Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/07/2015, 21:30 PM

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an): “Tôi rất tự hào là Công an Việt Nam”

(NTD) - Ngay sau thời điểm công bố đã bắt được hai thủ phạm vụ thảm sát ở Bình Phước, PV Báo Người Tiêu Dùng đã tiếp cận Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến để nghe ông nói về quá trình phá án thần tốc của lực lượng Công an Việt Nam. “Tôi rất tự hào là Công an Việt Nam” là câu ông hồ hởi phát biểu ít nhất hai lần trong cuộc trò chuyện với Báo Người Tiêu Dùng.

hồ sỹ tiến
Bộ Công an tổ chức họp báo.

* Thưa Thiếu tướng, Ông có thể tóm lược về quá trình phá án nhanh chóng của Công an Việt Nam?

- Đây thật sự là một vụ án khó khăn. Ngay khi hay tin huyện Chơn Thành xảy ra vụ trọng án, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã rất quan tâm và đích thân vào tận nơi để chỉ đạo điều tra vụ việc. Ngay trong ngày, Bộ trưởng đã chỉ đạo trực tiếp cho chúng tôi phải nhanh chóng tìm ra thủ phạm để làm an lòng người dân. Ngay khi vào tới nơi, cá nhân tôi vô cùng lo lắng khi chứng kiến trực tiếp hiện trường xung quanh khá vắng vẻ, sau vụ án có nhiều công nhân ra vào làm xáo trộn mọi dấu vết, các nạn nhân biết mặt thủ phạm đều đã chết...

Cùng với việc thu thập dấu vết, chúng tôi tập trung xác minh các mối quan hệ của từng nạn nhân. Trong đó tìm hiểu xem ai trong số họ đang có mâu thuẫn. Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) là người yêu cũ của cô Linh, do vậy nằm trong "tầm ngắm". Ban chuyên án xác định, Dương từng có thời gian ở cùng nhà với gia đình ông Lê Văn Mỹ. Trước khi xảy ra thảm án, Dương bị con gái vị đại gia ngành gỗ chủ động nói lời chia tay. Giả thuyết về một vụ án trả thù vì tình được đặt ra bên cạnh hai hướng điều tra khác. Rạng sáng 8/7, thi thể 6 nạn nhân được công an bàn giao cho gia đình tổ chức tang lễ. Sáng hôm đó, thấy Dương xuất hiện tại hiện trường, cảnh sát bí mật tiếp cận, khéo léo mời anh thanh niên quê An Giang này về trụ sở hỗ trợ việc cung cấp thông tin, giúp truy tìm hung thủ. Tại cơ quan công an, Dương trưng nhiều bằng chứng ngoại phạm, chứng minh mình vô tội. Để tránh rút dây động rừng, chúng tôi cho anh ta về dưới sự theo dõi bí mật của trinh sát, đề phòng việc bỏ trốn. Sau gần một ngày củng cố chứng cứ, đối chiếu tài liệu thu thập được với lời khai của Dương, một lần nữa công an đã mời anh ta lên làm việc. Lần này, tôi trực tiếp trò chuyện, động viên Dương khai trung thực về di biến động của mình trong thời điểm vụ án xảy ra. Bị khuất phục, Dương cuối cùng cũng khai nhận mình chính là hung thủ.

hồ sỹ tiến 1
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trả lời phỏng vấn tại buổi họp báo

* Còn về hai cuộc điện thoại mà người chở củi và em ruột bà Nga nhận được thì sao? Thưa Thiếu tướng.

- Theo em ruột bà Nga, khoảng 3h, ông này bất ngờ nhận được điện thoại của cháu mình là Dư Ngọc Tố Như (cháu vợ chồng bà Nga, nạn nhân trong vụ án). Trong điện thoại, Như đề nghị ông đến nhà ông Mỹ gấp. Khi ông này hỏi là “đến làm gì” thì điện thoại bị ngắt. Sau đó, ông có gọi lại thì không liên lạc được. Do tưởng cháu mình chọc phá nên ông đi ngủ cho đến sáng. Một lời khai thứ hai không kém phần quan trọng là từ anh tài xế chở củi của gia đình ông Mỹ. Theo thường lệ thì cứ khoảng 3h30-4h mỗi ngày, anh đến nhà chủ đánh xe đi chở củi. Chúng tôi đã khai thác Dương và Tiến, chúng cùng thú nhận bà Nga khi biết mặt hai thủ phạm đã lớn tiếng cảnh cáo và tha cho đi vì người chở củi sắp đến rồi. Chính Dương đã kề dao vào cổ bắt bà Nga gọi điện thoại cho người chở củi bảo không cần đến.

Hiện vụ án được chuyển sang giai đoạn tố tụng, giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước thụ lý. Đã có đủ căn cứ để khởi tố Dương và Tiến về tội giết người, cướp tài sản và bắt tạm giam ngay. Theo tôi, chậm nhất trong 1 tháng nữa sẽ hoàn tất quá trình tố tụng để đưa 2 nghi can giết 6 người, cướp của ra xét xử lưu động nhằm tạo sự răn đe.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi hôm nay.

Chỉ sau vài ngày xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước, lực lượng công an đã tìm ra thủ phạm. Thành tích phá án đầy ấn tượng lần này đã ghi thêm một kỷ lục phá án của lực lượng Công an Việt Nam.

Thái Tuấn - Trần Phong

Ảnh: Trần Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.