Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/08/2017, 16:39 PM

Tình báo Hàn Quốc thừa nhận thao túng bầu cử tổng thống

(NTD) - Cơ quan tình báo của Hàn Quốc thừa nhận đã cố gắng thao túng kết quả bầu cử tổng thống năm 2012. Một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện 30 đội làm việc trong hơn hai năm để đảm bảo một ứng viên bảo thủ sẽ dành chiến thắng. Vụ này bùng nổ trong bối cảnh cựu Tổng thống Park Geun-hye đang bị giam.

Ứng cử viên bảo thủ bà Park Geun-hye đã đánh bại ông Moon Jae-in năm 2012, nhưng giờ bà Park đang phải đối mặt với vụ án hình sự vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Và giờ ông Moon đã thay thế bà.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo Won Sei-hoon hiện đang bị xét xử lần thứ hai vì cáo buộc thao túng cuộc bầu cử. Ông đã bị tuyên án 3 năm tù giam năm 2015 nhưng kháng cáo thành công.

Các điều tra viên nội bộ tại trụ sở của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) cho biết cơ quan này đã thuê các chuyên gia internet để thay đổi, thao túng quan điểm của công chúng qua các bài đăng trên mạng xã hội. Hoạt động này nhằm đảm bảo tổng thống sắp mãn nhiệm lúc đó là ông Lee Myung-bak sẽ được một người bảo thủ khác kế nhiệm.

Bà Park đã giành chiến thắng với một cách biệt nhỏ trong năm 2012.

ParkMoon
Bà Park Geun-hye (trái) đánh bại ông Moon Jae-in với một cách biệt nhỏ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 (Ảnh: Getty)

"Các nhóm hoạt động này đã bị buộc tội tuyên truyền ý kiến ủng hộ chính phủ và đàn áp những quan điểm chống lại chính phủ, tuyên truyền [các quan điểm chống chính phủ] là âm mưu của các lực lượng ủng hộ Triều Tiên để gây rối tình hình nhà nước" - đội điều tra cho biết.

Đội điều tra cũng phát hiện NIS đã cố gắng thao túng đến cuộc bầu cử Quốc hội trong năm 2011 và 2012, cũng như giám sát các chính trị gia đối lập. Tổng thống mới đã hứa sẽ cải cách NIS, và người đứng đầu cơ quan điệp viên mới đã cam kết chấm dứt bất kỳ sự can thiệp nào vào chính trị trong nước.

ParkMoon1
Ông Won Sei-hoon (giữa) hiện đang bị xét xử lần thứ hai vì cáo buộc thao túng cuộc bầu cử (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, phát ngôn viên đảng của bà Park nói rằng bản thân cuộc điều tra cho thấy NIS vẫn tiếp tục can thiệp. Người phát ngôn Kang Hyo-sang cho biết: "NIS nói sẽ tách rời chính trị nhưng lại can thiệp vào chính trị một lần nữa bằng cách bắt đầu cuộc điều tra này".

Được biết, bà Park bị buộc tội vào tháng Tư vì hối lộ, cưỡng ép, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước. Bà bị buộc tội cho phép người bạn thân Choi Soon-sil tống tiền các công ty để đổi lấy sự ủng hộ chính trị. Bà phủ nhận các cáo buộc.

                                                                                                   Tường Quyên (Theo BBC News, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.