Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/12/2013, 16:00 PM

TP HCM yêu cầu đóng cửa trường mầm non không phép

Ngay sau vụ bảo mẫu ở điểm giữ trẻ Phương Anh hành hạ các bé mầm non, UBND TP HCM chỉ thị phải kiểm tra các lớp mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình và đóng cửa ngay những nơi không có phép.

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với Phòng giáo dục tổ chức rà soát lại các trường, nhóm trẻ mầm non trên địa bàn. Với những trường mầm non đủ tiêu chuẩn, Phòng giáo dục phải cấp phép và tổ chức kiểm tra hoạt động thường xuyên. Còn đối với những trường mầm non không đủ điều kiện hoạt động phải kiên quyết đóng cửa, chấm dứt ngay tình trạng bạo hành tương tự xảy ra trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Minh Hoàng – Chánh văn phòng Sở giáo dục TP HCM, việc quản lý nhóm trẻ mầm non hiện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với nhóm trẻ dưới 12 tháng tuổi. Bởi các trường mầm non chỉ được nhận trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, trong khi nhiều bậc phụ huynh có nhu cầu gửi con sớm để tiếp tục đi làm sau sinh.

“Khi các trường công, trường có phép không thể nhận con cho họ thì họ buộc phải gửi ở những điểm giữ trẻ không phép, nhóm giữ trẻ gia đình. Đó là chưa kể đến thành phần công nhân, nhiều gia đình bố mẹ tăng ca đến 22h, trong khi các trường mầm non thì hoạt động theo giờ hành chính, nên họ phải gửi con bên ngoài để linh động được thời gian”, ông Hoàng lý giải.

Ông Hoàng cho biết, hiện TP HCM có có 870 trường mầm non, trong đó 419 trường công lập, 451 ngoài công lập. Ngoài ra còn có 1.248 nhóm lớp mầm non với tổng số hơn 3.000 trẻ. Tuy nhiên, vẫn chưa thống kê hết được các nhóm trẻ gia đình và cũng không thể kiểm soát hết được các điểm giữ trẻ không phép. Đây không phải là vấn đề riêng của Sở giáo dục TP HCM khi số trường công lập dành cho trẻ mầm non không thể đáp ứng đủ.

“Số trẻ mầm non, nhất là con em của dân nhập cư tăng quá nhanh, mặc dù mỗi năm TP HCM đã đưa vào thêm nhiều phòng học mới nhưng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu thực tế”, ông Hoàng trăn trở.

Riêng đối với bậc mầm non, ông Hoàng cho biết,  trước đây TP HCM không xây dựng trường công lập. Đến năm 2008 UBND TP HCM ban hành chỉ thị 03 nhằm thúc đẩy quá trình xã hội hóa mầm non, đồng thời cho phép thành phần Nhà nước xây dựng trường mầm non. Nhưng hiện nay số trường công lập còn ít nên ưu tiên dành cho con em của các gia đình có hộ khẩu thành phố. Còn con em của dân nhập cư thì đành phải học “trường làng”.

Để giải quyết trường học cho mầm non, Sở giáo dục đã có dự thảo trình UBND TP HCM, theo đó UBND TP sẽ phân công các quận, huyện xây trường cho con em công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trường sẽ hoạt động linh hoạt theo “mô hình” làm việc của công nhân, nghĩa là sẽ chia giáo viên ra nhiều ca, để công nhân có thể yên tâm gửi con tăng ca.

“Không thể đóng cửa hết các điểm mầm non, nhóm trẻ gia đình mà thay vào đó cần phải hướng dẫn họ đăng ký, tập huấn thêm kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ. Chứ giờ đóng hết, thì không trường lớp nào chứa hết được số trẻ ở đây. Tuy nhiên với những điểm giữ trẻ không đủ tiêu chuẩn thì phải kiên quyết dẹp”, ông Hoàng khẳng định.

Nguyễn Loan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.