Thứ bảy, 30/03/2024, 21:17 PM

Tỉnh nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam sẽ có tổng cộng 5 cầu đường bộ kết nối với đầu tàu kinh tế cả nước

Sẽ có thêm 3 cây cầu đường bộ nối địa phương này với đầu tàu kinh tế cả nước, nâng tổng số cầu đường bộ của khu vực lên con số 5.

Ngày 29/3 vừa qua, tại Đồng Nai đã diễn ra Hội nghị Trao đổi hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý I/2024. Theo đó 2 địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã thống nhất xây dựng thêm 3 cầu đường bộ kết nối với nhau, bao gồm: cầu Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2. Trong số đó, cầu Cát Lái được ưu tiên triển khai trước, thời gian thực hiện là từ nay đến năm 2030. Hai cây cầu còn lại sẽ được thực hiện sau năm 2030.

Với cầu Đồng Nai 2, cây cầu này sẽ kết nối TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành với quy mô 6 làn xe. Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối phía Nam TP. Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch. Vị trí thống nhất kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc sang huyện Nhơn Trạch, cắt ngang khu dân cư Phú Hữu. Hai cây cầu này theo kế hoạch sẽ được thực hiện sau năm 2030.

Cầu Cát Lái sẽ cắt qua sông Đồng Nai

Cầu Cát Lái sẽ cắt qua sông Đồng Nai

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị TP. Hồ Chí Minh bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ TPHCM với 8 làn xe đồng nhất với quy mô đường tỉnh 769D (25C) đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch và đầu tư để kết nối từ sân bay Long Thành đến khu vực phía Nam quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Với Cầu Cát Lái, cây cầu sẽ thay thế phà Cát Lái tại vị trí quận 2, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vượt sông Đồng Nai. 

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, đoạn đường sông khoảng 40km tiếp giáp giữa 2 địa phương Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh) sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh.

Trong số 5 cây cầu đường bộ này, hiện đã có 2 cầy hoàn thành và đưa vào khai thác là cầu đồng Nai trên tuyến quốc lộ 1 và cầu Long Thành trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, theo Tổng công ty tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI), cả 2 cầu Đồng Nai và Long Thành hiện cũng khai thác trong tình trạng quá tải.

Mô phỏng cầu Cát Lái khi được hoàn thiện

Mô phỏng cầu Cát Lái khi được hoàn thiện

Cụ thể, cầu Đồng Nai quy mô 8 làn xe đang khai thác với lưu lượng 216 ngàn PCU/ngày đêm, vượt xa năng lực thiết kế là 96 ngàn PCU/ngày đêm. Cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe đang khai thác với lưu lượng 65 ngàn PCU/ngày đêm, vượt quá năng lực thiết kế là 48 ngàn PCU/ngày đêm. Dự báo đến năm 2026, lưu lượng xe lưu thông trên các cầu kết nối giữa 2 địa phương là gần 434 ngàn PCU/ngày đêm.

Theo dự báo của UBND tỉnh Đồng Nai, trong 3 năm tới tình trạng quá tải của các cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh vẫn sẽ tiếp tục xảy ra, ngay cả khi các cây cầu mới theo quy hoạch được hoàn thiện và xây dựng. Chính vì thế, phía tỉnh Đồng Nai đang đề nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh xem xét, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cầu Cát Lái trong năm 2024, khởi công xây dựng vào năm 2025, không phải chờ đến năm 2026 khi Dự án Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Đồng Nai đang dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai hiện có 33 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích đất 10.514ha. Trong đó, 31 khu công nghiệp đang hoạt động, 1 khu công nghiệp trong giai đoạn thu hồi đất và đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư là khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành;,1 khu công nghiệp vừa được thành lập trong tháng 7/2023 là khu công nghiệp Long Đức 3.

TP. Hồ Chí Minh là thành phố trực thuộc Trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam. Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định: Thành phố tiếp tục là động lực, đầu tàu, dẫn dắt trong vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 07:10

Phần chính giữa của cầu có nơi ngắm cảnh, du khách đứng đây có thể ngắm nhìn cảnh đẹp tại hai bên bờ sông.

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:21

Dự án giao thông 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang được gấp rút hoàn thiện, góp phần thay đổi 'bộ mặt' hạ tầng địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 18:48

Với quy mô 120-180m, tuyến đường này đã phá kỷ lục của Đại Lộ Thăng Long- tuyến đường từng được mệnh danh đại lộ hiện đại, rộng nhất Việt Nam với mặt cắt ngang trung bình 140m.