Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/06/2016, 12:12 PM

Tiệm sách nhỏ của “tấm lòng” lớn

(NTD) - Tiệm sách nhỏ của ông Cần luôn rộng mở đón bạn đọc đến đọc và mượn sách mang về... miễn phí. Đối với ông, sách là cả một gia tài nhưng lại là... của chung...

Như con kiến tha về kiến thức

tien sach2
Ngoài sách, ông Cần còn cho khách thuốc trị viêm xoang, hạt giống và cây con mật gấu miễn phí. Ảnh: Tuấn Vương

Ông Nguyễn Ngọc Cần, 67 tuổi, quê gốc ở tỉnh Long An mở tiệm sách miễn phí tại số 21 đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã hơn 8 năm nay. Một tiệm sách nhỏ với không gian chỉ vỏn vẹn có 10m2 nhưng lúc nào cũng đông khách. Nơi đây sách chất chồng nhau với hàng ngàn đầu sách có giá trị, phong phú và đa dạng từ sách Phật pháp đến văn học, nghệ thuật, tâm lý, xã hội, ngôn ngữ... Ông Cần chia sẻ, lúc nhỏ gia đình quá khó khăn nên có tiền mua một cuốn sách giáo khoa để học đã khó, huống chi những cuốn sách tham khảo càng trở nên xa vời. Rồi ông hay đi đọc ké, hoặc mượn sách bạn bè về nhà tranh thủ đọc, sang ngày mai trả lại. Cứ thế qua thời gian ông trở thành mọt sách lúc nào không hay.

Thời gian đầu, ông Cần đưa gia đình lên Sài Gòn lập nghiệp với bao lo toan bộn bề “cơm áo gạo tiền” cùng áp lực nuôi con cái ăn học. Cuộc sống nghèo khổ ông không dám ước mơ nhiều, nhưng mỗi lần tích lũy được khoản tiền riêng, ông tìm đến các tiệm sách cũ để lựa cho mình những cuốn sách yêu thích. Cho đến một ngày, cái “kho sách” vun vén cũng trở nên sung túc. Đó là lúc ông dành nhiều thời gian nâng niu thú mê sách của mình. Ông thấy tiệm mình ít đầu sách, xin gia đình thêm một khoản vốn nhỏ, lặn lội đến các tiệm sách bất kể xa hay gần để tìm những cuốn sách hay mang về. Dần dần, căn nhà ông xếp chồng những đống sách to tướng, che lấp cả lối đi. Căn nhà nhìn đâu cũng thấy sách, sách và sách. Sách khắp nơi, nằm la liệt... tiệm sách “sung túc” từ đó.

Tiệm sách miễn phí của ông Cần mở thời gian từ 15-22h hằng ngày và lúc nào cũng đông khách. Có hôm khách vì mê đọc sách quá nên ông Cần cũng nhẫn nại cùng ngồi đọc sách chờ tới khuya, vui vẻ mà không chút than vãn. Những người đến tiệm tìm đọc sách có đủ mọi thành phần, từ người già đã về hưu đến bậc trung niên, những anh kỹ sư, sinh viên và các em học sinh, hay có khi là bác xe ôm, cô hàng nước... Phần lớn họ đến đây tìm đọc miễn phí hoặc mượn về mà không cần phiếu mượn. Nhiều người nói ông khùng nhưng ông Cần tâm niệm: “Sách là tri thức của nhân loại, nếu lỡ họ quên mang trả lại thì nó cũng chuyền đến tay người khác thì cũng có ích”.

tiem sach
Ông Cần nâng niu từng cuốn sách để khách đến đọc... miễn phí. Ảnh: Tuấn Vương

Cố sống vì mọi người

Một sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM say sưa đọc sách tại tiệm sách ông Cần, chia sẻ: “Từ khi có tiệm sách này em rất vui. Nó đã trở thành một thói quen của em nên mỗi khi có thời gian rảnh lại ra ngồi đọc”. Tiệm sách tuy hơi chật chội, nhưng mọi người thoải mái, cởi mở và thân thiện vô cùng. Để cho bạn đọc dễ tìm những thể loại mà họ quan tâm khi đến tiệm sách, ông Cần phân loại chúng ra những tiểu mục nhỏ.

nha sach
Ân cần giới thiệu sách cho khách. Ảnh: Tuấn Vương

Thấy tiệm sách ngày càng đông người lui tới, ông Cần ngày càng thấy việc mở tiệm sách của mình vô cùng có ích. Khi được hỏi về tâm thế của mình khi mở tiệm sách miễn phí này, ông Cần nở nụ cười hiền nói: “Cũng có nhưng nhỏ nhoi thôi. Hãy cố sống vì mọi người, hãy sống thật tình người, hạnh phúc sẽ đến với ta thật... tuyệt vời. Cứ hy vọng sẽ có ngày đó. Nếu người nào có ý định cần mở tiệm sách miễn phí như thế này, tôi sẵn sàng giúp. Vì tiệm mở ra là để làm những chuyện như thế”. Ông cũng tâm tình, bây giờ hiếm thấy cảnh tượng người trẻ mải mê với những cuốn sách trên tay. Thay vào đó, họ bận rộn với smartphone hoặc máy tính, ipad. Vì công việc thường xuyên trò chuyện, tiếp xúc với giới trẻ, đôi lần tôi và các bạn đã cùng thảo luận về chuyện đọc sách. Nhiều bạn cho rằng việc đọc những thông tin nóng hổi về thể thao, thời sự, chuyện hậu trường showbiz khơi gợi sự tò mò, kèm hình ảnh sinh động trên điện thoại hay máy tính sẽ thích thú hơn nhiều so với những cuốn sách dày cộp, chằng chịt chữ là chữ.

Nhưng có lẽ, ông sẽ còn đau đáu hơn khi biết rằng người Việt chỉ đọc không đến 1 cuốn sách/năm. Một con số khiến nhiều nhà làm sách phải trăn trở. Và những tiệm sách như ông Cần ra đời như là một động thái nâng cao văn hóa đọc. Ông Cần nói bằng cả tình yêu với sách: “Sách giúp cho con người mở mang kiến thức, mang đến lợi ích rất nhiều trong công việc, gia đình và xã hội. Sách như người bạn tinh thần vô giá. Sách mang lại nhiều điều diệu kỳ...”.

 Nguyên Quốc

NTD So 56 (238)_Page_29
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.