Thứ tư, 10/08/2022, 22:12 PM

TPCN Bình Vị Thanh quảng cáo sai sự thật công dụng: Ai chịu trách nhiệm?

(CL&CS) - Sản phẩm dạ dày Bình Vị Thanh dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng đang được quảng cáo như “thần dược” điều trị hàng loạt bệnh liên quan đến dạ dày, diệt vi khuẩn HP, viêm loét dạ dày, trào ngược, viêm hang vị.

TPCN Bình Vị Thanh quảng cáo sai sự thật công dụng: Ai chịu trách nhiệm?

TPCN Bình Vị Thanh quảng cáo sai sự thật công dụng: Ai chịu trách nhiệm?

TPCN Bình Vị Thanh "nổ" công dụng như thuốc trị bệnh

Theo tìm hiểu được biết, sản phẩm dạ dày Bình Vị Thanh sản xuất tại Công ty Cổ phần BIGFA, được Công ty TNHH dược mỹ phẩm Maxx Beauty Việt Nam (địa chỉ số 399 Vũ Tông Phan – Khương Đình – Thanh Xuân – Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. 

Căn cứ Giấy xác nhận quảng cáo số 746/2021/XNQC-ATTP được tổ chức kinh doanh đưa ra thì đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc chữa bệnh chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm tình trạng ợ chua, đau tức thượng vị, trào ngược dạ dày - thực quản do viêm dạ dày, chứ không có tác dụng chữa dứt điểm bệnh dạ dày hay diệt vi khuẩn HP.

Thế nhưng, sản phẩm dạ dày Bình Vị Thanh đang quảng cáo như “thần dược” điều trị hàng loạt bệnh liên quan đến dạ dày, diệt vi khuẩn HP, viêm loét dạ dày, trào ngược, viêm hang vị.

Điển hình, tại trang web https://sieuthisongkhoe.com/ (đã được đăng ký với bộ công thương) đã quảng cáo viên uống Bình Vị Thanh như một “ vệ sĩ” cho hệ tiêu hóa đẩy lùi các biểu hiện về bệnh dạ dày và “ Sản phẩm vừa hỗ trợ bổ sung chất kháng viêm & tráng sạch dạ dày, vừa cung cấp dưỡng chất ngăn ngừa một số biến chứng do trào ngược/viêm loét gây ra…”.

TPCN Bình Vị Thanh

TPCN Bình Vị Thanh "nổ" công dụng như thuốc trị bệnh

Để chứng minh cho những lời quảng cáo “có cánh”, tổ chức kinh doanh đã liệt kê 9 thành phần thiên nhiên, mỗi viên nang cứng đều chứa cao dạ cẩm, cao chè dây, bột mai mực, cao bạch thược, cao hậu phác, cao chỉ thực, cao bạch linh, bột cam thảo bắc, đặc biệt là Nano Curcumin 5%. Và tự nhận đây đều là thảo dược tự nhiên quý, được ứng dụng trong nhiều bài thuốc cổ phương của người Việt ta từ ngàn xưa, nay hội tụ lại trong một sản phẩm. Đồng thời khẳng định sản phẩm từ thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng, lành tính và không có tác dụng phụ.

Ngoài ra, chỉ một vài thao tác nhỏ tìm kiếm từ khóa "Bình Vị Thanh" trên mạng xã hội Facebook, hàng loạt kết quả hiển thị về sản phẩm này với các bài viết thổi phồng công dụng như một loại thuốc đặng trị chữa dạ dày: "Không lo viêm loét dạ dày", "Xua tan nỗi lo đau dạ dày", "Khắc tinh viêm loét dạ dày, tá tràng", "Triệt sạch vi khuẩn HP", "Xóa trào ngược, viêm loét, khuẩn HP".

297263213_1093323724924335_2340092470369402518_n

Theo tìm hiểu của PV, Căn cứ theo Giấy xác nhận quảng cáo số 746/2021/XNQC-ATTP được tổ chức kinh doanh đưa ra thì TPCN Bình Vị Thanh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và không phải thuốc chữa bệnh chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm tình trạng ợ chua, đau tức thượng vị & trào ngược dạ dày - thực quản do viêm dạ dày, chứ không có tác dụng chữa dứt điểm bệnh dạ dày hay diệt vi khuẩn HP.

