Thứ bảy, 17/10/2020, 07:50 AM

Tiêu chuẩn giúp bảo vệ hành tinh – Chủ đề Ngày Tiêu chuẩn thế giới 2020 Văn Văn

(CL&CS) - Ngày 14/10/2020 tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia của Việt Nam long trọng tổ chức Ngày tiêu chuẩn thế giới (World Standards Day). Chủ đề Ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10 năm nay là Tiêu chuẩn giúp bảo vệ hành tinh (Protecting the planet with standards).

Ngày 14/10 hàng năm ba tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế hàng đầu là Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế (IEC) và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) chọn là Ngày Tiêu chuẩn thế giới, với mục tiêu đề cao vai trò của hoạt động tiêu chuẩn hóa trên thế giới, đồng thời tôn vinh nỗ lực và sự đóng góp của những người đã và đang tham gia vào việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế, qua đó nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý, các tổ chức khoa học và người tiêu dùng... về tầm quan trọng của tiêu chuẩn hóa trong mọi hoạt động kinh tế-xã hội.

Năm nay vừa tròn 50 năm tính từ năm 1970, khi ba tổ chức này đã thống nhất lấy ngày 14/10 hàng năm là Ngày Tiêu chuẩn thế giới. Ngày này đánh dấu một sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày 14/10/1946, khi 65 đoàn đại biểu từ 25 quốc gia đã họp mặt tại London, Anh để thảo luận về tương lai của hoạt động tiêu chuẩn hoá quốc tế.

World_standards_day_contest_2020

Đây cũng là dịp để các quốc gia thành viên của các tổ chức ISO, IEC và ITU, trong đó có Việt Nam, triển khai hoạt động nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêu chuẩn hóa, nhằm lôi cuốn  tất cả các bên liên quan tham gia vào hoạt động tiêu chuẩn hóa. Việt Nam, với tư cách là thành viên của cả ba tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế nêu trên, trong thời gian qua đã tham gia tích cực vào hoạt động tiêu chuẩn hóa quốc tế, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam  có thể hội nhập mạnh mẽ hơn, sâu rộng hơn với nền kinh tế toàn cầu.

Mỗi năm, ISO, IEC và ITU đều chọn chủ đề và thông điệp riêng cho Ngày Tiêu chuẩn thế giới. Chủ đề ngày 14/10 năm nay là Tiêu chuẩn giúp bảo vệ hành tinh (Protecting the planet with standards) đề cao vai trò của tiêu chuẩn trong việc cung cấp công cụ và giải pháp giúp giảm thiểu các tác động về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả...nhằm bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Sau đây là áp phích (poster) và toàn văn thông điệp của chủ tịch ISO, chủ tịch IEC và Tổng thư ký ITU năm nay.

Thông điệp Ngày tiêu chuẩn thể giới

3
2
1

Ngày Tiêu chuẩn Thế giới

14/10/2020

Tiêu chuẩn giúp bảo vệ hành tinh

Protecting the planet with standards

Yinbiao Shu Chủ tịch IEC

Yinbiao Shu Chủ tịch IEC

Eddy Njoroge Chủ tịch ISO

Eddy Njoroge Chủ tịch ISO

Houlin Zhao Tổng thư ký ITU

Houlin Zhao Tổng thư ký ITU

Trái đất, một con tàu hữu hạn của sự sống trong sự bao la của hệ mặt trời. Sự sống trên trái đất phụ thuộc vào năng lượng đến từ mặt trời. Tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ qua, các hoạt động công nghiệp quy mô lớn của con người và nền văn minh hiện đại của chúng ta đã đưa thêm cả khí nhà kính vào thiên nhiên. Điều này tác động tiêu cực tới khí hậu và tới tất cả các dạng sự sống khác. Song song với đó, sự tăng trưởng dân số nhanh chóng và tốc độ đô thị hóa đang kêu gọi con người phải sử dụng các nguồn lực hạn chế một cách có trách nhiệm hơn.

Để giảm thiểu tác động của con người lên hành tinh, chúng ta cần có ý chí chính trị, hành động cụ thể và các công cụ phù hợp. Tiêu chuẩn quốc tế là một trong những công cụ như vậy. Các tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi IEC, ISO và ITU đưa ra các giải pháp đã được kiểm chứng và đúng đắn với các thách thức kỹ thuật. Tiêu chuẩn giúp chia sẻ kiến ​​thức và bí quyết chuyên môn rộng rãi giữa các quốc gia phát triển và quốc gia đang phát triển. Tiêu chuẩn bao trùm tất cả các khía cạnh như tiết kiệm năng lượng, chất lượng nước và chất lượng không khí. Tiêu chuẩn đặt ra các giao thức chuẩn hóa và phương pháp đo lường. Việc sử dụng rộng rãi các tiêu chuẩn đã giúp giảm thiểu tác động môi trường của các quá trình sản xuất và quy trình công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho tái sử dụng các nguồn lực hạn chế cũng như giúp cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng./.

Văn Văn

Bình luận

Nổi bật

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.