Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/06/2017, 11:15 AM

TP.HCM: Kiến nghị thu hồi đất công sử dụng trái phép

(NTD) - Đó là kiến nghị của lãnh đạo các sở, ban ngành của TP.HCM tại buổi giám sát của Ban kinh tế ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố về việc sử dụng đất công trên địa bàn.

Theo đó, đất công sử dụng sai mục đích thì cần phải thu hồi để tránh lãng phí tài nguyên đất. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, quỹ đất công phải được đem đấu giá, tạo nguồn vốn cho thành phố.

Sở Tài chính TP.HCM nêu ý kiến, đối với các đơn vị đang thuê đất công, nếu sử dụng đúng mục đích thì cho tiếp tục sử dụng, còn không sẽ thu hồi, thực hiện sắp xếp theo Quyết định 09 hoặc giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý.

Đối với các quỹ đất mà đơn vị quản lý “cắt” giao cho cán bộ công chức ở, nay nhà nước thu hồi nhưng nhiều đơn vị cố tình không thực hiện, thì thành phố yêu cầu chuyển giao nguyên trạng về để xử lý theo quy định của pháp luật. 

20160701105723-6adf
Nhiều cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi đất công sử dụng trái phép. (Ảnh minh họa)

Theo kết quả khảo sát của ngành chức năng, hiện nay, rất nhiều quỹ đất công của thành phố cho các doanh nghiệp thuê bị sử dụng lãng phí, nhiều nơi bỏ hoang, không sử dụng đúng mục đích. Thậm chí có những nơi doanh nghiệp đã tự ý “cắt” đất giao cho cán bộ, công chức. Nhiều nơi bị người dân chiếm giữ đất trái phép.

Nhiều doanh nghiệp hết hạn thuê đất hoặc sử dụng không đúng mục đích bị thu hồi đất, nhưng đa số không thực hiện nên công tác thu hồi đất công bị kéo dài nhiều năm, đa số chây ỳ, đùn đẩy trách nhiệm qua lại, không hợp tác với đoàn kiểm tra.

Năm 2016, TP.HCM đã lập thủ tục đấu giá, thu hồi 108 khu đất với tổng diện tích hơn 213 ha. Tuy nhiên, đến nay mới thu hồi và tiếp nhận được 88 khu đất với diện tích hơn 204 ha, còn 21 khu đất với diện tích hơn 8,2 ha đang xử lý thu hồi để đem đấu giá, làm quỹ đất đối ứng cho các dự án hợp tác công - tư.

 Hoàng Bắc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.