Thứ sáu, 01/02/2019, 13:14 PM

Trái cây chưng tết “phượng múa rồng bay” của thầy giáo Hà Tĩnh

(NTD) – Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Phát Tài, Phát Lộc, Thịnh Vượng…là các chữ thư pháp đặc biệt được thầy giáo Lê Duy Lợi (xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) tạo nét trên những quả trái cây để chưng tết khiến nhiều người thích thú.

Với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo và niềm đam mê nghệ thuật, thầy giáo Lê Duy Lợi đã sáng tạo nên những tác phẩm độc đáo để cho mọi người chiêm ngưỡng đúng dịp tết cổ truyền.

cbea490876bb95e5ccaa
Phong phú các loại trái cây được thầy Lợi tạc đường nét chữ thư pháp ý nghĩa

Chị Phạm Thị Thanh Hoa (chồng thầy Lợi) nói: “Chị rất thích anh vẽ, cứ mỗi lúc rãnh rỗi nhìn anh ấy vẽ là chị thấy vui lắm. Anh vừa bận việc ở trường vừa bận việc vẽ thư pháp, vì đợt này dịp tết nên cũng không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Tuy nhiên chị là vợ vẫn luôn động viên và hỗ trợ anh ấy, thỉnh thoảng thời gian rãnh thì gia đình cùng ngồi ngắm những tác phẩm mà anh sáng tạo thấy mãn nguyện”.

1462ae189dab7ef527ba
Năm nay là năm Kỷ Hợi nên đương nhiên linh vật sẽ là chú lợn đáng yêu mang nhiều may mắn được thầy Lợi vẽ rất tinh tế trên quả dưa hấu

Ngoài nét chữ thư pháp được thầy Lợi trang trí trên từng quả trái cây như Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Phát Tài, Phát Lộc, Thịnh Vượng… thì những cành hoa đào, hoa mai, chiếc bánh chưng xanh được thầy giáo 8x trang trí rất bắt mắt. Đặc biệt, không khí tết Kỷ Hợi 2019 đang tới rất gần, linh vật của năm mới là chú lợn ngộ nghĩnh được thầy Lợi phác rõ nét trên quả dưa hấu, điểm vào những bông hoa mai vàng rất nghệ thuật.

3525be5f8dec6eb237fd
Thầy Lợi hiện là giáo viên trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn, Hà Tĩnh)

Được biết, thầy Lợi có khiếu và niềm đam mê vẽ từ nhỏ, giờ là thầy giáo phụ trách dạy bộ môn Mỹ thuật ở trường Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Ngoài giờ lên lớp thì thầy vẽ tranh giúp nhà trường nhân dịp có những ngày lễ đặc biệt, tặng tranh cho nhiều bạn bè và người thân. Dần dần thấy có động lực khi nhiều người hưởng ứng đam mê của mình, thầy Lợi lại tiếp tục lên trên các trang mạng và tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và phát triển vẽ chữ thư pháp.

6e21fb5dc8ee2bb072ff
Tĩnh nghĩa nặng sâu được thầy giáo "thổi hồn" mang giá trị sâu sắc trên cặp quả bưởi vàng

“Cũng chỉ là ngẫu nhiên vì tôi muốn trang trí bàn thờ cho đẹp, bảo vợ chọn mua trái cây cân đối, da trơn, không bị lồi lõm, để dễ phác thảo đường nét. Người dân Việt Nam mình rất coi trọng việc thờ cúng tổ tiên trong những ngày lễ tết. Với ý nghĩa tâm linh trong nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, khi bàn thờ càng đẹp, càng đầy đủ thì càng thể hiện sự thành kính của con cháu đến tổ tiên, ông bà và tạo nên phước lành duyên lành cho cả gia đình”, thầy Lợi chia sẻ.

d7dd9ca1af124c4c1503
Chữ Phúc mang bình an, tài lộc, viên mãn cho gia đình

Nguyên liệu là các loại quả chưng tết, có hình dáng lớn như đu đủ, dưa hấu, bưởi…Mặc dù có rất nhiều loại quả nhưng để có được tác phẩm đẹp thì cần lựa chọn quả căng bóng, tránh bị mất cân đối và trong cách phối màu, bố cục rất cần sự tinh tế, hài hòa, vẽ sao cho phù hợp cũng rất quan trọng. 

4c6795433bf0d8ae81e1
Tết đang tới rất gần, nhà nhà rộn ràng không khí tết và mong một năm đủ đầy

Theo thầy Lợi, thời gian để hoàn thiện một sản phẩm trái cây thư pháp hoàn chỉnh, đẹp mắt cũng tùy theo mức độ phức tạp, cầu kỳ của các hình vẽ trang trí và tầm 30 phút đến một giờ đồng hồ nên độ tỉ mẫn cũng phải sắp xếp hợp lý.

9e15266b15d8f686afc9 (1)
Để có được một tác phẩm hoàn thiện nhất, thầy Lợi cần độ tập trung rất cao

Mỗi trái dừa thư pháp, tùy kích cỡ và độ phức tạp của hình vẽ, được thầy Lợi bán với giá từ 60-80 nghìn đồng. Một cặp bưởi Diễn giá từ 120-160 nghìn đồng. Một trái dưa hấu có giá từ 80-200 nghìn đồng. Các sản phẩm trái cây mang tính thẩm mỹ và ý nghĩa nhân văn của thầy Lợi được nhiều người biết tới và đặt mua.

Công việc viết chữ thư pháp của thầy Lợi không chỉ là gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta mà còn nhân rộng thói quen xin chữ và cho chữ chữ với mong ước mang lại những điều may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà, cũng vừa để tô điểm cho ngôi nhà của mọi người thêm phần đẹp mắt.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra mục tiêu chung là phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.