Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 05/05/2017, 08:06 AM

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách, Hạ viện thông qua dự luật Trumpcare

(NTD) - Ngày 5/5 (giờ VN), Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc y tế mới do Tổng thống Donald Trump đề xuất và đã ký, gọi là Trumpcare, thay Obamacare. Cùng ngày, Thượng viện cũng đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách.

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách trị giá 1.200 tỷ USD dành cho các cơ quan chính phủ liên bang tới hết ngày 30/9/2017. Dự luật này đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 3/5 với 309 phiếu thuận và 118 phiếu chống. Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ ký ban hành dự luật ngay trước khi dự luật phân bổ ngân sách hiện nay hết hiệu lực vào đêm 5/5.

Trước đó, ngày 30/4, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận phân bổ ngân sách sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng. Thỏa thuận này không có điều khoản cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico, song trao cho Nhà Trắng gần 600 tỷ USD chi tiêu quốc phòng (tăng 4,5% so với tài khóa 2016) và 1,5 tỷ USD để tăng cường an ninh biên giới. Ngoài ra, thỏa thuận ngân sách nói trên cũng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump cắt giảm một số chương trình phổ biến như nghiên cứu y khoa và phát triển cộng đồng.

 
TrumpAHCA

Tổng thống Donald Trump ký duyệt Dự luật Trumpcare, thay cho Obamacare (Ảnh: Getty)

Việc cả Hạ viện lẫn Thượng viện thông qua dự luật phân bổ ngân sách mới đã giúp chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa. Đây là nỗi ám ảnh thường trực trong các cuộc thương lượng liên quan đến ngân sách ở Quốc hội Mỹ. Năm 2013, Chính phủ Obama đã phải đóng cửa trong 16 ngày do tranh cãi liên quan đến ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của ông Obama.

Cùng ngày, với tỉ lệ 217 phiếu thuận, 213 phiếu chống, Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) đã được Hạ viện thông qua. Sau khi có kết quả, Tổng thống Trump đã có buổi lễ ăn mừng chiến thắng tại Vườn Hồng cùng các lãnh đạo Hạ viện của đảng Cộng hòa. Ông đánh giá cao kết quả bỏ phiếu và sự ủng hộ của các nghị sĩ Cộng hòa, cho rằng điều này sẽ giúp phí bảo hiểm và các khoản khấu trừ giảm xuống.

 
TrumpAHCA1

Biểu tình chống ông Trump thay Obamacare (Ảnh: Reuters)

Dự luật Trumpcare còn phải chờ được Thượng viện thông qua trước khi trở thành đạo luật, khi đó, nó sẽ chính thức thay thế Obamacare, chắc chắn các quy định và trợ giúp đối với người mua bảo hiểm cùng Chương trình hỗ trợ y tế (Medicaid) hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật cũng sẽ bị cắt giảm. Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ y tế của các bang cũng chịu chung số phận, nhiều bệnh viện cũng có thể gặp khó khăn vì nguồn tài chính sẽ bị cắt giảm.

Theo các chuyên gia, hưởng lợi từ dự luật mới là những người có thu nhập cao, những người thuộc tầng lớp trung lưu, những người không muốn mua bảo hiểm y tế, những người muốn mua một phần bảo hiểm y tế, giới chủ, các công ty thiết bị y tế...

Trước đây, khi ông Trump đề xuất Trumpcare, một số cuộc biểu tình chống đối đã xảy ra. Nay với việc Hạ viện thông qua Trumpcare, có thể sẽ bùng nổ các cuộc biểu tình của cả hai phía chống và ủng hộ.

                                                                                                       Khánh Phương (Theo Reuters, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.