Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/01/2014, 09:30 AM

Thủ tướng sốt ruột về tình hình cung ứng điện

Đánh giá cao nỗ lực của EVN trong việc lần đầu tiên có điện dự phòng cho cả nước, song Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ thiếu điện miền Nam trong những năm tới.

Tình hình cung ứng điện một lần nữa được nhắc tới tại hội nghị tổng kết ngành công thương ngày 10/6. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam – Hoàng Quốc Vượng mở đầu với khá nhiều thành tựu “nhà đèn” đạt được trong năm 2013. Đơn cử, như cung cấp hơn 115 tỷ kWh điện, tăng 9% so với 2012. Ngành điện đầu tư xây dựng với giá trị trên 104.000 tỷ đồng, chiếm 9% tổng mức đầu tư xã hội. Trong tổng sơ đồ điện VII, EVN đã đưa vào 22 tổ máy với công suất hơn 4.300 MW vượt kế hoách dự kiến khoảng 3.500 MW.

Năm 2014, EVN cam kết đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng với 126 tỷ kWh và chuẩn bị các nguồn dự phòng cho tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu điện trong những năm tới được cảnh báo là vẫn còn rình rập.

Theo Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030, (tổng sơ đồ điện VII), cả nước đặt mục tiêu đến 2020 sẽ đạt tổng công suất nguồn phát khoảng 75.000 MW và năm 2030 khoảng 146.800 MW. Hết năm 2013, tổng công suất điện của cả nước sẽ đạt khoảng 30.000 MW. Như vậy trong giai đoạn 2014-2020, bình quân mỗi năm phải đưa vào trên 6.000 MW, một điều khó thực hiện theo ý kiến của các chuyên gia trong ngành.

“Năm 2015, EVN dự báo sẽ cấp đủ điện nhưng từ 2016 trở đi nếu không đưa các dự án điện cấp bách vào đúng tiến độ thì cấp điện khu vực miền Nam sẽ khó khăn”, ông Vượng cho hay.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành điện trong việc lần đầu tiên có điện dự phòng, song Thủ tướng cũng bày tỏ lo ngại về tình hình cung ứng điện những năm tới với nguy cơ thiếu điện ở Miền Nam. “Tôi rất sốt ruột. Cuối năm 2016, đầu 2017 thiếu điện miền Nam, tôi rất lo. Nói cho nhiều nào tái cơ cấu, đi lên nước công nghiệp hiện đại, nhưng thiếu điện thì nói gì?”. Do vậy, mấu chốt của ngành điện, theo Thủ tướng là phải cân đối điện hợp lý để dự kiến đến năm 2020, EVN có thể đảm bảo đủ nguồn cung cho cả nước.

Một lần nữa, tại hội nghị, công khai minh bạch giá điện lại được người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở. Ông nhấn mạnh, điện phải đi liền với giá thị trường, tránh bao cấp gây méo mó nền kinh tế. Khẳng định không để giá bán điện thấp, song Thủ tướng yêu cầu minh bạch yếu tố hình thành. Cùng với điện, giá xăng dầu cũng phải công khai.

“Phương tiện thông tin có hết, đưa lên truyền hình, điện thoại di động, đâu có tốn bao tiền, ai bật lên cũng biết. Tôi yêu cầu Bộ trưởng Công Thương bằng cách nào đó để các yếu tố hình thành phải công khai hết”, Thủ tướng thắng thắn.

Ngoài các vấn đề nóng như điện, xăng dầu, Thủ tướng cũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng thị trường vốn, tiếp tục bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu. Bộ Công Thương làm việc với Ngân hàng nhà nước để nghiên cứu cơ chế về gói hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư đón đầu Hiệp định hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Về quản lý, Thủ tướng yêu cầu phải có quy hoạch, định hướng nhưng phải gắn với thị trường. Đồng thời, giảm bớt vừa chiến lược vừa quy hoạch để tránh lãng phí. “Đơn cử, chiến lược ôtô, cũng không khác quy hoạch mấy, cũng là thực trạng, mục tiêu, giải pháp… mà tốn thời gian quá dài”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hoàng Lan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.