Top 5 điểm nhấn của chính sách ảnh hưởng tới thị trường bất động sản năm 2016

(NTD) - Hệ thống pháp luật được hoàn thiện như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014... Bên cạnh đó, những chính sách như đánh thuế căn nhà thứ 2, cấm dung căn hộ làm trụ sở kinh doanh… là những điểm nhấn chính sách tác động tới thị trường bất động sản năm 2016.

Hệ thống luật 2014

Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, chủ yếu là kích cầu tiêu dùng; cho phép chuyển dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; cho phép phân chia căn hộ lớn thành căn hộ vừa và nhỏ... Hệ thống pháp luật được hoàn thiện thêm một bước như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014... đã góp phần giúp thị trường phục hồi và tăng trưởng.

3-1546
Luật kinh doanh bất động sản 2014 ảnh hưởng tích cực tới thị trường địa ốc. Các buổi giới thiệu dự án bất động sản luôn thu hút đông đảo người dân tham gia tìm hiểu. Ảnh: N.Vũ.

Từ ngày 1/7/2015, Luật Nhà ở 2014 chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực, làm gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư và tốt cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, mức độ tích cực đến đâu còn tùy thuộc các văn bản dưới luật, hướng dẫn cho các đối tượng áp dụng thực thi dễ dàng nhất.

Nâng hệ rủi ro trong kinh doanh bất động sản

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Quy định mới đã tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản, giảm nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Việc kiểm soát cho vay kinh doanh bất động sản trong tình hình hiện nay là hợp lý. Chính phủ và NHNN cũng đều thấy rằng cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn việc cho vay bất động sản bởi vì có dấu hiệu hơi nóng ở một số phân khúc như phân khúc cao cấp, resort, biệt thự nghỉ dưỡng.

Đánh thuế căn nhà thứ 2

Trong quý 4/2016, thị trường bất động sản đón thông tin Bộ Tài chính đang nghiên cứu đánh thuế tài sản, trong đó nhắm đến trường hợp người có căn nhà thứ hai trở đi. Theo kế hoạch, từ năm 2016 đến năm 2020, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Luật Thuế đánh thuế khi người dân sở hữu nhiều nhà ở nhằm mục đích ngăn ngừa đầu cơ nhằm giảm thiểu rủi ro trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Bộ Tài chính nên lưu ý một số vấn đề, phải quy định chặt để phân biệt đâu là người mua để đầu cơ và đâu là mua để sử dụng. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, thuế là công cụ hạn chế đầu cơ bất động sản, tránh bong bóng cho thị trường bằng cách thu thuế là giải pháp tốt, tuy nhiên cũng cần cân nhắc, thận trọng khi thực hiện.

Cấm dùng căn hộ chung cư làm trụ sở kinh doanh

Theo Nghị định 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, từ ngày 10/6/2016, các căn hộ chung cư không được dùng làm địa điểm kinh doanh. Lý do, về tiêu chuẩn thiết kế, nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng và theo cấu phần tổ hợp của nhà chung cư như: Tải trọng, tiêu chuẩn, về cấp điện, thang máy, nơi thoát nạn và phòng cháy, chữa cháy... được quy định riêng.

img_3434-1108
Nhiều công ty vẫn dùng căn hộ chung cư làm trụ sở kinh doanh bất chấp lệnh cấm. Ảnh: N.Vũ

Việc sử dụng sai mục đích nhà ở còn có thể làm tăng đột biến số lượng người, tần suất sử dụng thang máy khiến các bộ phận của thang máy hoạt động quá tải, liên tục; tăng công suất phụ tải điện so với thiết kế nhà ở, gây quá tải, cháy, chập điện. Hơn nữa, việc sử dụng văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh xen lẫn với nhà ở còn gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân sống ở các chung cư đó.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và Hà Nội đã phát đi lệnh yêu cầu di dời các cơ sở kinh doanh ra khỏi các căn hộ chung cư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công ty vẫn hoạt động vì vướng một số khó khăn.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay

Sau chỉ đạo của thống đốc NHNN về cân đối nguồn vốn, tiết kiệm chi phí và giảm lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay từ 1-2%. Cụ thể các ngân hàng như: HDBank, Viecombank, VIB, LienVietPostBank… hạ lãi suất cho vay, mức giảm khá mạnh từ 1-1,5%/năm với các khoản vay ngắn hạn.

Theo thống kê của NHNN, trong tuần từ ngày 3 đến ngày 7/10/2016, mặt bằng lãi suất cho vay tiền đồng phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm.

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn 4-5%/năm.

Lãi suất giảm được xem là cơ sở quan trọng giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời buổi hội nhập. Chính sách có tầm ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản. Lý do nguồn vốn chủ yếu của các doanh nghiệp địa ốc đến từ ngân hàng, việc giảm lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn với việc trả lãi.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

Cú bắt tay lịch sử của các thương hiệu huyền thoại: Kempinski Hotels và Kengo Kuma tại Ecovillage Saigon River

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:48

Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

Condotel tiếp tục đóng băng, mất thanh khoản

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

Condotel xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 và phát triển bùng nổ ở giai đoạn 2015 - 2018, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường tại nhiều địa bàn có lợi thế du lịch như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng... Tuy nhiên, khi thị trường khó khăn, loại hình này bắt đầu lắng xuống, đóng băng và mất thanh khoản.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.