Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 28/11/2014, 07:44 AM

Thương mại điện tử - Miếng mồi ngon béo bở

(NTD) – Người tiêu dùng sử dụng Internet và Smartphone tăng nhanh nên thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2013, giá trị mua hàng trực tuyến của Việt Nam ước tính lên tới 2,2 tỷ USD. Loại hình hàng hóa và dịch vụ được mua sắm cũng khá đa dạng với mỹ phẩm, quần áo, đồ công nghệ, dịch vụ làm đẹp… Phần lớn khách hàng thực hiện các giao dịch mua sắm qua mạng là phái nữ. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của cơ quan này cho thấy, có 5% khách hàng rất hài lòng với hình thức mua sắm này, 29% hài lòng, 62% trả lời bình thường và 4% thấy không hài lòng.

Tiết kiệm thời gian và tìm kiếm nhanh chóng

Lợi thế cho người tiêu dùng mua hàng online là thức này giúp họ tiết kiệm được thời gian. Một số nói họ có thể mua được hàng trên mạng rẻ hơn hàng bán lẻ ngoài thị trường. Rõ ràng, mua sắm online đang ngày càng phổ biến bởi sự thuận tiện, đơn giản và những người thực hiện mua sắm qua hình thức này nhiều nhất thường làm công việc văn phòng, liên quan đến máy tính, Internet.

Theo kết quả khảo sát của ANTD, 781 người sử dụng Internet tại Hà Nội và TP.HCM, giá trị mua hàng trực tuyến của 1 người ước đạt 120 USD/năm. Tại TP.HCM, tỷ lệ người mua hàng qua mạng là 57%, tương đương khoảng 5 triệu người. Như vậy, quy mô bán lẻ qua hình thức TMĐT tại địa phương này đạt gần 600 triệu USD/năm. Tại Hà Nội, doanh số thu được cũng lớn gần bằng TP.HCM bởi dân số đông và tỷ lệ người mua sắm online cũng nằm trong “top” đầu cả nước. Hiện nay, hình thức mua sắm trực tuyến của người dân Việt Nam chủ yếu thông qua các website bán hàng và dịch vụ (61%), website mua hàng theo nhóm (51%) và diễn đàn mạng xã hội (45%).

Thương mại điện tử đang tăng nhanh trong những năm gần đây
Thương mại điện tử đang tăng nhanh trong những năm gần đây

Bên cạnh những doanh nghiệp có website cho phép bán hàng trực tuyến, thị trường TMĐT Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều các trang chuyên mua sắm trực tuyến như: Chotot.vn, Lazada.vn, chodientu.vn, vatgia.com, 123mua.vn, sendo.vn...  Hoạt động mua bán hàng qua mạng xã hội cũng đang nở rộ, trong đó đáng chú ý nhất là thông qua mạng xã hội Facebook. Tính đến tháng 9-2014, có khoảng 25 triệu người Việt Nam tham gia mạng xã hội này. Trên thực tế, quảng cáo, giới thiệu, rao bán hàng trên Facebook đang diễn ra sôi nổi, không chỉ bởi mạng xã hội này có hàng triệu thành viên mà còn vì mua bán qua đây được miễn phí, giao dịch thuận tiện.

Người tiêu dùng vẫn còn e ngại với thị trường thương mại điện tử

Hầu hết xu hướng của người tiêu dùng đều mong muốn được chứng kiến và sờ tận tay món hàng mình định mua rồi mới trả tiền thế nên khi  mua hàng online họ thể hiện thái độ băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa mua qua mạng, bởi họ không được trực tiếp “sờ tận tay” khi xem hàng. Thêm nữa, người tiêu dùng còn e ngại với hình thức thanh toán. Nếu phải chuyển tiền trực tuyến, người mua thường không an tâm, sợ bị thất lạc hoặc đã chuyển tiền nhưng không nhận được hàng. Thế nên, hiện tại, 71% người mua hàng trực tuyến trả tiền mặt khi nhận hàng. 55% người được hỏi vẫn mong muốn được sử dụng phương thức cũ kỹ này. Vì vậy, để tạo thuận lợi hơn cho mua sắm trực tuyến, cải thiện hình thức thanh toán thuận tiện, an toàn là một yêu cầu quan trọng.

Người tiêu dùng còn e ngại về chất lượng sản phẩm và hình thức thanh toán
Người tiêu dùng còn e ngại về chất lượng sản phẩm và hình thức thanh toán

Trở ngại khiến một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng e ngại khi mua sắm trực tuyến là do sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo, giá cả không thấp hơn so với mua trực tiếp, dịch vụ giao nhận hàng còn chưa chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn lo lắng thông tin cá nhân bị tiết lộ từ các giao dịch này và cách thức đặt hàng quá rắc rối.

Thương mại điện tử phát triển cũng đồng thời gia tăng các hình thức lừa đảo trên mạng mà không it người tiêu dùng mất tiền oan. Vì vậy, để thương mại điện tử phát triển và hoàn thiện thì hình thức thanh toán an toàn và sự đảm bảo khi giao hàng là điều vô cùng quan trọng.

Trung Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.