Thứ năm, 14/03/2024, 10:38 AM

Tỉnh đông dân thứ hai miền Nam sắp ‘kết nạp’ thêm thành viên chuỗi đô thị động lực khu vực

Theo đề án, phạm vi quy hoạch của khu đô thị mới này có tổng diện tích hơn 37.600ha cùng quy mô dân số đến năm 2030 đạt 480.000 người.

Tỉnh Đồng Nai hiện đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch. Theo đó vừa qua, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND và các ngành liên quan về quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch với 3 hồ sơ quy hoạch. Trong số đó, hồ sơ điều chỉnh tổng thế quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 là quan trọng nhất và mang tầm chiến lược.

Cụ thể, mục tiêu đặt ra đến năm 2045 là đưa khu đô thị mới Nhơn Trạch trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh. Nơi đây sẽ cùng với Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Long Khánh tạo thành chuỗi đô thị động lực của toàn tỉnh. Cũng với đó, phát triển thành đô thị công nghiệp - thành phố cảng trong tương lai khi các chưng năng giáo dục - đào tạo, y tế, thương mại, dịch vụ hỗn hợp được đưa vào hỗ trợ.

Đến năm 2045 là đưa khu đô thị mới Nhơn Trạch trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh Đồng Nai

Đến năm 2045 là đưa khu đô thị mới Nhơn Trạch trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh Đồng Nai

Cũng theo hồ sơ quy hoạch, phạm vi thực hiện là toàn bộ địa giới hành chính huyện Nhơn Trạch với tổng diện tích hơn 37.600ha. Quy mô dân số đến năm 2030 đạt khoảng 450.000-480.000 người.

Theo dự kiến, đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 sẽ hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2024.

Để có thể hoàn thiện những mục tiêu đặt ra trong quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch, thời gian tới huyện Nhơn Trạch sẽ tập trung thúc đẩy các dự án đầu tư bằng việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch tại 6 vị trí ưu tiên. Trong quá trình này, Sở Xây dựng hỗ trợ địa phương rút ngắn thời gian hoàn thành đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh về tính khả thi, bám sát thực tế của dự án, tránh tình trạng manh mún trong phát triển khi triển khai quy hoạch vào thực tế. 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, các cơ quan liên quan phải hướng đến mục tiêu mọi người đều được hưởng lợi khi lập quy hoạch, xác định được điểm nhấn của đô thị mới Nhơn Trạch. Ông Lĩnh gợi ý các đơn vị liên quan suy nghĩ định hướng xây dựng Nhơn Trạch trở thành một đô thị tri thức. 

Về tiến độ, khu đô thị mới Nhơn Trạch cũng đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch trong tháng 12/2024, nếu có thể rút ngắn hơn nữa thì càng tốt.

Đồng Nai là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ với dân số đông thứ 2 ở miền Nam và có dân số đô thị lớn thứ 4 cả nước. Đồng Nai hiện nay được đánh giá là nơi có nền kinh tế phát triển và năng động của Việt Nam.

Huyện Nhơn Trạch nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đồng Nai, có vị trí địa lý thuận lợi là tâm điểm tam giác thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và đang được quy hoạch thành đô thị loại II.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Luật Đất đai 2024 chưa có hiệu lực đã bị chuyên gia ‘soi’ ra điểm hạn chế

Luật Đất đai 2024 chưa có hiệu lực đã bị chuyên gia ‘soi’ ra điểm hạn chế

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 12:18

Nhiều khả năng, Luật Đất đai sẽ có hiệu lực sớm hơn 6 tháng so với dự định.

Thêm một đường sắt đô thị nối dài 3 quận sầm uất nhất Hà Nội chuẩn bị được đầu tư xây dựng

Thêm một đường sắt đô thị nối dài 3 quận sầm uất nhất Hà Nội chuẩn bị được đầu tư xây dựng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 11:44

Đoạn này sau khi hoàn thành sẽ tiếp nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội.

Nhiều khách sạn cao cấp đạt chuẩn quốc tế liên tục 'đổ bổ' vào Việt Nam trong quý I/2024

Nhiều khách sạn cao cấp đạt chuẩn quốc tế liên tục 'đổ bổ' vào Việt Nam trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 11:42

Thời gian qua, hàng loạt "ông lớn" quản lý khách sạn hàng đầu thế giới đã thông báo sẽ ra mắt hàng loạt công trình nghỉ dưỡng, khách sạn tại Việt Nam.