO- Vụ chính sách Thương mại đa biên chia sẻ rằng chúng ra sẽ phải đối mặt với rất nhiều những cuộc kiện tụng quốc tế vì vậy cần phải có kế hoạch tuyên truyền thật tốt giúp doanh nghiệp xuất khẩu nắm vững các nội dung trong hiệp định nhất là về sở hữu trí tuệ, môi trường, mua sắm chính phủ và lao động.

TPP tạo sân chơi chung, trên phương diện bình đẳng nên mặt hàng của chúng ta nếu không vững mạnh thật sự sẽ bị hàng hóa các nước trong hiệp hội chiếm mất thị trường. Lao động chất lượng cao từ các quốc gia khác cũng có thể sang sống và làm việc tại thị trường Việt Nam mà không vướng quá nhiều về mặt thủ tục, giấy tờ. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với chất lượng nhân sự và doanh nghiệp Việt Nam.

Hội nhập trở thành xu thế của thời đại, khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ là một trong những trọng điểm của kinh tế thế giới. Hội nhập kinh tế quốc tế mang lại rất nhiều cơ hội nhưng ngược lại cũng cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Trung Nguyễn


Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.