Thứ hai, 17/07/2023, 13:52 PM

Tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò thiết yếu trong phục hồi và quản lý tài nguyên nước

(CL&CS) - Nước rất cần thiết cho sự sống, nhưng nguồn tài nguyên này đang bị đe dọa. Các tiêu chuẩn đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo tồn, phục hồi và quản lý tài nguyên nước.

Phản ánh vị thế quan trọng của nước, hai trong số các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc - SDG 6 (nước sạch và vệ sinh) và SDG 14 (cuộc sống dưới nước) - giải quyết trực tiếp một số thách thức liên quan đến vấn đề về nước, trong khi nhiều thách thức khác được lồng ghép vào 15 mục tiêu còn lại. Để phù hợp với điều này, ISO có hàng trăm tiêu chuẩn liên quan đến nước, nhiều tiêu chuẩn trong số đó được dành riêng cho hai SDG này. 

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên nếu các tiêu chuẩn ISO đề cập đến hầu hết mọi vấn đề về nước, từ những vấn đề rất cụ thể, chẳng hạn như thông số kỹ thuật của sản phẩm và hiệu quả cơ sở hạ tầng nước (đường ống, van, khớp nối, v.v.), đến các công cụ đánh giá chất lượng nước, hướng dẫn về quản lý nước và các tiêu chuẩn cụ thể liên quan đến các lĩnh vực như vệ sinh môi trường. Kết quả của những cuộc thảo luận giữa các chuyên gia hàng đầu, các tiêu chuẩn ISO thể hiện sự đồng thuận về các giải pháp thực tế và phương pháp hay nhất. 

Khi mối đe dọa khí hậu đang trở nên cấp bách, ISO tiếp tục phát triển một loạt tiêu chuẩn chuyên dụng hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành nước. Tiêu chuẩn ISO 24566 sắp tới sẽ nhắm vào các công ty cấp nước, đồng thời xác định và đưa ra các nguyên tắc để tích hợp các tác động của biến đổi khí hậu vào quy hoạch và thiết kế cung cấp nước. Loại công việc này rất quan trọng vì nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề đang gia tăng như thiếu nước, đảm bảo cung cấp nước liên tục cho cộng đồng khi các thách thức về môi trường gia tăng. 

2

Tăng cường hành động cộng đồng 

Thế giới cần quản lý nước thông minh. Có nhiều công cụ giúp cộng đồng dự đoán, lập kế hoạch và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiêu chuẩn phù hợp nhất trong số đó chắc chắn là tiêu chuẩn quốc tế, vì những tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong trường hợp nước và tất cả khía cạnh trong chu trình của nó đều được đề cập, cả bản thân sản phẩm nước uống và chất lượng của cơ sở hạ tầng được sử dụng để phân phối nước cũng như các quy trình được thực hiện để loại bỏ và hoặc xử lý nước thải. 

Để thúc đẩy khả năng phục hồi ở cấp địa phương, ISO đã công bố các tiêu chuẩn liên quan về tái sử dụng nước ở các khu vực đô thị, được phát triển bởi nhóm chuyên gia về nước. Chủ đề này thực sự quan trọng, bằng chứng là Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc cho thấy các khu vực đô thị là một trong những nơi mà việc quản lý cấp nước và nước thải phức tạp nhất. Tuy nhiên, nếu không được thu gom và xử lý đúng cách, nước thải đô thị là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm nước, do đó tầm quan trọng sống còn của các tiêu chuẩn xử lý vấn đề này.

Các cơ quan quản lý thường dựa vào các tiêu chuẩn ISO để phát triển chính sách của họ. Nếu chúng ta có thể điều chỉnh hiệu quả quản trị và quản lý nước ở địa phương và toàn cầu, chúng ta có thể thực hiện các công cụ, kế hoạch chiến lược và động lực chính trị cần thiết để bảo vệ nhân loại khỏi các mối đe dọa toàn cầu có nguồn gốc từ khí hậu.

Tuy nhiên, quản lý nước không chỉ là công việc của chính phủ và cơ quan quản lý. Thật vậy, các công ty đang ngày càng cam kết không phát thải và các mục tiêu liên quan khác, đồng thời đang tìm cách giảm phát thải ròng bằng 0 và xử lý hiệu quả hơn nước thải từ các hoạt động của họ. 

Đảm bảo về sự hợp tác 

Các hướng dẫn rõ ràng là điều cần thiết đối với tất cả các bên trong việc giải quyết đúng đắn nhu cầu và thách thức về nước của họ, và mặc dù các tiêu chuẩn ISO là phổ biến nhưng chúng cũng cung cấp khả năng phát triển các giải pháp đáp ứng nhu cầu của địa phương. Thực tế cho phép điều này là các tiêu chuẩn đưa ra một ngôn ngữ chung và kỳ vọng cơ bản đó là sự hợp tác ở mức tốt nhất.  

Điều này rất quan trọng trong các tình huống tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề tài nguyên nước ở địa phương hoặc giữa các quốc gia. Tất cả những người tham gia thảo luận dù ở cấp chính phủ hay địa phương, có thể là với các nhà sản xuất, doanh nghiệp đều có thể sử dụng tiêu chuẩn thực hành tốt nhất để tham gia đối thoại về các giải pháp vượt ra ngoài ranh giới, có thể là địa phương, quốc gia hoặc quốc tế. 

Khi chúng ta tiến xa hơn vào thập kỷ hành động vì nước của Liên Hợp Quốc, quy mô nỗ lực đang bắt đầu “đơm hoa kết trái”. Nguồn cung cấp nước sạch đáng tin cậy, dễ tiếp cận và bền vững là nền tảng vững chắc nhất mà chúng ta có để đảm bảo thành công lâu dài trước những thách thức về khí hậu. Các tiêu chuẩn và hướng dẫn của ISO có thể không nổi bật nhưng chúng không thể thiếu để giúp giải quyết những vấn đề này. 

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS) - Để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư, chú trọng vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, thể hiện rõ nét nhất là việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:28

(CL&CS) - Sự ra đời của TCVN 5603:2023 giúp nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời góp phần tích cực vào tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp.

Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính

Áp dụng hiệu quả ISO 9001 – tránh sự chồng chéo, rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Việc triển khai áp dụng ISO 9001 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước giúp vận hành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả hơn, nhất là khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tránh sự chồng chéo, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng luật, nâng cao mức độ hài lòng của người dân…