Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/09/2019, 11:19 AM

Tiêu dùng thông minh và cạm bẫy tinh vi

(NTD) - Khi tín dụng đen vẫn còn “ẩn mình” chờ “con mồi” thì vay oline, vay qua ứng dụng trên điện thoại thông minh lại bùng phát với lãi suất cắt cổ cùng cạm bẫy khó lường. Không chỉ lĩnh vực này mà hàng loạt ngành hàng khác, nhiều khi tiêu dùng thông minh vẫn chưa đủ để giúp người tiêu dùng giữ được túi tiền của mình...

Báo chí đã đăng những câu chuyện như chị Phan Thị Tuyết Mai ở Tiền Giang vay 8 triệu đồng qua một ứng dụng điện thoại (app), 2 tháng sau trả gần 200 triệu vẫn chưa hết vì những chiêu trò lừa lọc và lãi suất cắt cổ có khi lên đến 30% trong vòng 7 ngày! Những trải nghiệm như chị Mai không hiếm và ngày càng có nhiều nạn nhân của trò tín dụng đen biến tướng này. Ban đầu chỉ từ những quảng cáo đường mật, thủ tục quá dễ, vay quá nhanh và cái bẫy đã giăng rồi họ cứ ngụp lặn trong vòng luẩn quẩn vay chỗ này trả chỗ kia, mãi không hết nợ cũng chẳng có đường thoát.

Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo, các chuyên gia tín dụng đã khuyến cáo, giới luật sư cũng lên tiếng về chiêu trò lừa lọc người vay này nhưng chúng vẫn nở rộ và ngày càng thêm nhiều nạn nhân. Triệt phá, chấn chỉnh và lôi ra ánh sáng chắc chắn phải cần thời gian, công sức, tiền bạc và sức lực của nhiều cơ quan chức năng. Trong lúc chờ đợi và có lẽ sẽ còn nhiều trò tương tự phát sinh thì người tiêu dùng không chỉ cần thông minh mà còn nên cảnh giác, không tham hay “thử một lần” không sao.

Thử lướt vài phút trên mạng, hàng loạt app, trang web cho vay được quảng cáo trên Facebook, YouTube. Chỉ cần gõ tìm app vay tiền trên ứng dụng điện thoại, người vay có thể tìm thấy hơn 40 app cho vay đủ thể loại với những mời gọi rất hấp dẫn như vay tiền siêu tốc, vay tiền lấy liền, vay tiền nhanh - cho vay nhanh, thủ tục đơn giản... Và tất cả theo quy định đều phạm luật vì chưa được Ngân hàng Nhà nước cho phép nhưng chúng vẫn nở rộ và gây bao hệ lụy cho cả người vay lẫn xã hội! Nguy hiểm hơn, mối họa này ngày một nhiều.

Không chỉ tín dụng mà hàng tiêu dùng, điện máy, vé máy bay cùng hàng loạt mặt hàng khác đã từng được rao bán rất rẻ, rất dễ và rất hời. Nhưng “miếng phô mai miễn phí chỉ có trong bẫy chuột” và luôn là “tiền nào của nấy”. Mua iPhone nhận lại cục gạch, túi xách hàng hiệu chỉ là mớ giấy lộn hay đôi giày đắt tiền là hàng nhái giá bèo... gần như hiện đầy các bản tin trên báo chí hay mạng xã hội hằng ngày. Những trò lừa tinh vi, hình ảnh bắt mắt, giá cả quá tốt và quảng cáo có cánh rất dễ đưa khách hàng vào mê hồn trận dù thường xuyên tỉnh táo và “thông minh”.

Luật đang hoàn thiện, cảnh báo cũng rất nhiều và bài học chắc không ít nhưng tiêu dùng thực sự thông minh vẫn còn là khái niệm mơ hồ với không ít khách hàng. Bộ Công thương đã nhiều lần khuyến cáo không nên mua hàng nhái nhưng những túi xách LV vài trăm ngàn hay Rolex chưa đến bạc triệu vẫn giao dịch tấp nập, sử dụng rộng rãi. Ngân hàng Nhà nước hầu như vài tháng lại cảnh bảo tín dụng đen, cho vay lừa đảo. Ngay cả những mặt hàng cao cấp như xe thậm chí nhà cửa, nhiều người vì ham rẻ, tin lời đường mật mà vướng vào tranh chấp, kiện tụng khiến tiền mất tật mang tài sản không có!

Rồi những quy định luật lệ sẽ phải lấp đầy những lỗ hổng đang bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, móc túi người tiêu dùng. Rồi các trò lừa lọc, giăng bẫy tinh vi sẽ bị chỉ mặt điểm tên và tẩy chay. Tuy nhiên để đạt được những điều như vậy, những bài học rất đắt sẽ phải thuộc, những trả giá rất cao sẽ phải ngậm ngùi chịu đựng, chấp nhận đối với nhiều người tiêu dùng. Giờ đây, thông minh không chưa đủ mà còn cần thêm “bản lĩnh” với những “miếng mồi ngon” và mê hồn trận quảng cáo, lừa đảo trá hình.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.