Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
(CL&CS)- Đây là chủ đề mà Bộ Công Thương đề xuất và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.
Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch số 4073/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.
Hiện tại, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đang được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh tuy còn diễn biến phức tạp song cơ bản đã được kiểm soát, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia phòng, chống dịch hiệu quả trên thế giới. Có được thành quả đó là do tư tưởng, chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt "chống dịch như chống giặc", kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới là chủ để
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022
Trong bối cảnh đó, ngày 09 tháng 7 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 4073/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.
Với chủ đề này, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được an toàn trong thời kỳ bình thường mới.
Các hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong cả năm 2022, trong đó tập trung vào tháng của Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các đợt cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 được triển khai từ 15 tháng 11 năm 2021 đến 28 tháng 2 năm 2022. Các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động nhằm lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đặc biệt trong các ngày, đợt mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các cơ quan nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và là cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Ngoài ra, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Trung Kiên
- ▪Bản tin Chất lượng và cuộc sống: Xây dựng quy định về sản phẩm 'Sản xuất tại Việt Nam', bảo vệ quyền lợi NTD
- ▪Thông điệp Ngày Quyền Người Tiêu dùng Thế giới 15/3/2021 ” Ngăn chặn ô nhiễm nhựa”
- ▪15/3 được chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- ▪Ngày Quyền của Người tiêu dùng 2021: Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới
Bình luận
Nổi bật
Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Vì chất lượng cuộc sống và niềm tin thị trường
sự kiện🞄Thứ ba, 10/06/2025, 15:32
(CL&CS) - Thống kê từ lực lượng quản lý thị trường cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng đã phát hiện và xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm; trong đó, hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế… Vấn đề này đe dọa tính minh bạch và công bằng của thị trường và trực tiếp ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng cuộc sống và uy tín hàng hóa tại Việt Nam.
Xử phạt cơ sở bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán
sự kiện🞄Thứ hai, 09/06/2025, 14:44
(CL&CS) - Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã xử phạt cơ sở bơm tạp chất vào tôm hùm chết bán ra thị trường. Đồng thời, buộc tiêu hủy 45 kg tôm hùm là tang vật vi phạm.
Phát động chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025
sự kiện🞄Thứ hai, 09/06/2025, 13:41
(CL&CS) - Trước những chuyển động mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng toàn cầu hướng tới phát triển bền vững, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.