Việc quảng cáo TPCN Bình Vị Thanh không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm, sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh tại các website và fanpage trên đã vi phạm các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Nghệ sĩ có đang ‘tiếp tay’ cho sản phẩm quảng cáo sai phạm?

Thời gian qua có nhiêu nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, âm nhạc... đăng bài viết, video clip trên mạng xã hội giới thiệu, quảng cáo về hiệu quả sử dụng một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm...

Tuy nhiên trên thực tế, chất lượng của nhiều sản phẩm không “thần kỳ” như những gì các nghệ sĩ miêu tả, đồng thời không đúng với quy định pháp luật; làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng cả hình ảnh của các nghệ sĩ.

Bình Vị Thanh cũng không ngoại lệ, đơn vị kinh doanh đã sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm vượt quá công dụng vốn có khiến người tiêu dùng mắc "bẫy" khi mua sản phẩm và sự dụng không hiệu quả như kì vọng.

Theo video trên youtube có tên "Dạ dày - Bình Vị Thanh", nghệ sỹ Trọng Trinh quảng cáo sản phẩm này như sau: “Viêm loét dạ dày cũng như trào ngược dạ dày các bạn nên dùng sản phẩm Bình Vị Thanh. Lúc đầu mình cũng rất chủ quan thấy những cơn đau nhẹ thôi, nhiều khi thấy có cái gì đấy khó chịu óc ách, có hiện tượng đầy hơi thời gian sau thấy ợ chua. Sau một thời gian cơn đau quặn bắt đầu xuất hiện dần dần, đặc biệt tăng dần lên. Có nhiều lúc ợ chua đắng nghét và rát họng kinh khủng. Sản phẩm Bình Vị Thanh phải nói là sau khi uống thấy hiệu quả rõ rệt…”, cuối video nghệ sĩ Trọng Trinh đưa ra lời khuyên mọi người hãy sử dụng dạ dày Bình Vị Thanh.

Nghệ sĩ có đang ‘tiếp tay’ cho sản phẩm quảng cáo sai phạm?

Nghệ sĩ có đang ‘tiếp tay’ cho sản phẩm quảng cáo sai phạm?

Không những vậy, tổ chức kinh doanh còn đăng tải video giới thiệu là khách hàng đã sử dụng sản phẩm hiệu quả mà chưa được cơ quan nào chứng nhận. Do đó, có thể thấy đây là một trong những chiêu trò quảng cáo đơn vị đưa ra để “bẫy” người dùng.

Không chỉ vậy, tại các website trên còn sử dụng hình ảnh của nhiều bệnh nhân, nhân viên y tế, hàng loạt thư cảm ơn cũng được đăng tải, điều này vi phạm quy định cấm: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Thời gian vừa qua, người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Trước thực trạng này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản đề nghị các địa phương chấn chỉnh hoạt động trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặc dù vậy nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn bất chấp tiếp tục thuê người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm. Ngược lại, nghệ sĩ vẫn “tiếp tay” quảng cáo và không yêu cầu đơn vị gỡ những video gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật ATTP quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, các chuyên gia ngành dược cũng khẳng định, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật, chứ không thể thay thế thuốc điều trị bệnh. Quy định của pháp luật hiện hành nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPCN có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chấm dứt”, “chữa khỏi”, “đẩy lùi”, giải quyết dứt khoát”, “điều trị”, “thoát khỏi”,… để nói về tác dụng của TPCN. Nhưng hiện nay, nhiều đơn vị đang cố ý quảng cáo bằng đủ mọi cách khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng thật sự của sản phẩm.

Qua những nội dung nêu trên, người tiêu dùng nên cẩn trọng, tìm hiểu trước khi chi tiền mua sản phẩm dạ dày Bình Vị Thanh, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. 

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 20:16

(CL&CS)- Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.