Thứ hai, 10/07/2023, 10:30 AM

Tiêu chuẩn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tài chính bền vững

(CL&CS) - Các tiêu chuẩn ISO mới được ban hành sẽ hỗ trợ cho việc chuyển đổi sang nền kinh tế dựa trên sự bền vững, giúp tạo ra một khuôn khổ thống nhất và nhờ đó đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mô hình kinh doanh xanh và nền kinh tế rộng lớn hơn.

Tài chính bền vững bao gồm nhiều hoạt động, trong đó đầu tư vào các công ty thể hiện giá trị xã hội tích cực hoặc phân bổ vốn để phát triển công nghệ xanh. Theo dữ liệu hiện tại, các công ty bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội cũng mang lại lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư. 

Các sàn giao dịch chứng khoán, người cho vay và nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng các doanh nghiệp xanh. Tương tự như vậy, người tiêu dùng và nhân viên có nhiều khả năng sẽ trung thành với một thương hiệu hoặc công ty cam kết phát triển bền vững, sản xuất hàng hóa thân thiện với môi trường.

Trên thực tế, quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế bền vững càng nhanh thì chi phí liên quan càng thấp. Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC ) đề xuất cần phải chi từ 1,6 nghìn tỷ USD đến 3,8 nghìn tỷ USD mỗi năm để đạt được mục tiêu 1,5°C, so với mức chi 600 tỷ USD hiện tại của chúng ta. Nếu chúng ta không đẩy mạnh đầu tư, con số này sẽ tăng lên 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. 

Công nghệ, ưu đãi và tiền bạc là những động lực hiệu quả cho đến nay, bằng chứng là sự phát triển của năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, khi khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng, các biện pháp khuyến khích nên được thay thế bằng cơ chế lập pháp và quy định, với các biện pháp trở thành bắt buộc để đẩy nhanh nỗ lực. 

Cũng như trong nhiều lĩnh vực khác liên quan đến khủng hoảng khí hậu, các tác nhân đang nhân rộng nguyên tắc, giao thức, mục tiêu, hướng dẫn và quy định. Tuy nhiên, để điều hướng thành công thay đổi các tổ chức cần có khả năng thích ứng, điều mà họ chỉ có thể làm được khi có sự hỗ trợ, công cụ và thông tin phù hợp.

1

Tiềm năng biến đổi của các tiêu chuẩn 

Hiểu được điều này, ISO đã tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về bối cảnh tài chính bền vững. Ngoài công việc liên tục của mình trong lĩnh vực này, một loạt tiêu chuẩn đã xuất hiện, được thiết kế để củng cố, xúc tác tài chính xanh và bền vững bằng cách cung cấp cấu trúc, tính minh bạch, độ tin cậy cho các khoản đầu tư vào các dự án và chương trình môi trường.  

Trong số các tiêu chuẩn gần đây nhất về tài chính bền vững, ISO 32210 và ISO 14093 mới được xuất bản và sắp được xuất bản. Phần trước đã cung cấp hướng dẫn cho toàn bộ tổ chức trong lĩnh vực tài chính về việc áp dụng các nguyên tắc, thực tiễn và thuật ngữ bền vững tổng thể. Bên cạnh đó, cung cấp khuôn khổ linh hoạt, ISO 32210 có thể được điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh, tình huống và hoạt động riêng của từng tổ chức, vì vậy nó vẫn cho phép không gian đó tuân thủ quy định và tiết lộ dựa trên tài chính hiện hành. Mục tiêu của tiêu chuẩn là giúp các tổ chức chuyển đổi sang mục tiêu bền vững của họ, tập trung vào rủi ro khí hậu và cách họ có thể tính đến rủi ro vật lý hoặc chuyển đổi khí hậu vào các hoạt động của mình, sau đó giảm thiểu những rủi ro đó. 

Ngoài ra, ISO 14093 xem xét các cơ chế cấp vốn cho hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặt nhu cầu thích ứng của cộng đồng và địa phương vào trung tâm của hành động khí hậu, nó tạo ra các mối liên kết và khuôn khổ cho việc lập kế hoạch, tài trợ, thực hiện và giám sát các đóng góp do quốc gia xác định và các kế hoạch thích ứng quốc gia ở cấp địa phương, cộng đồng. Tiêu chuẩn nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu ở cấp địa phương. Nó tích hợp thích ứng với biến đổi khí hậu vào hệ thống lập kế hoạch và lập ngân sách của chính quyền địa phương, đồng thời tăng lượng tài chính sẵn có cho chính quyền địa phương để thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Các tiêu chuẩn mới của ISO được thiết kế giúp chống lại “quảng cáo xanh”, loại bỏ sự nhầm lẫn rộng hơn và tăng cường niềm tin vào thị trường. Chúng đã được phát triển để bổ sung định nghĩa, phân loại, minh bạch và toàn vẹn cũng như hỗ trợ các nỗ lực giúp đo lường tác động của tài chính bền vững. 

Các tiêu chuẩn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thay đổi mang tính hệ thống, khi chúng đưa vào các chính sách và rộng hơn là cung cấp khuôn khổ phù hợp, minh bạch và sẵn sàng sử dụng để giúp các công ty đạt được sự chuyển đổi của mình.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Điều kiện, tiêu chuẩn công chức thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải

Điều kiện, tiêu chuẩn công chức thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:43

(CL&CS)- Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, trang phục, thẻ thanh tra chuyên ngành của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải.

Tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật

Tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS) - Ủy ban bộ đồ ngoài của ASTM International (F4) đã phê duyệt một tiêu chuẩn mới giúp xác định cách bộ đồ ngoài có thể hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật.

Giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó nước biển dâng vùng ÐBSCL

Giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó nước biển dâng vùng ÐBSCL

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây đã diễn ra Hội thảo quốc tế về giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó với nước biển dâng ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long(ĐBSCL).