Media chất lượng & cuộc sống
Thứ bảy, 24/10/2020, 21:35 PM

Tôm Minh Phú đối diện với nhiều khó khăn

(CL&CS) - Chưa hết khó khăn do tác động từ dịch COVID-19, thì mới đây, “vua tôm” Minh Phú lại bất ngờ bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá mặt hàng tôm đông lạnh.

Lợi nhuận giảm

Công ty cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (MPC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2020 của công ty mẹ. 

Cụ thể, quý 3 doanh thu thuần đạt 2.781 tỷ đồng, giảm 15%; lợi nhuận gộp đạt gần 245 tỷ đồng, giảm 2%; lợi nhuận trước thuế đạt 183 tỷ đồng, tăng 57%; lợi nhuận sau thuế đạt 166 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 3, Minh Phú ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính 61 tỷ đồng, tăng 153% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, lãi hoạt động tài chính đạt 45 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước bị lỗ 20 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu thuần của Minh Phú đạt 6.618 tỷ đồng, giảm 21,2%; lợi nhuận sau thuế đạt 409 tỷ đồng, giảm 15% so với 9 tháng đầu năm 2019.

Năm nay, MPC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 15.206 tỷ đồng, giảm gần 11% so với kết quả đạt được năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến cao gấp đôi, kì vọng đạt 915 tỷ đồng.

Trong đó, 56% lợi nhuận đến từ Minh Phú Cà Mau, 25% từ lĩnh vực nuôi tôm và 15% từ Minh Phú Hậu Giang. Phần còn lại đến từ chuỗi cung ứng, kinh doanh con giống, BIO,...

TSXuan2020-12

Tôm Minh Phú bất ngờ bị Mỹ áp thuế bán phá giá mặt hàng tôm đông lạnh.

Tại thời điểm ngày 30/9/2020, tổng tài sản của Minh Phú đạt 8.263 ty đồng, tăng 1.440 tỷ đồng chủ yếu đến từ các hạng mục phải thu khách hàng tăng 547 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng 460 tỷ đồng.

Bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá

Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) khởi xướng điều tra vụ việc Tập đoàn Minh Phú lẫn tránh thuế vào ngày 9/10/2019 dựa trên đơn kiện của Ủy ban thực thi thương mại tôm Mỹ - các nhà sản xuất tôm Mỹ. Theo cáo buộc của nguyên đơn, mặc dù Minh Phú có hoạt động sản xuất tôm đông lạnh xuất xứ Việt Nam nhưng công ty này cũng có nhập khẩu tôm từ Ấn Độ để xuất khẩu sang Mỹ.

Đến ngày 13/10, CPB đưa ra kết luận cho rằng tập đoàn Minh Phú không cung cấp được đầy đủ bằng chứng về việc quản lý, sử dụng nguyên liệu đầu vào để sản xuất hàng xuất khẩu theo yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết của CBP. Do đó, tập đoàn này bị coi là lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá mà Mỹ đang áp dụng đối với tôm của Ấn Độ. Với kết luận này, sản phẩm tôm của Minh Phú sản xuất xuất khẩu sang Mỹ sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá như Ấn Độ. 

Trước vấn đề này, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vừa phát đi thông cáo báo chí lên tiếng về việc sản phẩm tôm đông lạnh của mình bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá.

Trong thông cáo cáo chí, Minh Phú cho biết, quyết định trên của CBP là một bất ngờ lớn đối với công ty. Minh Phú đã hợp tác toàn diện với cuộc điều tra và đã chứng minh rõ cách mà công ty xử lý và tách biệt những lô tôm có xuất xứ Việt Nam và tôm có xuất xứ Ấn Độ trong dây chuyền sản xuất, để đảm bảo rằng chỉ có tôm Việt Nam mới được xuất đi Hoa Kỳ.

“Mặc dù Minh Phú đã chủ động hợp tác và có lời mời, nhưng CBP đã không sang Việt Nam và không thực hiện việc thẩm tra tại thực địa. Điều này dẫn đến việc nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú”,  thông cáo báo chí nêu.

Thay vào đó, theo Minh Phú, CBP đã tự thiết lập một tiêu chuẩn đánh giá riêng của họ về phương pháp phân tách tôm, rồi quả quyết rằng Minh Phú đáng lý ra phải sử dụng công cụ này để truy xuất tôm nguyên liệu, đồng thời không chấp nhận phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc mà Minh Phú đã và đang sử dụng từ hơn 4 năm qua.

Chính bởi vì Minh Phú không tuân theo phương pháp mà CBP yêu cầu, nên CBP đã áp dụng những "dữ kiện bất lợi sẵn có" và kết luận rằng Minh Phú đã vi phạm đạo luật EAPA.

Minh Phú cho rằng, yêu cầu này của CBP không hoàn toàn phù hợp với đặc thù sản xuất của ngành tôm và chúng tôi được biết rằng chưa doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu tôm nào có hệ thống truy xuất như vậy.

“Trên thực tế, chúng tôi đã dẫn chứng rõ phương pháp phân tách và truy xuất nguồn gốc của Minh Phú đã được chấp thuận bởi Cơ quan Quản lý Khí Quyển và Đại dương Quốc Gia (NOAA), trực thuộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, dựa trên các yêu cầu của cơ quan này đối với chương trình giám sát nguồn gốc xuất xứ tôm nhập khẩu (SIMP)”, thông cáo báo chí khẳng định.

Minh Phú cho biết sẽ thực hiện quyền kháng cáo đối với quyết định này của CBP và tự tin sẽ giành lại ưu thế thuyết phục trong quá trình kháng cáo vì quyết định của CBP không dựa trên bất kỳ lập luận xác thực nào. Quá trình xem xét kháng cáo dự kiến sẽ diễn ra trong 60 ngày kể từ khi đơn kháng cáo được ghi nhận. Trong trường hợp việc kháng cáo không mang lại kết quả như mong muốn, Minh Phú sẽ tiếp tục kháng cáo lên Toà án Thương mại Quốc Tế.

Huyên Phương

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

Bản tin CL&CS: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:40

(CL&CS) - Những nội dung chính: Chuyển đổi số để tăng năng suất lao động; Doanh nghiệp thương mại điện tử trước thách thức bền vững và liên kết vùng; Bốn tháng, vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng cao; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - điểm đến ý nghĩa trong những ngày tháng 5.

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo