Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/07/2017, 15:31 PM

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Pháp tìm kiếm điều gì?

(NTD) - Hãng AP đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đang muốn gạt sang một bên những khác biệt về vấn đề thương mại và biến đổi khí hậu, để tìm kiếm tiếng nói chung trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp trước thềm lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp 14/7 ở Paris.

ST35
Tổng thống Donald Trump (phải) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump đã đến thủ đô của Pháp sáng 13/7, nhiều giờ trước khi ông gặp Tổng thống nước chủ nhà Macron để tìm kiếm những giải pháp tiềm năng cho cuộc khủng hoảng ở Syria và những chiến lược chống khủng bố ở quy mô rộng lớn. Vấn đề nóng sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm trung cũng được hai nguyên thủ bàn thảo, và giải pháp được nhắc đến là “làm thế nào đó để Nga và Trung Quốc tác động lên Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng chịu ngồi vào bàn đàm phán bốn bên về hạt nhân”.

Chuyện “nóng” lên tại các nước vùng Vịnh, chủ yếu là Qatar “có khúc mắc” với Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Saudi Arabia cũng được đặt lên bàn thảo luận. Trong bối cảnh một số nơi trên thế giới bỗng trở nên nóng bỏng đó, chủ đề vốn lâu nay được toàn cầu quan tâm là liên quân Iraq - Mỹ tấn công tái chiếm thành phố cổ Mosul và các trận đánh đuổi tàn quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại vùng đất chết Syria, cũng được hai ông Trump và Macron thảo luận.

Theo tin tình báo Iraq, Mỹ và Saudi Arabia, sau khi Mosul thất thủ, tàn quân IS hóa trang chạy trốn về vùng biên giới, một số qua Syria, một số đến Thổ Nhĩ Kỳ, còn số khác trà trộn trong dân thường tản mác đi khắp các vùng lãnh thổ của Iraq. Một số trung thành với thủ lĩnh IS đã gom góp vũ khí cố mở các cuộc chống cự lại liên quân tại Mosul, nhưng tình đến thời điểm 13/7, liên quân đã tái chiếm hoàn toàn Mosul…

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo có kế hoạch tổ chức một buổi họp báo. Hồi tháng trước, quyết định của Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã gây nên sự bất bình khắp châu Âu và các cuộc biểu tình phản đối ông Trump được lên kế hoạch trong thời gian ông ở thăm Paris 2 ngày.

Theo các nhà phân tích, vấn đề nhạy cảm Thỏa thuận Khí hậu Paris, có lẽ ông Trump sẽ có biện pháp khác sau khi đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này. Trong các cuộc thảo luận với ông Macron, tuy không hứa gì nhưng dư luận cho rằng với tư cách là Tổng thống một siêu cường, ôngTrump sẽ không bỏ hẳn Thỏa thuận Khí hậu Paris…

Trong trạng thái hưng phấn, Tổng thống Trump đến Paris gặp người đồng cấp Macron để tìm kiếm những điều có lợi cho ông cùng nước Mỹ. Và ông đã phần nào tìm thấy.

Lê Miên Tường

_NTD_So 102_xem14
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.