Thứ năm, 29/08/2019, 22:25 PM

Triển lãm kỷ niệm 99 năm ngày sinh họa sĩ Bùi Xuân Phái tại Hà Nội

(NTD) - Tuần lễ triển lãm sẽ diễn ra từ 1/9 đến 6/9 tại Chọn Action House số 63, phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bùi Xuân Phái là nhà danh họa lớn của mỹ thuật Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày sinh của họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhà sưu tầm Tira Vanichtheeranont (Thái Lan) sẽ giới thiệu đến khách tham quan phần lớn các tác phẩm trong bộ ký họa "Ông Phái vẽ ông Đạm" tại Hà Nội. 

Sinh ngày 1/9/1920, Bùi Xuân Phái có thể được xem là một trong những danh họa nổi tiếng nhất của Việt Nam và có tầm ảnh hưởng thế giới. Ông cùng thời với các danh họa Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên - những tên tuổi ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại, họ là những họa sĩ thuộc thế hệ cuối cùng của sinh viên trường Mỹ thuật Đông Dương.

Bùi Xuân Phái chuyên về chất liệu sơn dầu, có đam mê và sự nghiệp gắn liền với đề tài phố cổ Hà Nội, những người yêu mến tranh của ông đã gọi tên cho dòng tranh của ông là Phố Phái. Ông mất ngày 24/6/1988 tại Hà Nội. Năm 1996, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh phố cổ, Bùi Xuân Phái cũng thể hiện tài năng của mình ở nhiều mảng đề tài khác: chèo, chân dung, nông thôn, khỏa thân, tĩnh vật... tất cả đều thành công và mang về cho ông rất nhiều giải thưởng. 

Nguyễn Bá Đạm sinh năm 1922 ở làng Mọc, Giáp Nhất (Hà Nội), nguyên là giáo viên dạy Sử Trường Phan Đình Phùng, là bạn tri kỷ của họa sĩ Bùi Xuân Phái, là bạn tâm giao của ba danh họa khác trong bộ tứ huyền thoại: Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng. Ông cũng chính là “người mẫu” của danh họa Bùi Xuân Phái trong 242 ký họa chân dung. 

890
Danh họa Bùi Xuân Phái (trái) và ông Nguyễn Bá Đạm

Hiện nay, ông Đạm đang sống tại Hà Nội, ở tuổi 97 ông vẫn còn minh mẫn. Ông được mọi người biết đến là "kỳ nhân tiền cổ" vì ông chuyên sưu tầm tiền cổ có tiếng. Năm 2018, ông Đạm vinh dự được báo Thể thao Văn hoá và Quỹ Bùi Xuân Phái trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội trong hệ thống Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội".

889
Chân dung ông Đạm do Bùi Xuân Phái vẽ

Tuần lễ triển lãm "Ông Phái vẽ ông Đạm" không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm 99 năm ngày sinh của Bùi Xuân Phái - danh họa lớn của mỹ thuật Việt Nam mà còn là dịp để tôn vinh tình bạn cao đẹp của cố họa sĩ và người bạn tri kỷ của mình. 

Thiện Phong, Ảnh: TTTĐ

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.