Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/03/2018, 20:56 PM

Tổng thống Trump công bố lệnh trừng phạt Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD

(NTD) - Hoa Kỳ có kế hoạch áp thuế quan trị giá 50 tỉ USD Mỹ lên các hàng hóa Trung Quốc và hạn chế các hoạt động đầu tư của nước này vào Hoa Kỳ. Quyết định được đưa ra hôm 23/3 sau khi chính quyền Tổng thống Trump xác định rằng Bắc Kinh chưa quyết tâm bài trừ việc đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các doanh nghiệp phải chuyển giao công nghệ.

Sẽ đệ đơn khiếu nại lên WTO

Nhà Trắng nói việc này được đưa ra sau hàng năm hai bên thảo luận nhưng không đạt được thay đổi. Theo các quan chức thương mại Hoa Kỳ, Washington cũng có thể sẽ đệ các khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Hôm thứ Tư, Robert Lighthizer - nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết họ muốn gây 'áp lực tối đa lên Trung Quốc và áp lực tối thiểu lên người tiêu dùng Hoa Kỳ'.

Ông Lighthizer nói việc bảo hộ sở hữu trí tuệ là điều mang tính sống còn cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Trung Quốc nói đã sẵn sàng trả đũa bằng "những biện pháp cần thiết".

TrumpCHina1
Tổng thống Trump công bố lệnh trừng phạt Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD  (Ảnh: Getty)

Hoa Kỳ ngụ ý gì đằng sau thuế quan?

Một quan chức thương mại Hoa Kỳ - ông Lighthizer, người phát biểu với các phóng viên trong buổi họp báo vắn tắt, nói rằng Hoa Kỳ có những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đòi các hãng phải thành lập ra các công ty đối tác ở địa phương nếu muốn vào thị trường Trung Quốc, là cách để gây áp lực phía Hoa Kỳ phải chuyển giao công nghệ.

Nước này cũng tìm thấy những bằng chứng cho thấy Trung Quốc tập trung đầu tư vào các ngành công nghiệp chiến lược ở Hoa Kỳ, và đã tiến hành hoặc hậu thuẫn cho các vụ tấn công mạng.

Các nội dung trên được nêu trong bản phân tích về hoạt động của Trung Quốc mà ông Trump ra lệnh thực hiện hồi tháng Tám, được gọi là cuộc điều tra theo điều 301.

TrumpCHina2
Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói rằng Hoa Kỳ muốn gây áp lực tối đa lên Trung Quốc... (Ảnh: Getty)

Theo điều 301 Đạo luật Thương mại, chính phủ tự trao cho mình quyền đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt lên các quốc gia mà Hoa Kỳ thấy là đã không tiến hành các hoạt động thương mại một cách công bằng.

Trung Quốc phản ứng ra sao?

Hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Trung Quốc nói đã sẵn sàng trả đũa đối với biểu thuế quan mới của Hoa Kỳ. Tuyên bố của bộ này viết:

"Trung Quốc sẽ không ngồi yên và để cho các quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị tổn hại, và sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để cương quyết bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình".

TrumpChina4
Những nhà sản xuất thép trên thế giới đang quan ngại về việc Hoa Kỳ áp dụng thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu (Ảnh: Getty)

Theo tạp chí Wall Street Journal, Trung Quốc đang chuẩn bị đáp trả bằng thuế quan nhắm vào các nơi ủng hộ Tổng thống Trump, và như vậy, có thể gồm việc đánh thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ được xuất đi từ các tiểu bang trong Vành đai Nông nghiệp, thuộc vùng trung tây bắc Hoa Kỳ.

Khi cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc bùng nổ, tất yếu sự tăng trưởng kinh tế cửa nhiều nước trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng theo kiểu dây chuyền domino.                                                                                                                Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.