Dữ liệu cũ
Thứ năm, 10/03/2016, 11:00 AM

Thị trường nước uống đóng chai: Thật giả khó lường

(NTD) - Đây là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đưa ra tại Hội thảo “Vệ sinh an toàn thực phẩm nước uống đóng chai quyền lợi của người tiêu dùng” diễn ra tại Hà Nội ngày 10/3.

Hội thảo nêu rõ thực trạng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nước uống đóng chai và đưa ra một số giải pháp giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe trước ma trận nước uống đóng chai hiện nay.

Buổi hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội TC và BVNTD Việt Nam, PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, ông Lê Thành Hưng, Phó trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng Nông nghiệp, thực phẩm - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thiệp, Chủ nhiệm CLB chống hàng giả và BVNTD, bà Đặng Thị Kim Hiên, Tổng biên tập báo Người tiêu dùng cùng đông đảo người tiêu dùng và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

_MG_0106
 
_MG_7895

Toàn cảnh buổi Hội thảo “Vệ sinh an toàn thực phẩm nước uống đóng chai quyền lợi của người tiêu dùng” 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Thành Hưng, Phó trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng Nông nghiệp, thực phẩm - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết: "Hiện nay, nước uống đóng chai, bao gồm cả nước khoáng thiên nhiên đóng chai là hàng hóa thiết yếu, được sử dụng phố biến tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng và hộ gia đình. Với nhu cầu đó, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai gia tăng nhanh cả về quy mô và công suất".

"Bên cạnh sự tăng trưởng về sản lượng, mức tiêu thụ thì vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm của nhóm sản phẩm đồ uống, trong đó có nước uống đóng chai hiện rất đáng báo động. Rất nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ không đảm bảo nguồn nước nguyên liệu đầu vào đạt an toàn để đưa vào sản xuất cũng như không đạt quy định vệ sinh của quy trình chế biến, đóng chai", ông Hưng chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm chất lượng nước uống đóng chai còn nhiều vấn đề, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, hiện nay có khoảng trên 130 sản phẩn nước uống đóng chai, điều này giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn các sản phẩm. Thế nhưng, người tiêu dùng cũng đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn, nhất là khi thời gian vừa qua liên tục có những vụ bê bối của các nhãn hàng nước uống đóng chai trên thị trường. Cơ quan chức năng đã từng phát hiện nước uống đóng chai nhiễm vi khuẩn coliform gây bệnh đường ruột tiêu chảy của các nhãn hiệu lớn. Mới đây, chi cục QLTT Yên Bái đã phát hiện lô hàng 6.000 lon nước uống tăng lực đóng chai, trị giá trên 40.000.000 đồng, nhãn hiệu Anh Đô, sử dụng đường saccarin (loại đường không được phép sử dụng trong sản xuất nước ngọt)

_MG_7907

Ông Nguyễn Mạnh Hùng,Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng

Bên cạnh đó, tình trạng sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai giả, nhái nhãn mác diễn ra từ nhiều năm qua vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Đặc biệt, tình trạng nước uống đóng chai giả còn đến từ nguồn nhập lậu qua biên giới Trung Quốc, ông Hùng nhấn mạnh

Liên quan đến vấn đề dinh dưỡng của nước đóng chai, PGS.TS Lê Bạch Mai, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ, nước đóng chai được sử dụng để uống trực tiếp và có thể chứa khoáng chất và cacbon dioxit (CO2) tự nhiên hoặc bổ sung nhưng không phải là nước khoáng thiên nhiên đóng chai và không được chứa đường, các chất tạo ngọt, các chất tạo hương hoặc bất ký loại thực phẩm nào khác.

Bà Lê Bạch Mai cũng hướng dẫn chi tiết cách để người tiêu dùng phân biệt nước khoáng, nước suối và nước tinh khiết, sử dụng đúng mục đích và tránh dùng nhầm các loại nước này.  

Về công dụng, nước tinh khiết và nước suối chỉ để giải khát, cung cấp nước hàng ngày. Nước khoáng ngoài giải khát còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng cho sức khỏe, giúp chữa bệnh, làm đẹp. Nước khoáng không thay thế được nước tinh khiết.

_MG_7922

PGS.TS Lê Bạch Mai, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia

"Nước đá tại các quán nước vỉa hè, được sản xuất thủ công, không đảm bảo vệ sinh, theo khảo sát 70 - 80% nước, sữa đậu nành và các loại nước đá sản xuất thủ công, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng, nên lựa chọn các loại nước đóng chai an toàn hơn", ông Nguyễn Quang Thiệp, Chủ nhiệm CLB chống hàng giả và bảo vệ NTD khuyến cáo.

Hiện nay, nước uống đóng chai cũng nằm trong nhóm các sản phẩm cần tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm. Tính chất nghiêm ngặt trong dây chuyền sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm đòi hỏi các doanh nghiệp phải quản lý, kiểm soát khắt khe hơn.

Buổi Hội thảo đưa đến cho người tiêu dùng một thông điệp ý nghĩa: "Vì quyền lợi của mình, hãy hiểu đúng, dùng đúng sản phẩm nước đóng chai đảm bảo chất lượng để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho Gia đình - Cộng đồng".

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, đôc giả có thể tham khảo tại đây

Huyền Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.